TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Bảy, 27/7/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 331290
  TIN TỨC TRONG TỈNH

  Tìm về hoài niệm
26/05/2018

Tọa lạc tại số 69A Điện Biên Phủ (TP.Bà Rịa), quán cà phê Hồi Đó như một nốt nhạc trầm dành cho những người yêu thích không gian xưa cũ. Đặc biệt, mỗi tháng, quán cà phê này tổ chức 1 phiên chợ đồ cũ, tạo cơ hội cho những người thích sưu tầm các món đồ cũ gặp gỡ, trao đổi món hàng yêu thích.

Khách tìm hiểu các món đồ cổ, đồ cũ tại quán cà phê Hồi Đó.

Khách tìm hiểu các món đồ cổ, đồ cũ tại quán cà phê Hồi Đó.

Chị Phạm Nguyễn Khánh Ngân (30 tuổi) - chủ quán - là một cô gái trẻ, năng động. Chị kể, ba chị rất mê đồ cũ. Từ khi còn nhỏ, chị đã chứng kiến cứ nghe ai bán đồ cũ là ba chị lại tìm đến rồi mang về đủ thứ, từ những chiếc máy hát cũ, đồng hồ đến cả những chiếc chạn gỗ cũ mà theo chị là “không biết để làm gì”. Bản thân chị cũng từng rất khó chịu khi suốt ngày nghe tiếng tích-tắc phát ra từ những chiếc đồng hồ ấy. Nhưng thật lạ, sau này, khi đi học xa nhà, điều khiến chị nhớ nhất lại chính là những món đồ cũ ba đưa về, đặc biệt là tiếng đồng hồ “đáng ghét”.

Học chuyên ngành kiến trúc sư, khi đi làm, chị mới hiểu được vì sao ba mình lại yêu đồ cũ đến thế. Vậy là chị nảy sinh ý tưởng thiết kế một không gian riêng để ba trưng bày các món đồ cũ, là nơi ba thưởng trà, trò chuyện với những người chung sở thích. Chị quyết định nghỉ việc ở một công ty trang trí nội thất tại TP.Hồ Chí Minh, trở về Bà Rịa bắt tay thiết kế và xây dựng quán. Tháng 4-2017, cà phê Hồi Đó ra đời. Từng viên gạch bông lót sàn, từng mảng tường, chiếc đèn chụp, đồng hồ quả lắc… như hằn lên dấu vết của thời gian.

Quán khá rộng (800m2) với nhiều cây xanh rợp bóng mát. Bước vào quán, khách như đến với một không gian xưa cũ với khoảng sân nhỏ, lát gạch theo kiểu nhà cổ, có hoa, có nắng, có gió. Phía trong, sàn nhà, tường nhà loang lổ, chỗ bong tróc, bàn ghế gỗ mộc mạc, bài trí những món đồ dùng cũng rất cũ, gợi nhớ đến những năm tháng thời bao cấp, khó khăn. Nếu là người thích hoài niệm, khi bước vào không gian “tiệm tạp hóa Hồi Đó”, “góc sưu tầm Hồi Đó”… với đủ các món đồ cũ, từ… hồi năm nào đó, bạn sẽ khó lòng rời bước.

Hơn 100 chiếc bàn uống nước vốn là những chiếc bàn máy khâu, được nhiều gia đình khá giả sử dụng trong những thập niên 80, 90 của thế kỷ trước. Ngoài một số bộ có sẵn, cha con chị Ngân phải đi lùng mua trong nhiều tháng. Những chiếc loa nhỏ gắn khéo léo khắp quán, tạo âm thanh nhẹ nhàng, vang đều với những bản nhạc xưa, phát ra từ chiếc máy hát và đĩa than.

Nét đặc biệt nữa ở cà phê Hồi Đó là phiên chợ đồ cũ được tổ chức mỗi tháng 1 lần (vào một ngày thứ Bảy trong tháng). Phiên chợ đầu tiên được tổ chức vào tháng 7-2017, ba chị Ngân mời một số người bạn tại TP.Bà Rịa, TP.Hồ Chí Minh chuyên sưu tầm, kinh doanh đồ cũ về tham gia. “Chợ” là một không gian riêng, với hơn 10 chiếc bàn kê ngoài sân trước, ngay lối ra vào. Người bán đồ cũ trưng bày món đồ họ sưu tầm được, từ chén sành, lọ hoa, đèn dầu, đồng hồ, điện thoại để bàn, bàn ủi, mâm đồng, kính mắt... đến các loại tiền cũ của Việt Nam, các loại sách, tranh ảnh cũ...

Ông Lê Thanh Tân (53 tuổi, ở quận 8, TP.Hồ Chí Minh) có hơn 30 năm sưu tầm, buôn bán đồ cổ, đồ cũ cho biết, qua người bạn giới thiệu, ông biết đến “phiên chợ” tại cà phê Hồi Đó từ tháng 9-2017 và tháng nào cũng tham dự. “Có phiên bán hoặc mua được vài món đồ, có khi không mua bán được món nào, nhưng tôi vẫn thích đến. Ở TP.Hồ Chí Minh, tôi cũng thường tham gia cà phê chợ đồ cũ (cà phê Cao Minh, đường Nơ Trang Long, phường 13, quận Bình Thạnh). Mỗi khi mua hay bán được món đồ, hoặc chỉ là những người yêu đồ cũ, đổ cổ cùng gặp gỡ, chia sẻ sở thích với nhau cũng khiến tôi rất vui”, ông Tân cho hay.

Đến Cà phê Hồi đó, gọi ly nước uống thơm ngon, ngắm hoa, nghe nhạc xưa, bạn sẽ quên đi những bộn bề cuộc sống. Đặc biệt, nếu đến quán vào đúng phiên chợ đồ cũ, có thể bạn sẽ gặp lại những ký ức và kỷ niệm thân quen của tuổi thơ.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

Theo baobariavungtau.com.vn
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu