Trong những năm qua, xã Long Mỹ đã tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương, nhằm tạo bước chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và công dân, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
Theo đó, công tác tuyên truyền được triển khai sâu rộng trên hệ thống truyền thanh, niêm yết công khai tại trụ sở làm việc về chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020 của Chính phủ, của Tỉnh; các Kế hoạch CCHC hàng năm của huyện, nhất là cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” để các cơ quan, doanh nghiệp và công dân trên địa bàn nắm được quy trình giải quyết các thủ tục hành chính, đồng thời giám sát việc thực hiện CCHC của cán bộ, công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ của UBND xã.
Cùng với công tác tuyên truyền, việc cải cách thể chế đã được UBND xã xây dựng và ban hành các quy định, quy chế hoạt động tại Bộ phận tiếp nhận và giao trả hồ sơ của xã. Công tác rà soát các loại văn bản quy phạm pháp luật thường xuyên được UBND xã thực hiện sát với tình hình thực tế. Hiện, số thủ tục hành chính giải quyết theo cơ chế một cửa so với tổng số thủ tục hành chính của cơ quan được niêm yết tại xã là 128 thủ tục, đạt 100%.
Ngoài ra, để nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc, tại bộ phận “một cửa, đội ngũ cán bộ, công chức xã đều được bố trí đủ số lượng, bảo đảm chất lượng đáp ứng mọi nhu cầu của cơ quan, doanh nghiệp và công dân khi đến giải quyết các thủ tục hành chính.
Cùng với đó, phòng làm việc, cơ sở vật chất tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đều được bố trí tại những vị trí thuận tiện, trang bị máy vi tính... theo quy định, đồng thời được niêm yết công khai, đầy đủ các trình tự thủ tục, thời gian, phí, lệ phí để công dân biết. Với cách làm đó, các loại giấy tờ, hồ sơ đưa đến đều được cán bộ, công chức, nhân viên bộ phận “một cửa nhanh chóng tiếp nhận, thực hiện việc phân loại, thẩm định hồ sơ theo đúng quy định để chuyển đến các bộ phận chuyên môn giải quyết.
Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm 2020, Bộ phận Một cửa của xã đã tiếp nhận và giải quyết hơn 920 hồ sơ các loại, trong đó: trả trước và đúng hạn gần 920 hồ sơ, chiếm 99,8%. Đồng thời, để thăm dò ý kiến của tổ chức, cá nhân về cách hướng dẫn và giải quyết hồ sơ tại Bộ phận một cửa, xã cũng đã phát hơn 420 phiếu, qua tổng hợp các ý kiến đều hài lòng.
Thời gian tới, xã Long Mỹ tiếp tục tập trung giải quyết các vướng mắc trong công tác CCHC, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để người dân tiếp cận nền hành chính công hiện đại, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển; thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử tại công sở; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.
Có thể khẳng định, những kết quả đạt được trong công tác CCHC ở xã Long Mỹ trong thời gian qua đã có tác động tích cực, tạo chuyển biến quan trọng, làm thay đổi nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, các cơ quan, doanh nghiệp và công dân trong quá trình thực hiện CCHC, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế- xã hội; làm lành mạnh, dân chủ hóa đời sống xã hội, giảm phiền hà đối với các cơ quan, doanh nghiệp và công dân trên địa bàn./.