TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Bảy, 20/4/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 315130
  TIN TỨC TRONG TỈNH

  Nông dân thạo việc khi được học nghề
26/05/2016
                    Nhờ những kỹ thuật từ lớp học, anh Ừng Chấn Bảo (Ấp Sông Xoài 2, xã Sông Xoài, huyện Tân Thành) gây giống được đàn heo nái 22 con và 150 con heo thịt.
                    Nhờ những kỹ thuật từ lớp học, anh Ừng Chấn Bảo (Ấp Sông Xoài 2, xã
                    Sông Xoài, huyện Tân Thành) gây giống được đàn heo nái 22 con và 150
                    con heo thịt.

Sau khi học xong lớp học nghề theo đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” (Đề án 1956), nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh nắm chắc các kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt, từng bước tăng thu nhập.

Lúc mới bắt tay vào nghề làm bonsai, ông Nguyễn Văn Phương ở khu phố Thạnh Sơn, thị trấn Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc, gặp nhiều khó khăn vì không nắm được thế cây cơ bản trong nghệ thuật cây cảnh. Khi Đề án 1956 về với địa phương, ông Phương đã tham gia lớp học nghề kỹ thuật bonsai, cây cảnh do Chi hội Nông dân phối hợp Hội Sinh vật cảnh tổ chức. Lớp học không chỉ cung cấp những lý thuyết về kỹ thuật mà còn tạo điều kiện thực hành cho các học viên. Sau 3 tháng tham gia khóa học, ông Phương tự tin hơn với các kỹ thuật uốn, tỉa cành, sửa dáng cho cây cảnh… Đến nay, ông đã phát triển vườn cây cảnh với hàng trăm chậu cảnh các loại, giúp gia đình có thu nhập ổn định từ 15 đến 20 triệu đồng/tháng.

Đầu năm 2014, vợ chồng anh Ừng Chấn Bảo, chị Sú Sí Phóng (dân tộc Hoa) ở tổ 8, ấp Sông Xoài 2, xã Sông Xoài, huyện Tân Thành gây giống 4 con heo nái và 22 con heo thịt. Sau 6 tháng, 4 con heo nái chỉ có 1 con sinh sản, khiến vợ chồng anh thua lỗ. Lần đầu nuôi heo, anh Bảo dựa vào kinh nghiệm nên thất bại.

Đến tháng 10-2014, anh Bảo tham gia học nghề “Kỹ thuật chăn nuôi heo” do Trung tâm khuyến nông-khuyến ngư tỉnh phối hợp với trạm khuyến nông huyện Tân Thành tổ chức. Anh Bảo cho biết, trong 3 tháng tham gia lớp học, anh biết được nhiều kỹ thuật cơ bản về chăn nuôi heo, như: chọn giống và chăm sóc theo từng giai đoạn sinh trưởng; cách sử dụng thuốc thú y và phương pháp phòng trị bệnh.

Với kinh nghiệm tham gia lớp học, tháng 4-2015, gia đình anh Bảo bắt đầu gây giống lại đàn heo, đến giờ đã có 22 con heo nái và 150 heo thịt. Hiện nay, mỗi con heo nái sinh sản cho thu lãi từ 6-8 triệu đồng, heo thịt trên 1 tạ/con được các thương lái mua ổn định với giá 50 ngàn đồng/kg, giúp kinh tế gia đình anh chị ổn định.

Anh Bảo nói: “Tôi thấy tham gia lớp học rất hữu ích, học hỏi được nhiều điều. Thời gian học hợp lý và còn được hỗ trợ về sách vở. Những nông dân nào đang có ý định trồng trọt, chăn nuôi quy mô lớn nên tham gia các lớp học như vậy”.

Theo ông Nguyễn Bá Việt, Phó trưởng Phòng Dạy nghề, Sở LĐTBXH tỉnh, thực hiện Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” (Đề án 1956), năm 2015 chúng tôi đã hỗ trợ học nghề cho 2.539 lao động qua các lớp đào tạo nghề do Sở LĐTBXH, Trung tâm khuyến nông-khuyến ngư tỉnh, Hội nông dân tổ chức. Sau khi tham gia các lớp đào tạo, học viên đã tự tin với kiến thức của mình để áp dụng trong chăn nuôi, sản xuất. “Trong năm 2016, chúng tôi cũng sẽ dựa trên nhu cầu của nông dân muốn học tập, nghiên cứu về lĩnh vực gì trên cơ sở đó sẽ phối hợp cùng các ngành để tổ chức các lớp học sao cho hiệu quả nhất. Lãnh đạo Sở cũng chủ trương không chạy theo chỉ tiêu đào tạo mà chú trọng vào nhu cầu và hiệu quả của học viên sau đào tạo để có hướng đi phù hợp nhất cho đề án trong giai đoạn tiếp theo”, ông Việt nói.

Bài, ảnh: HẢI YẾN

Theo baobariavungtau.com.vn ngày 25/5/2016
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu