TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Năm, 25/4/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 315995
  TIN TỨC TRONG TỈNH

  Phân loại phim theo độ tuổi: Nhiều rạp chưa chấp hành
27/05/2017

Nhân viên rạp CGV Lam Sơn Square (TP.Vũng Tàu) giải thích cho khách hàng về quy định phân loại phim theo độ tuổi.

Từ ngày 1-1-2017, Bộ VHTTDL áp dụng quy định phân loại phim theo độ tuổi. Tuy nhiên, nhiều rạp chiếu phim trên địa bàn tỉnh đang phớt lờ quy định này khi vẫn bán vé xem phim theo nhu cầu của khán giả.

NHIỀU RẠP VI PHẠM

Vào một buổi tối cuối tuần, trong vai khán giả đến mua vé xem phim tại rạp Việt Phú (đường Lê Hồng Phong, TP. Vũng Tàu), chúng tôi thấy có nhiều cặp vợ chồng đưa con tầm 8 đến 12 tuổi đi xem phim. Khi khách mua vé, nhân viên không quan tâm khán giả là trẻ em đi cùng người lớn bao nhiêu tuổi và cũng không tư vấn cho những gia đình có con nhỏ đi cùng nên xem phim có nội dung phù hợp với độ tuổi của trẻ.

Khi chúng tôi hỏi phim “Em chưa 18” (cấm khán giả dưới 16 tuổi) có cho trẻ em xem không, nhân viên bán vé nhanh miệng trả lời: “Phim “Em chưa 18” nội dung nhẹ nhàng, tình cảm nên trẻ dưới 16 tuổi xem được. Với những phim tình cảm, có những cảnh nhạy cảm, em khuyên phụ huynh nên cân nhắc trước khi cho con xem. Hãng phim có dán nhãn, nhưng phụ huynh đồng ý cho con xem phim gì thì em vẫn bán vé”.

Rời rạp Việt Phú, chúng tôi đến rạp Gala Cinema Vũng Tàu, trên đường Trương Văn Bang (TP. Vũng Tàu). Chúng tôi được tư vấn rất nhiệt tình về các bộ phim đang chiếu, đồng thời giới thiệu thêm các bộ phim được nhiều người xem nhất. Tại đây, khán giả được thoải mái lựa chọn phim theo ý thích. Nhân viên của rạp thừa nhận, đã biết quy định phân loại phim theo độ tuổi, nhưng chưa thực hiện bởi sợ mất khách.

“Đối với phim hành động hay tình cảm, có những cảnh “nóng”, nếu có người lớn đi cùng với trẻ em, em sẽ bán vé cho khách, chứ không đòi hỏi khán giả phải đưa CMND, hay giấy khai sinh để chứng minh độ tuổi của con họ vì rất phiền phức, khán giả không thích”, nhân viên rạp Gala Cinema Vũng Tàu nói. Không chỉ 2 rạp nói trên, rạp chiếu phim Bà Rịa (TP. Bà Rịa) và Lê Lai (huyện Đất Đỏ) cũng xảy ra tình trạng tương tự. Đại diện các rạp này lí giải, sở dĩ rạp chưa thực hiện quy định phân loại phim theo độ tuổi là vì quy mô rạp nhỏ, cơ sở vật chất hạn chế, khán giả ít, nếu bán vé theo độ tuổi sẽ không có khách.

Theo khảo sát của chúng tôi tại 6 rạp chiếu phim trên địa bàn tỉnh thì chỉ 2 rạp Lotte Cinema và CGV Lam Sơn Square (TP. Vũng Tàu) thực hiện nghiêm quy định của Bộ VHTTDL về phân loại phim theo độ tuổi. Tuy nhiên, khi nhân viên 2 rạp yêu cầu xuất trình giấy tờ tùy thân để chứng minh độ tuổi thì nhiều khán giả phản ứng.

Chị Nguyễn Thị Mai Nhung, ở 105/27/10, đường Ngô Đức Kế (TP. Vũng Tàu) cho biết, chị cùng con trai 11 tuổi đến rạp Lotte Cinema để xem phim “Kong: Skull Island” (phim dán nhãn C13) nhưng nhân viên bán vé yêu cầu chị xuất trình giấy khai sinh, hoặc thẻ học sinh của con. Cuối cùng, con chị Nhung vẫn không được bán vé xem bộ phim này, vì chưa đủ tuổi nên mẹ con chị phải đến rạp khác. Chị Nhung cho rằng: “Đi xem phim mà phải mang theo giấy tờ tùy thân của con là rất bất tiện, nếu sơ ý để mất hoặc quên, phải đi làm lại rất phiền”.

