TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Bảy, 27/7/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 331036
  TIN TỨC TRONG TỈNH

  Tạo đẳng cấp mới cho các bãi tắm
20/05/2017

Việc công nhận bãi tắm đạt chuẩn phục vụ du lịch khích lệ các DN cùng phấn đấu nâng chất lượng dịch vụ. Trong ảnh: Một nhóm khách tập yoga tại KDL Gió Biển (Bãi Sau, TP.Vũng Tàu).

BR-VT có bờ biển trải dài với nhiều bãi cát ven bờ rộng, mịn, độ dốc thoai thoải, rất lý tưởng để hình thành các bãi tắm đẹp, phục vụ du lịch. Tuy vậy, BR-VT chưa có tiêu chuẩn chung trong quản lý, khai thác và sử dụng bãi tắm nên vẫn còn hình ảnh chưa đẹp về vệ sinh môi trường, dịch vụ chưa tương xứng với giá cả…

Để nâng chất lượng du lịch của tỉnh, Sở Du lịch đang xây dựng Quy chế quản lý bãi tắm, tiến tới công nhận những bãi tắm đạt chuẩn phục vụ du lịch nhằm tôn vinh những doanh nghiệp (DN) kinh doanh dịch vụ biển uy tín, từng bước loại bỏ kiểu cạnh tranh không lành mạnh, kém chất lượng… 

CÓ BÃI LÀ XUỐNG TẮM

Ông Trần Văn Trường, Giám đốc Ban quản lý các KDL TP. Vũng Tàu cho biết, qua công tác quản lý cho thấy, những DN lớn thuê đất ven biển thường chú trọng xây dựng thương hiệu cho bãi tắm, quan tâm nhiều đến chất lượng dịch vụ, bảo đảm an toàn cho du khách khi tắm biển. DN nhỏ ít vốn, thuê lại đất kinh doanh, hoặc những bãi tắm công cộng do tập thể khai thác kinh doanh thường có tư tưởng đầu tư tạm bợ, ngắn hạn nhằm nhanh chóng thu hồi vốn nên chất lượng dịch vụ thấp, vệ sinh môi trường chưa được quan tâm nhiều.

“TP. Vũng Tàu còn đoạn 1.200m bãi tắm Thùy Vân giao cho các HTX khai thác kinh doanh. Việc sắp xếp lại bãi biển, cấm tổ chức kinh doanh ăn uống, bán hàng rong trên bãi biển của thành phố đã giúp biển sạch sẽ, ngăn nắp hơn, nhưng đôi lúc vẫn còn tình trạng xả rác bừa bãi. Thậm chí, một số xã viên buôn bán ở khu vực này chưa thực sự hợp tác thực hiện chủ trương giữ gìn môi trường sạch đẹp cho bãi biển, tạo kẽ hở cho du khách ăn uống xả rác”, ông Trường cho hay.

Một hình ảnh “nhem nhuốc” khác dọc theo dải bờ biển là sự hình thành các bãi tắm tự phát. Người dân địa phương, du khách thấy khu vực bãi biển nào thoai thoải, trống trải là xuống tắm, bất chấp không có lực lượng cứu hộ. Chạy dọc tuyến ven biển có thể thấy, địa phương nào cũng có vài điểm, bãi tắm tự phát. Trong đó, các điểm tắm tự phát thường tập trung đông người tắm biển như: Khu vực Đèo Nước Ngọt, dự án Kawasamii (huyện Đất Đỏ); bãi biển Vạn Trâu - Hồ Linh (nằm giữa xã Bình Châu và Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc)… Những bãi tắm tự phát này cũng là các “điểm nóng” về tình trạng tụ tập ăn uống, xả rác. “Chúng tôi kiến nghị Sở Du lịch cần sớm ban hành quy chế quản lý bãi tắm, trong đó công bố những nơi được hay không được tắm biển để có giải pháp xử lý thích hợp, góp phần điều chỉnh ý thức của người dân và du khách”, ông Lâm Quang Dũng, Giám đốc Ban quản lý các KDL huyện Xuyên Mộc nói.

Một bãi tắm tự phát ở xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc. 

QUY CHẾ CŨ ĐÃ KHÔNG CÒN PHÙ HỢP

Theo bà Trần Thị Thu Hiền, Chánh Thanh tra Sở Du lịch, năm 2004, UBND tỉnh đã có Quyết định số 1727/2004/QĐ-UBND ban hành Quy chế quản lý và tổ chức kinh doanh dịch vụ du lịch tại các bãi tắm trên toàn tỉnh. Tuy nhiên, đến nay Quy chế này không còn phù hợp với thực tế phát triển du lịch địa phương. Để công tác quản lý Nhà nước chặt chẽ và hiệu quả, Sở Du lịch đang soạn thảo Quy chế quản lý bãi tắm mới.

Nội dung Quy chế quy định các điều kiện của bãi tắm đạt chuẩn phục vụ khách du lịch, bao gồm: Kết cấu hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất, hệ thống thông tin liên lạc, điện, nước, xử lý chất thải, khu vực vệ sinh công cộng, độ dày mặt cát biển, nhà tắm nước ngọt, xuồng cứu sinh, trạm quan sát, hệ thống phao tiêu, cờ chỉ giới, biển báo hành lang an toàn, kích thước - vị trí hệ thống bảng biểu chỉ dẫn, tủ đựng đồ cho khách, điểm giữ xe, niêm yết giá các dịch vụ... Ngoài ra, nguồn nhân lực phục vụ trên bãi tắm phải được đào tạo cơ bản về chuyên môn, nghiệp vụ.

Đặc biệt, lần đầu tiên, BR-VT sẽ công nhận danh hiệu bãi tắm đạt chuẩn phục vụ khách du lịch cho các bãi tắm đáp ứng các tiêu chí của Quy chế. Bãi tắm được công nhận đạt chuẩn sẽ được gắn bảng niêm yết phía trước cơ sở. Sở Du lịch sẽ công bố rộng rãi thông tin các bãi tắm được công nhận đạt chuẩn trên phương tiện truyền thông. “Hiện nay, Sở Du lịch đang lấy ý kiến các sở, ngành để hoàn thiện Quy chế, sau đó sẽ trình UBND tỉnh ban hành thay thế Quyết định số 1727/2004/QĐ-UBND”, bà Hiền cho biết.

Du khách tắm biển tại khu vực biển Hồ Cốc-Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc). Ảnh: MỸ LƯƠNG

Ông Nguyễn Văn Khang, Phó Giám đốc KDL Hương Phong - Hồ Cốc (huyện Xuyên Mộc) cho biết, việc công nhận bãi tắm đạt chuẩn phục vụ khách du lịch vào thời điểm du lịch BR-VT đang nỗ lực củng cố, nâng cao chất lượng dịch vụ và uy tín ngành du lịch là ý tưởng hay. Du khách đến bãi tắm, KDL được công nhận đạt chuẩn sẽ yên tâm về giá cả, dịch vụ vì đã được Nhà nước thừa nhận, kiểm chứng. Song song đó, các cấp chính quyền địa phương cũng phải kiên quyết dẹp bỏ các bãi tắm tự phát. “Giữa cảnh quan ven biển thơ mộng, các resort, KDL được đầu tư khang trang, đẹp đẽ, thi thoảng lại xen vài điểm tắm tự phát nhếch nhác, tạm bợ, rác rến bao quanh, khách du lịch nhìn thấy sẽ đánh đồng môi trường du lịch địa phương thấp kém”, ông Khang nhấn mạnh.    

Theo baobariavungtau.com.vn
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu