TRANG CHỦ Tổng quan về xã Tin tức SƠ ĐỒ WEB TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 17/5/2024
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHoạt động UBND xã
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 179721

  TIN HOẠT ĐỘNG-KHCN

  Đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất
29/10/2015

Mới đây, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH-CN (Sở KH-CN) đã triển khai dự án “Xây dựng mô hình khảo nghiệm trồng hành lá và rau cải cục kết hợp phân bón khoáng chất nano công nghệ Đức, hệ thống lưới ngăn côn trùng gây hại và công nghệ tưới nhỏ giọt Isarel theo hướng VietGap” tại huyện Tân Thành. Dự án chọn hộ ông Nguyễn Văn Thanh, ấp Láng Cát, xã Tân Hải làm mô hình khảo nghiệm. Mô hình bao gồm lưới ngăn côn trùng gây hại 1.000m2 và hệ thống tưới nhỏ giọt theo công nghệ Isarel 1.000m2 trồng hành lá và rau cải cục. Sản phẩm hành lá và rau cải đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của Bộ Y tế. Quy trình kỹ thuật trồng hành lá và rau cải cục theo hướng bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, làm cơ sở cho việc đăng ký chứng nhận mô hình trồng rau an toàn VietGap. Đây là mô hình phù hợp với chi phí đầu tư của nông dân và khí hậu tại BR-VT; đồng thời đáp ứng nhu cầu rau sạch của người tiêu dùng trong tỉnh. Người trồng rau được Nhà nước hỗ trợ 50% vốn. Do được đầu tư màng chắn hạn chế sâu bọ gây hại nên đã giảm hẳn việc phun thuốc trừ sâu. Ngoài ra, nhờ áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt Israel theo hướng VietGap nên sản phẩm sạch và an toàn hơn. Ông Nguyễn Văn Thanh cho biết: “Tôi thấy mô hình trồng rau trong nhà lưới hiệu quả hơn, không phải xịt thuốc và đỡ tốn phân hóa học, có lợi cho sức khỏe người trồng và người sử dụng sản phẩm”.

Cũng trong năm 2015, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH-CN còn triển khai mô hình nuôi hàu sữa Thái Bình Dương tại xã Long Sơn (TP.Vũng Tàu). Mô hình này được nuôi thử nghiệm tại 4 hộ, với tổng diện tích khoảng 4ha mặt nước, sản lượng dự kiến sau thu hoạch khoảng 400 tấn. Ưu điểm của loại hàu này là sản lượng gấp đôi và thời gian nuôi ngắn hơn (chỉ khoảng 7 tháng) so với loại hàu lá tự nhiên (khoảng 16 tháng). Đặc biệt, hàu sữa Thái Bình Dương dễ thích nghi với môi trường nên hạn chế được rủi ro. Bà Trần Mai Duyên, một trong 4 hộ được triển khai mô hình này cho hay: “Khi nước bị ô nhiễm, hàu thường sẽ chết nhưng hàu Thái Bình Dương sẽ ngậm miệng lại, nên rất sạch, sản lượng cao và chất lượng tốt. Hàu này ruột to, còn hàu thường vỏ rất dày và ruột nhỏ hơn”.

Theo Sở KH-CN, thời gian qua, việc ứng dụng tiến bộ KH-CN đã được đẩy mạnh. Trong 5 năm (từ 2011-2015), Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH-CN đã thực hiện tổng cộng 19 đề tài, dự án và mô hình ứng dụng, chuyển giao công nghệ có hiệu quả về kinh tế - xã hội phục vụ phát triển cộng đồng. Bên cạnh đó, đơn vị thực hiện 17 lớp truyền thông về bảo vệ môi trường, xây dựng hơn 60 mô hình túi Biogas và hàng trăm hố xí hợp vệ sinh nông thôn; tổ chức 15 lớp truyền thông về phòng chống giông sét cho 5 huyện: Xuyên Mộc, Đất Đỏ, Châu Đức, Tân Thành và Long Điền; triển khai 9 lớp tập huấn đầu bờ, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cây, con giống cho các HTX, xây dựng 6 phần mềm ứng dụng theo đơn đặt hàng, trong đó có một phần mềm đạt giải nhì hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh BR-VT.

Tuy nhiên, theo ông Đỗ Hữu Hiền, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH-CN, việc đưa các mô hình, dự án ứng dụng tiến bộ KH-CN áp dụng vào sản xuất và đời sống còn gặp nhiều khó khăn do thiếu trang thiết bị, phòng thí nghiệm, nhân lực. Theo quy định hiện hành, mô hình, dự án sản xuất thử nghiệm được Nhà nước hỗ trợ tối đa 50% cho lĩnh vực nông nghiệp và tối đa 30% cho các lĩnh vực khác, kinh phí còn lại là đối ứng, trong khi không phải đơn vị hay hộ gia đình nào cũng có đủ điều kiện. Bên cạnh đó, công nghệ mới chưa tạo được lòng tin đối với người sản xuất và tiêu dùng cũng là nguyên nhân khiến việc ứng dụng tiến bộ KH-CN vào đời sống thực tiễn còn chậm.

“Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ đẩy mạnh việc nghiên cứu lựa chọn, tiếp nhận, chuyển giao các mô hình ứng dụng KH-CN hiệu quả xuống địa bàn các huyện, xã, nhất là các xã xây dựng nông thôn mới của tỉnh” - ông Hiền cho biết.

baobariavungtau
In trang Quay lại Lên trên

  
TIN NÓNG
    Kỹ thuật trồng và chăm sóc chuối lùn
    Triển khai chính sách hỗ trợ nông dân sản xuất lúa theo Nghị định số 42/2012/NĐ-CP ngày 11/05/2012 của Chính Phủ về quản lý, sử dụng đất trồng lúa trên địa bàn xã Phước thuận.
    Đoàn công tác Hàn Quốc đến thăm và làm việc tại Công ty Gạch ngói Mỹ Xuân
    Thu nhập 1,5 tỷ đồng nhờ nuôi ba ba ở Hậu giang
    Trồng xoài mùa nghịch, thu lãi tới nửa tỷ đồng mỗi hecta
    Đồng ruộng sạch sâu bệnh
    Lễ pát động tháng hành động phòng chống HIV/AIDS
    Các nhà vườn Đồng Tháp chuẩn bị nhiều giống hoa mới phục vụ Tết
    Làm giàu từ trùn quế
    Nuôi tôm thẻ chân trắng xen với tôm càng xanh thành công
    Cần Thơ: Lúa Thu Đông đầu vụ được mùa, bán với giá cao
    Cây biến đổi gene đổ bộ Việt Nam: Thu nhập tăng nhờ ngô lai
    Máy rửa bát bằng năng lượng mặt trời của thầy giáo Tây Nguyên
    Hướng dẫn cách phòng chống dịch MERS
    Hoàn thành quy hoạch mắc ca trong tháng 8/2015
    Ban Chỉ Đạo hè xã Phước Thuận tổ chức Hội thi Bơi với chủ đề " Đường đua xanh năm 2015"
    Tổ chức hội nghị tuyên truyền biển đảo và họp mặt học sinh ,sinh viên
    Phối hợp tổ chức Chiến dịch mùa hè xanh năm 2015
    PHƯỚC THUẬN TỔ CHỨC LỄ BÀN GIAO NHÀ ĐẠI ĐOÀN KẾT
    Bỏ hàng loạt phí, lệ phí thú y.
    Cuối tháng 10 này, mẻ lúa J02 đầu tiên trồng tại đồng bằng sông Cửu Long sẽ ngược tàu ra Bắc báo hiệu một xu hướng mới "Nam sản, Bắc tiêu" cho hạt gạo Nhật.
    Cấy phân để tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc trong ruột
    Tập huấn kỹ năng viết tin, bài trên trang thông tin điện tử KHCN và quản trị thư viện số KHCN
    Nguy cơ độc hại từ tranh dán Trung Quốc
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3.874.293 - Fax: (84.064) 3.874.053
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu