Nhằm đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính theo đề án 30, những năm qua, xã Long Mỹ không ngừng tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các thủ tục nhanh gọn, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của các doanh nghiệp, tổ chức và công dân đến liên hệ công việc, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Đây được xem là cơ sở đề địa phương hướng đến việc xây dựng xã văn hóa nông thôn mới.
Qua quan sát, công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, phản ánh của công dân được UBND xã đã sắp xếp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách mảng công việc theo chuyên môn, đồng thời quan tâm tạo điều kiện cho cán bộ, công chức tập huấn nâng cao chuyên môn nghiệp vụ để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế 1 cửa xã Long Mỹ được bố trí, sắp xếp khá thuận lợi, để người dân liên hệ các thủ tục hành chính. Với khẩu hiệu “trách nhiệm một cửa thân thiện”, Bộ phận luôn cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, không để xảy ra tình trạng sách nhiễu, phiền hà cho người dân. Nhiều văn bản pháp quy thuộc bộ thủ tục hành chính cũng được niêm yết công khai tại trụ sở tạo điều kiện dễ dàng cho công dân theo dõi, liên hệ công việc có liên quan đến thủ tục hành chính. Bên cạnh, UBND xã còn xây dựng quy chế tiếp công dân và lịch tiếp công dân của lãnh đạo, các vụ việc liên quan đến quyền lợi hợp pháp của công dân.Đối với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả luôn ý thức chấp hành các quy định của cơ quan như nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc, tuân thủ quy tắc ứng xử trong giao tiếp. Công tác lập sổ sách thụ lý đơn và lưu trữ hồ sơ cũng được thực hiện ghi chép đầy đủ theo đúng quy trình hướng dẫn cấp trên.
9 tháng đầu năm, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã tiếp nhận và giải quyết được 1.278 hồ sơ trên mọi lĩnh vực, trong đó: hồ sơ giải quyết trước hạn: 39 hồ sơ; hồ sơ giải quyết đúng hạn: 1.234 hồ sơ; hồ sơ chưa đến hạn: 05 hồ sơ, không có hồ sơ giải quyết trễ hạn. Việc giải quyết hồ sơ cho công dân được thực hiện minh bạch, công khai, kịp thời, chính xác, hiệu quả, không gây phiền hà, lãng phí thời gian tạo niềm tin trong nhân dân.
Có thể nhận thấy, việc đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại xã đã tạo sự chuyển biến rõ nét về ý thức, năng lực trình độ xử lý thủ tục hành chính; tạo môi trường hành chính thông thoáng, thể hiện được văn hóa giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức và sự hài lòng của người dân. Đây là điều kiện góp phần ổn định chính trị, đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã.
Trong thời gian tới, xã Long Mỹ sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách thủ tục hành chính, nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm của cán bộ công chức với phương châm hết lòng phục vụ nhân dân, tiếp tục xây đắp lòng tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng và điều hành của chính quyền. Tin tưởng rằng công tác cải cách hành chính của xã sẽ phát huy hiệu quả cao hơn. Qua đó, góp phần xây dựng nền hành chính nhà nước dân chủ, trong sạch, vững mạnh theo hướng cải tiến và nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân./.