Những năm qua, xã Long Mỹ đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính. Trong đó, chú trọng hiện đại hóa nền hành chính công và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, hướng đến sự hài lòng của người dân.
Tại bộ phận một cửa và trả kết quả xã Long Mỹ, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là không khí làm việc rất khẩn trương, chu đáo của các công chức, cũng thể hiện rõ sự hài lòng của người dân khi đến làm các thủ tục hành chính. Hầu hết các quy định về thủ tục, hồ sơ, thời gian giải quyết công việc đều được niêm yết công khai, minh bạch trên bảng thông báo. Đặc biệt những lúc công việc nhiều lãnh đạo xã đã trực tiếp xuống bộ phận một cửa ký văn bản, giấy tờ, nhờ vậy mà sự trễ hẹn, phiền hà, tốn kém được hạn chế, sự gần giũ, mối quan hệ giữa cơ quan hành chính với nhân dân được cải thiện.
Với phương châm: Công khai, minh bạch, tận tình, chính xác, trung thực và thân thiện trong quá trình làm việc, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân đến giao dịch, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho kết quả thực hiện nhiệm vụ. Thời gian qua, xã Long Mỹ luôn quan tâm, chú trọng, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả về cải cách thủ tục hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Các thủ tục hành chính được rà soát và từng bước đáp ứng được nhiệm vụ, việc giải quyết các thủ tục hành chính được thực hiện theo đúng qui trình, chính xác, nhanh chống, thuận tiện, tạo sự hài lòng đối với cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.
Chỉ tính trong 7 tháng đầu năm, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã đã tiếp nhận hơn 2.700 hồ sơ các loại. Trong đó, lĩnh vực khen thưởng 10 hồ sơ, Bảo trợ xã hội 41 hồ sơ, đất đai 16 hồ sơ, hộ tịch 1.253 hồ sơ, nhiều nhất là lĩnh vực chứng thực 1.390 hồ sơ. Hiện xã đã giải quyết đúng hạn là 2.680 hồ sơ, 22 hồ sơ chưa đến hạn; không có hồ sơ trễ hẹn và quá hạn. Mặc dù khối lượng công việc nhiều, những các cán bộ ở đây luôn tuân thủ chặt chẽ quy trình tiếp nhận và giải quyết công việc, tránh để tồn đọng và xây dựng một thái độ giao tiếp thân thiện với người dân. Trong thời gian này, xã cũng tổ chức lấy phiếu ý kiến hài lòng của người dân, với tổng số phiếu phát ra, thu về là 450 phiếu, đạt tỷ lệ 100% phiếu hài lòng.
Bên cạnh việc xây dựng tác phong, lề lối làm việc cũng như tinh thần, thái độ phục vụ người dân trong quá trình giải quyết công việc, việc bố trí đội ngũ cán bộ có năng lực, đúng chuyên môn cũng được xã quan tâm chú trọng. Hiện, UBND xã bố trí 4 công chức làm việc tại bộ phận một với 100% công chức đã qua đào tạo Đại học và được bồi dưỡng về chuyên môn, đáp ứng tốt yêu cầu vị trí làm việc. Ngoài ra, Bộ phận một của cũng được xây dựng với cơ sở vật chất khang trang, tiện lợi, đảm bảo phục vụ người dân chu đáo. Song song đó, địa phương tiếp tục thực hiện đơn giản hóa TTHC, đã cắt giảm 44/125 thủ tục hành chính, đạt tỷ lệ trên 35%. Riêng, trong năm qua, chỉ số cải cách hành chính của xã đạt hơn 75 điểm, tăng 15 bậc, đứng thứ hạng 3/8 xã, thị trấn trong toàn huyện.