1. Gỗ và các sản phẩm gỗ - 6,54 tỷ USD
Đứng thứ nhất về giá trị kim ngạch xuất khẩu là gỗ và các sản phẩm gỗ ước đạt 6,54 tỷ USD trong năm 2014, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm trước. Hiện nay Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật bản là 3 thị trường nhập khẩu gỗ lớn nhất của Việt Nam và chiếm tới 66,21% tổng giá trị xuất khẩu lâm sản của Việt Nam trên toàn thế giới.
Giá trị kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ ước đạt 6,54 tỷ USD
2. Tôm - 4 tỷ USD
Giá trị tôm xuất khẩu trong năm 2014 ước tính có thể đạt tới 4 tỷ USD và trở thành mặt hàng có giá trị chiếm 50% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy sản của năm 2014.
Tính đến trung tuần tháng 11 kim ngạch xuất khẩu tôm đã đạt ở mức 3,51 tỷ USD và tăng 32,9% so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó tôm chân trắng tăng 57,1% , đạt 2,05 tỷ USD và tôm sú tăng nhẹ ở mức 6,4%, đạt giá trị trên 1,2 tỷ USD.
Mặt hàng tôm được đánh giá đã giúp duy trì tốt nhịp độ tăng trưởng xuất khẩu thủy sản của toàn ngành trong năm nay.
Giá trị tôm xuất khẩu trong năm 2014 ước tính có thể đạt tới 4 tỷ USD
3. Cà phê - 3,62 tỷ USD
Kim ngạch xuất khẩu cà phê năm 2014 ước đạt 3,62 tỷ USD, tăng 33,4% về khối lượng và tăng 33,2% về giá trị so với năm 2013.
Giá cà phê xuất khẩu bình quân 11 tháng đầu năm đạt 2.096 USD/tấn với Đức và Hoa Kỳ tiếp tục là hai thị trường tiêu thụ lớn nhất. Bên cạnh đó thị trường Bỉ là thị trường có tốc độ tăng mạnh nhất, gấp 2,57 lần về khối lượng và gấp 2,4 lần về giá trị so với cùng kỳ năm 2013.
Kim ngạch xuất khẩu cà phê năm 2014 ước đạt 3,62 tỷ USD
4. Gạo - 3,04 tỷ USD
Con số 6,52 triệu tấn và 3,04 tỷ USD là những gì được dự đoán về số lượng và giá trị của gạo xuất khẩu trong năm 2014. Mặc dù lượng gạo xuất khẩu tương đương với cùng kỳ năm trước nhưng lại tăng 1,9% về giá trị xuất khẩu.
Giá gạo xuất khẩu bình quân 11 tháng đầu năm 2014 đạt 463 USD/tấn, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2013 với thị trường lớn nhất là Trung Quốc (chiếm 31,1% thị phần). Nổi bật hơn có thị trường Philippin đã tăng gấp 3,68 lần về khối lượng và gấp 3,74 lần về giá trị gạo Việt Nam so với cùng kỳ năm 2013.
Giá trị xuất khẩu gạo năm 2014 ước đạt 3,62 tỷ USD
Clip Việt Nam phản bác thông tin nông sản nhiễm dioxin
5.Điều - 2 tỷ USD
Năm nay ngành điều xuất khẩu khoảng 306 nghìn tấn với 2 tỷ USD, tăng 17,4% về khối lượng và tăng 21,9% về giá trị so với năm 2013.
Giá hạt điều xuất khẩu bình quân 11 tháng đầu năm 2014 đạt 6.553 USD/tấn, tăng 3,81% so với cùng kỳ năm 2013. Hoa Kỳ, Trung Quốc và Hà Lan vẫn duy trì là 3 thị trường nhập khẩu điều lớn nhất của Việt Nam.
Ngành điều xuất khẩu khoảng 306 nghìn tấn với 2 tỷ USD
6. Cao su - 1,8 tỷ USD
Tuy giá trị cao su xuất khẩu năm nay giảm tới 27,7% so với năm 2013 nhưng vẫn đạt mức 1,07 triệu tấn với giá trị 1,8 tỷ USD. Giá cao su xuất khẩu bình quân 11 tháng đầu năm 2014 đạt 1.695 USD/tấn, giảm 27,3% so với cùng kỳ năm 2013.
Mặc dù Trung Quốc và Malaysia vẫn duy trì là thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam nhưng lại có chiều hướng giảm so với cùng kỳ của năm trước.
Cao su đạt mức 1,07 triệu tấn với giá trị 1,8 tỷ USD
7. Cá tra - 1,8 tỷ USD
Tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng cá tra cả năm 2014 sẽ đạt khoảng 1,8 tỷ USD và tăng 5,8% so với cùng kỳ của năm 2013. Hiện nay cá tra đang chiếm 21,8% tổng giá trị xuất khẩuthủy sản của Việt Nam và đang xuất khẩu mạnh nhất sang 2 thị trường là Mỹ và EU.
Tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng cá tra cả năm 2014 sẽ đạt khoảng 1,8 tỷ USD
8. Rau quả - 1,47 USD
Với tốc độ tăng 34,9% như hiện nay thì xuất khẩu rau quả có thể mang về cho Việt Nam khoảng 1,47 tỷ USD. Đây là con số cao nhất từ trước đến nay với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc vẫn là ba thị trường lớn nhất nhập khẩu mặt hàng rau quả của Việt Nam tính đến hết quý III năm 2014.
Mặt hàng rau quả Việt Nam được đánh giá đang có nhiều cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang các nước trên thế giới, nhất là khi thị trường phía Mỹ đã mở thị phần cho ta xuất khẩu thanh long, chôm chôm, nhãn và vải thiều.
Xuất khẩu rau quả có thể mang về cho Việt Nam khoảng 1,47 tỷ USD
9. Tiêu - 1,2 tỷ USD
Khối lượng xuất khẩu tiêu cả năm 2014 vào khoảng 158.000 tấn với giá trị 1,2 tỷ USD, tăng 19,3% về khối lượng và tăng 35,9% về giá trị so với năm 2013.
Giá tiêu xuất khẩu bình quân 11 tháng đầu năm 2014 đạt 7.679 USD/tấn, tăng 14,76% so với cùng kỳ năm 2013.
Các thị trường xuất khẩu lớn nhất của tiêu Việt Nam là Hoa Kỳ, Singapore, Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất, Ấn Độ và Hà Lan hiện đang chiếm 50% tổng xuất khẩu của mặt hàng này.
Khối lượng xuất khẩu tiêu cả năm 2014 vào khoảng 158.000 tấn với giá trị 1,2 tỷ USD
10. Sắn - 1,12 tỷ USD
Năm nay mặt hàng sắn xuất khẩu ước đạt 3,3 triệu tấn với giá trị đạt 1,12 tỷ USD, tăng 5,4% về khối lượng và 2,6% về giá trị so cùng kỳ năm 2013.
Trong 10 tháng đầu năm 2014, giá trị xuất khẩu sắn và các sản phẩm sắn sang hầu hết các thị trường lớn đều tăng. Mặc dù Trung Quốc đang có chiều hướng giảm về nhập khẩu săn Việt Nam nhưng vẫn là thị trường nhập khẩu sắn và các sản phẩm sắn lớn nhất của Việt Nam với 84,27% thị phần.