Khách hàng chọn phim tại rạp Lotte Cinema Vũng Tàu.

KHÓ QUẢN LÝ?

Bà Trương Kim Ngân, Giám sát Sảnh cao cấp, CGV Lam Sơn Square cho biết, việc thực hiện quy định phân loại phim theo độ tuổi đã khiến rạp mất đi lượng đáng kể khách gia đình. Nhưng để tuân thủ quy định này, rạp buộc phải yêu cầu khán giả xuất trình các giấy tờ tùy thân và bán vé xem phim theo độ tuổi đã được dán nhãn. Trường hợp khán giả mua vé trên mạng, chưa đúng độ tuổi xem phim theo quy định, rạp sẽ hoàn tiền cho khán giả.

Quản lý các rạp chiếu phim cho hay, phân loại phim theo độ tuổi là cần thiết, nhưng quy định này vẫn chưa chặt chẽ và mới chỉ quản được các rạp, còn trên mạng Internet thì chưa. Ông Võ Văn Phi, Quản lý rạp Việt Phú cho rằng, nhiều bộ phim hành động hay được coi là “nhạy cảm”, Bộ VHTTDL cấm trẻ em nhưng sau đó lại được chiếu công khai trên truyền hình, trên Internet.

Khách mua vé xem phim tại rạp CGV Lam Sơn Square (TP.Vũng Tàu) - một trong số ít đơn vị thực hiện nghiêm việc dán nhãn phim.
Ảnh: MẠNH THẮNG

Trẻ em không được xem phim ở rạp nhưng lại thoải mái lên mạng xem hoặc xem trên truyền hình và phụ huynh rất khó kiểm soát được con em mình xem gì. “Tôi nghĩ, nhà nước cần quản lý chặt chẽ hơn hình thức phát hành phim trên truyền hình và mạng Internet, khi đó quy định phân loại phim theo độ tuổi mới có hiệu quả”, ông Phi nói thêm.

Ông Trần Bá Việt, Trưởng phòng VH-TT TP. Vũng Tàu cho biết, sau gần 5 tháng thực hiện quy định về phân loại phim theo độ tuổi, Phòng phối hợp với các ngành kiểm tra 2 lượt tại các rạp Việt Phú, Lotte Cinema Vũng Tàu và rạp CGV Lam Sơn Square nhưng chưa phát hiện đơn vị nào vi phạm quy định của Bộ VHTTDL.

“Chúng tôi đã nhắc nhở và vận động các DN kinh doanh điện ảnh tự giác thực hiện quy định phân loại phim theo độ tuổi. Phòng VH-TT TP. Vũng Tàu sẽ tăng cường kiểm tra đột xuất để kịp thời phát hiện và xử lý những DN vi phạm quy định phân loại phim theo độ tuổi”, ông Việt cho biết thêm.

Đại diện Sở VH-TT cũng thừa nhận, quy định phân loại phim theo độ tuổi mới có hiệu lực gần 5 tháng, hiện Sở vẫn chưa tổ chức kiểm tra các rạp chiếu phim về việc thực hiện quy định này. Theo Sở VH-TT, công tác quản lý các rạp chiếu phim còn gặp khó khăn, nhất là những rạp mini, hay các quán cà phê kết hợp chiếu phim cho khách xem. Những cơ sở này thường lên mạng tải phim về chiếu phục vụ khách, nên rất khó quản lý.

Thông tư 12/2015/TT-BVHTTDL sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thẩm định và cấp phép phổ biến phim ban hành kèm theo quyết định số 49/2008/QĐ-BVHTTDL ngày 9-7-2008 của Bộ trưởng Bộ VHTTDL phân loại phim theo 4 mức gồm: P (dành cho mọi độ tuổi), C13 (cấm trẻ em dưới 13 tuổi), C16 (cấm khán giả dưới 16 tuổi) và C18 (cấm khán giả dưới 18 tuổi). Sau khi quy định dán nhãn phim theo lứa tuổi có hiệu lực, Cục Điện ảnh (Bộ VHTTDL) đã có văn bản yêu cầu các cơ sở phát hành, phổ biến phim phải thông báo công khai đến khán giả tại các rạp chiếu phim thông tin về phân loại phim cũng như cách thức kiểm soát, kiểm tra tuổi đối với khán giả.

 

Theo baobariavungtau.com.vn
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu