TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Bảy, 27/4/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 316446
  TIN TỨC TRONG TỈNH

  Miễn thuế GTGT thức ăn chăn nuôi: Góp phần "gỡ khó" cho nông dân
02/12/2015

Từ 1-1-2015 đến nay, sau gần một năm thực hiện việc miễn thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với mặt hàng thức ăn chăn nuôi, chính sách này đã góp phần vào việc ổn định giá thành, giá bán sản phẩm của DN; tiết giảm chi phí, gia tăng hiệu quả sản xuất cho nông dân trong lĩnh vực chăn nuôi.

Hiện nay, các trang trại chăn nuôi thường sử dụng đến 80 - 90% TĂCN công nghiệp cho vật nuôi. Trong ảnh: Trang trại chăn nuôi heo tại xã Bình Giã (huyện Châu Đức) với quy mô gần 1.000 con.
Trang trại chăn nuôi heo tại xã Bình Giã (huyện Châu Đức) với quy mô gần 1.000 con.

Bà Đào Thị Mỹ, hộ chăn nuôi tại xã Hòa Hiệp (huyện Xuyên Mộc) cho biết, hộ của bà đang nuôi 5 con heo nái và gần con 100 heo thịt. Hàng ngày bà sử dụng 90% thức ăn chăn nuôi (TĂCN) công nghiệp theo dạng viên, 10% còn lại là các loại rau xanh. Hiện TĂCN công nghiệp chuyên dùng cho heo con tập ăn bán tại các đại lý bán lẻ giá từ 510-520 ngàn đồng/bao 25kg, loại cho heo có trọng lượng 10-30kg giá từ 415-420 ngàn đồng/bao 25kg và từ 315-320 ngàn đồng/bao 25kg loại dùng cho heo lứa 30kg/con trở lên. Giá này đã giảm 20-30 ngàn đồng/bao so với cùng kỳ năm 2014. Tính ra, chi phí thức ăn giảm khoảng 1.000 đồng/kg heo hơi, nhờ vậy, mỗi tấn heo xuất chuồng có thêm lợi nhuận khoảng 1 triệu đồng.

Hiện nay, nông dân sử dụng nhiều loại thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm, nhưng phổ biến có 2 loại, gồm: Thức ăn tự nhiên từ sản phẩm nông, thủy sản (lúa, bắp, đậu nành, mỳ, đậu phọng, rau xanh, cá tạp…) do tổ chức, cá nhân trồng trọt, khai thác bán ra, thức ăn công nghiệp do các DN sản xuất, chế biến từ cám, bã đậu, khô dầu các loại, bột cá, bột xương, bột tôm và phế phẩm từ các ngành chế biến thực phẩm (bã đậu, bã mía, bã bia…). Thức ăn tự nhiên chỉ chiếm 1/3 và thức ăn công nghiệp chiếm 2/3 tổng nhu cầu TĂCN.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, tổng số thuế GTGT (thuế suất 5%) đối với mặt hàng TĂCN công nghiệp cho gia súc, gia cầm mà người nông dân phải trả trong năm 2014 là gần 7.550 tỷ đồng. Nhằm khuyến khích phát triển ngành chăn nuôi, hỗ trợ nông dân trong quá trình sản xuất, gia tăng hiệu quả đầu ra của sản phẩm chăn nuôi, tại kỳ họp cuối năm 2014, Quốc hội Khóa XIII đã thông qua Luật số 71/2014/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều tại các luật thuế, trong đó quy định TĂCN thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT, áp dụng từ ngày 1-1-2015.

Sau gần 1 năm thực hiện việc miễn thuế GTGT đối với TĂCN, qua khảo sát của Bộ Tài chính tại một số DN sản xuất TĂCN công nghiệp quy mô lớn cho thấy, chính sách ưu đãi này có ảnh hưởng tốt, góp phần giảm giá thành và giá bán tính trên doanh thu chưa thuế khoảng 4% – 4,5% ngay tại khâu sản xuất và khâu pha trộn nguyên liệu chế biến; giảm thủ tục hành chính trong kê khai, nộp thuế GTGT và giảm khó khăn về tài chính cho DN. Nhờ đó, giá bán sản phẩm TĂCN công nghiệp ra thị trường cũng giảm, gián tiếp hỗ trợ nông dân tiết giảm chi phí trong chăn nuôi.

Việc miễn thuế GTGT đối với TĂCN thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đối với người nông dân, khuyến khích DN đầu tư vào sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp. Mong rằng, chính sách ưu đãi này tiếp tục được duy trì để hỗ trợ nông dân và ngành chăn nuôi trong nước phát triển, tăng sức cạnh tranh sản phẩm nông nghiệp trên tiến trình hội nhập thương mại thế giới qua các cam kết đang thực hiện của WTO, và tới đây là Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

NHỰT THANH

Theo baobariavungtau.com.vn ngày 01/12/2015
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu