Cái tên Skyfarm hiện đã trở nên quen thuộc với những ai yêu thích rau, quả tươi, sạch bởi đây là công ty nông nghiệp công nghệ cao duy nhất ở miền Bắc có trang trại đạt tiêu chuẩn Thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu (GlobalG.A.P).
Sản phẩm cà chua mang thương hiệu Götula (ngon, tươi và lạ) của Skyfarm đã xuất hiện trên hầu hết các kệ hàng trong hệ thống bán lẻ ở các khu căn hộ cao cấp như Ciputra, Golden Westlake, các khu ngoại giao đoàn, khu dân cư của người nước ngoài… Tuy nhiên, ít ai biết được rằng, người đứng sau điều hành công ty uy tín này lại là một chàng trai trẻ ít có kinh nghiệm về lĩnh vực nông nghiệp.
Quyết tâm khởi nghiệp
Trần Thái Dương tâm sự rằng, ngay từ khi về nước, Dương nhận thấy vấn đề an toàn thực phẩm luôn làm người dân lo lắng, bức xúc và nhu cầu về thực phẩm sạch chưa bao giờ được quan tâm như bây giờ. Dương đặt câu hỏi tại sao mình không coi đây là cơ hội để phát triển và làm ra những sản phẩm đáp ứng mong muốn của xã hội về một sản phẩm nông nghiệp chất lượng.
Có trong tay 2 bằng thạc sỹ về Tài chính ứng dụng và Quản trị kinh doanh tại Australia nhưng khi từ chối những lời mời gọi lương cao trong ngành ngân hàng, Trần Thái Dương không hề tiếc, bởi với anh, có nhiều con đường để thành công và kiến thức nào cũng hữu dụng khi sử dụng đúng cách.
“Từ một ý tưởng làm rau sạch đầy thuyết phục của người bạn, tôi nhận lời ngay với dự án khởi nghiệp này. Tôi đã dành 3 tháng để lên một kế hoạch kinh doanh chi tiết, sau đó xắn tay vào gọi vốn. Và thật may, tôi đã thuyết phục được một nhà đầu tư – người đã rất hứng thú với dự án khởi nghiệp này, với hy vọng nó sẽ mang lại ý nghĩa xã hội lớn”, Trần Thái Dương kể.
Việt Nam có đặc trưng riêng về khí hậu, địa hình cùng nhiều lợi thế để phát triển loại hình nông nghiệp công nghệ cao có chất lượng, hoàn toàn có đủ khả năng cạnh tranh được với các sản phẩm của nước ngoài
Trần Thái Dương – CEO của Skyfarm
Chia sẻ lý do chọn lĩnh vực nông nghiệp, CEO Trần Thái Dương cho biết: “Lĩnh vực này đúng là rất nhiều thách thức, tiềm ẩn nhiều rủi ro nhưng đó cũng là một xu hướng mới trong dịch chuyển dòng vốn đầu tư. Tôi cho rằng, đây là một trong những lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh để phát triển”.
Trần Thái Dương nhớ lại: “Thực ra, tôi không hề có nền tảng gì liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp. Tôi học về tài chính, quản trị kinh doanh, nhưng cái duyên đến với nông nghiệp cũng là sự tình cờ. Khi đó, nông nghiệp sạch đối với tôi vô cùng mới lạ”.
Giai đoạn đầu khi chưa biết gì về nông nghiệp, Dương đã học hỏi, được nhiều chuyên gia tư vấn rất nhiệt tình. Bỏ ra nhiều thời gian và tâm huyết, anh đã tìm được một số bạn là những kỹ sư nông nghiệp rất yêu nghề và đam mê với nghề. Họ đã hỗ trợ Dương rất nhiều trong việc xử lý những vấn đề liên quan đến chuyên môn.
Truy xuất sản phẩm bằng mã vạch
Thời gian đầu công ty Skyfarm của Dương đã triển khai, canh tác thử một số sản phẩm. Sau đó, anh cho rút lại và chỉ tập trung vào một số sản phẩm có giá trị kinh tế, giá bán phù hợp với phân khúc khách hàng cao cấp. Hiện tại, cà chua là một trong những sản phẩm chủ lực của công ty để cung cấp ra thị trường. Đây là những giống cà chua ngon và tốt nhất thế giới hiện tại, được trồng trong nhà kính và áp dụng tiêu chuẩn canh tác nông nghiệp quốc tế.
Bên cạnh vai trò của giống, các vấn đề về kỹ thuật cũng được đầu tư, tìm hiểu rất kỹ càng như cách chăm sóc cà chua để tìm ra hương vị cà chua độc đáo và đậm đà hơn so với các sản phẩm trên thị trường.
Để phân biệt sản phẩm của công ty Skyfarm với các sản phẩm khác, Trần Thái Dương giải thích: Những sản phẩm này được ứng dụng công nghệ cao, cho phép khách hàng có thể truy xuất được nguồn gốc rất chi tiết về sản phẩm. Khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng, Skyfarm đã đầu tư công nghệ để có thể truy xuất rau củ quả qua mã vạch. Từ đó, người tiêu dùng có thể biết được ngày trồng, ngày hái và các chỉ số khác của rau củ quả, tên giống, tên nhân viên chăm sóc…
Cơ hội lớn cho nông nghiệp công nghệ cao
Hiện đội ngũ kỹ sư nông nghiệp của Skyfarm vẫn đang đảm nhận công việc tại trang trại ở Lương Sơn – Hòa Bình. Anh Trần Thái Dương cho biết: “Công ty của chúng tôi được thành lập từ năm 2012, những sản phẩm đang canh tác hiện nay mới làm được 3 năm nay. Sản phẩm vừa mới được bán ra thị trường trong 1 năm trở lại đây nhưng được người tiêu dùng đón nhận, hầu như công ty không đủ sản phẩm để cung cấp”.
Tất cả các sản phẩm đều được cung cấp cho thị trường Hà Nội. Công ty hướng vào nhóm khách hàng cao cấp theo đúng chiến lược đề ra, khoảng 2% của thị trường. Hiện tại, hàng hóa được đưa vào các kênh siêu thị, các cửa hàng sản phẩm tiện ích tại các khu chung cư cao cấp, các khu vực tập trung người nước ngoài tập trung sinh sống và làm việc.
Nói về hướng phát triển trong thời gian tới, anh Trần Thái Dương chia sẻ, công ty có thể mở rộng sản xuất, ngoài ra có thể xem xét hướng hợp tác với một số đơn vị, công ty nước ngoài để tìm thêm các giống mới và hướng tới việc xuất khẩu. “Đối với doanh nghiệp như Skyfarm, có lẽ khó khăn lớn nhất là về con người. Chúng tôi rất cần những người được đào tạo bài bản, chuyên sâu và đặc biệt là đam mê công việc” – Dương nói thêm.
CEO Trần Thái Dương luôn tin tưởng rằng, Việt Nam có những thế mạnh riêng của mình. Đó là đặc trưng về khí hậu, địa hình và có rất nhiều lợi thế phát triển loại hình nông nghiệp công nghệ cao có chất lượng, hoàn toàn có đủ khả năng cạnh tranh được với các sản phẩm của nước ngoài.
Ngoài ra, các công ty về công nghệ, đặc biệt là công nghệ về nông nghiệp đang quan tâm đến việc đầu tư vào thị trường Việt Nam và họ muốn tìm các đối tác để cung cấp các giải pháp về công nghệ, kỹ thuật. Đây là điều kiện rất tốt để Việt Nam có thể phát triển các sản phẩm nông nghiệp có ứng dụng công nghệ, từ đó chiếm lĩnh thị trường trong nước và xuất khẩu./