TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Tư, 17/4/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 314380
  TIN TỨC TRONG TỈNH

  Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ XI: Đẹp thêm màu áo tình nguyện
11/12/2017

Đoàn viên, thanh niên Sở Y tế tỉnh khám bệnh cho người nghèo xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc).

Phát huy vai trò xung kích, năng động, sáng tạo, tuổi trẻ BR-VT đã và đang tích cực tham gia các phong trào thanh niên phát triển kinh tế, hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, chung tay xây dựng nông thôn mới…

XUNG KÍCH VÌ CỘNG ĐỒNG

Tiếp chúng tôi trong căn nhà vừa mới hoàn thành cách đây hơn 4 tháng, anh Nguyễn Văn Chiến (SN 1985 ở tổ 43, ấp Sơn Lập, xã Sơn Bình, huyện Châu Đức), phấn khởi nói: “Nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của Xã đoàn Sơn Bình mà tôi không còn phải sống trong căn nhà xập xệ, nắng nóng, mưa dột như trước đây nữa, thay vào đó là căn nhà mới khang trang. Với tôi, đó là niềm động viên lớn giúp tôi vượt qua mặc cảm, sống có ích cho bản thân và cộng đồng”.

Anh Chiến bị liệt 2 chân từ nhỏ, mọi chi phí sinh hoạt hằng ngày chỉ dựa vào số tiền bán vé số chưa tới 100 ngàn đồng, ngôi nhà cấp 4 do bố mẹ để lại đã xuống cấp từ mấy năm nay nhưng không có tiền sửa chữa. Trước hoàn cảnh của anh Chiến, tháng 7-2017, Xã đoàn Sơn Bình đã vận động các cá nhân, DN trong tỉnh ủng hộ anh Chiến 40 triệu đồng để xây dựng lại căn nhà mới. Ngoài ra, Xã đoàn còn vận động gần 50 lượt ĐVTN thường xuyên đến hỗ trợ các công việc như: vận chuyển gạch, xi măng, tô trát tường… Nhờ đó mà chỉ sau 10 ngày thi công, ngôi nhà có diện tích 47m2, tường gạch, mái lợp tôn, nền lát gạch bông đã hoàn thành trong niềm vui khó tả của anh Chiến và họ hàng. 

Cũng như anh Chiến, từ đầu năm 2017 đến nay, 7 hộ gia đình ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở cũng được các cơ sở Đoàn giúp đỡ về kinh phí, ngày công để xây dựng nhà qua công trình “Ngôi nhà đoàn viên”, với tổng số tiền gần 300 triệu đồng. Ngoài công trình “Ngôi nhà đoàn viên”, qua phong trào “Xung kích vì cuộc sống cộng đồng”, năm qua, các cơ sở Đoàn đã thực hiện 578 công trình thanh niên với tổng kinh phí gần 7,4 tỷ đồng; tặng 6.218 suất quà cho gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng với tổng số tiền hơn 2,6 tỷ đồng; phối hợp với các đơn vị y tế tổ chức 17 đợt khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 4.750 lượt người nghèo với tổng số tiền 299,5 triệu đồng…

Năm 2017 là năm mà các hoạt động làm sạch môi trường biển, ứng phó với biến đổi khí hậu được các cơ sở Đoàn, Hội triển khai sâu rộng, thiết thực, tạo được sức lan tỏa và hiệu ứng xã hội mạnh mẽ. Hưởng ứng chiến dịch “Hãy làm sạch biển” do Hội LHTN tỉnh phát động, hơn 100 ĐVTN đã bất chấp cái nắng oi ả của buổi trưa để cùng nhau dọn sạch gần 1km bờ biển ở xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc).

Ngoài việc tự tay thu gom rác, các ĐVTN còn tích cực kêu gọi người dân, các hộ kinh doanh và du khách chung tay giữ lấy môi trường biển; kêu gọi chính quyền địa phương và các tổ chức, DN… cam kết bảo vệ môi trường. “Các cháu còn trẻ tuổi nhưng đã có những hành động đẹp và ý nghĩa, thấy cháu nào cháu nấy áo ướt đẫm mồ hôi nhưng vẫn hăng hái thu gom rác, nhắc nhở mọi người cùng bảo vệ môi trường khiến bà con chúng tôi ai nấy đều cảm động”, ông Lê Đình Nhân (ấp Bình Hải, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc) chia sẻ.

SÔI ĐỘNG PHONG TRÀO THANH NIÊN LẬP NGHIỆP

Bên cạnh phong trào “Xung kích vì cuộc sống cộng đồng”, cuộc vận động “Thanh niên thi đua lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng” cũng được các cấp Đoàn trong tỉnh chú trọng thực hiện, qua đó phát huy được vai trò xung kích, tự chủ của ĐVTN trong đầu tư phát triển kinh tế.

Trên địa bàn toàn tỉnh hiện có khoảng gần 300 mô hình thanh niên phát triển kinh tế có thu thập trên 100 triệu đồng/năm, chủ yếu tập trung vào các ngành chăn nuôi, trồng trọt. Trước đây, gia đình anh Phạm Văn Giáo (SN 1988 ở tổ 1, ấp Phước Thiện, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc) chỉ trồng xen canh các loại cây hoa màu cho giá trị kinh tế thấp nên đời sống gặp nhiều khó khăn. Sau khi tham gia lớp tập huấn kiến thức làm nghề nông và thăm một số mô hình kinh tế giỏi do Xã đoàn Hòa Hiệp tổ chức năm 2014, anh Giáo mạnh dạn đầu tư 10 triệu đồng để mua lưới, tre về dựng giàn và bạt phủ gốc để trồng 1.000m2 khổ qua và dưa leo.

Ngoài học hỏi kỹ thuật từ sách báo, internet, anh Giáo còn cất công đi nhiều nơi để tham quan, học tập cách trồng và chăm sóc cây khổ qua và dưa leo. “Nhờ đó mà sau 2 năm triển khai, tôi đã nắm vững kỹ thuật trồng, năng suất mùa sau cao hơn mùa trước”, anh Giáo chia sẻ. Thấy thu hoạch từ khổ qua, dưa leo cao nên đầu năm 2017, anh Giáo quyết định mở rộng diện tích lên 2.000m2. Đến nay, sau mỗi vụ (chu kỳ 60 ngày/vụ), vườn khổ qua và dưa leo của anh Giáo cho thu hoạch trên 15 triệu đồng, giải quyết việc làm cho 3 lao động thời vụ với mức thu nhập 180 ngàn đồng/người/ngày.

Theo anh Trần Quang Lục, Trưởng Ban Thanh niên nông thôn - Công nhân và đô thị Tỉnh đoàn: “Sự sáng tạo của những ĐVTN không chỉ góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bản thân, gia đình mà còn chung tay cùng chính quyền địa phương sớm hoàn thành mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới”.

Anh Lê Văn Minh, Bí thư Tỉnh đoàn nhận định, sự mở rộng về quy mô, đa dạng về hình thức, các công trình, phần việc của thanh niên mà các cấp Đoàn đảm nhận trong năm qua đã và đang đi vào chiều sâu, tạo hiệu quả thiết thực và có sức lan tỏa rộng trong cộng đồng, khơi dậy nhiệt huyết, trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc góp phần giải quyết những vấn đề cấp bách của địa phương.

Theo baobariavungtau.com.vn
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu