Thực
hiện nhiệm vụ trọng tâm giáo dục phổ thông năm học 2015-2016; căn cứ Quyết định
số 2797/QĐ-BGDĐT ngày 03/8/2015 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc
ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2015-2016 của giáo dục mầm non, giáo
dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các sở
giáo dục và đào tạo thực hiện nhiệm vụ năm học 2015-2016 đối với cấp Tiểu học
như sau:
A - NHIỆM VỤ CHUNG
Tiếp
tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; phát huy
hiệu quả, tiếp tục thực hiện nội dung các cuộc vận động, các phong trào thi đua
của ngành phù hợp điều kiện thực tế địa phương.
Tiếp
tục chỉ đạo việc quản lí, tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng và định
hướng phát triển năng lực học sinh; điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp đặc
điểm tâm sinh lí học sinh tiểu học; tăng cường giáo dục đạo đức, giáo dục kĩ
năng sống; chỉ đạo triển khai hiệu quả mô hình trường tiểu học mới, mở rộng áp
dụng tại các trường có điều kiện; đổi mới phương pháp dạy, phương pháp học và
thực hiện tốt Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 về quy định đánh giá học
sinh tiểu học; tăng cường cơ hội tiếp cận giáo dục cho trẻ em có hoàn cảnh khó
khăn; tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số, mở rộng áp dụng dạy
học theo tài liệu Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục ở các tỉnh, thành phố
có nhu cầu; bảo đảm các điều kiện và triển khai dạy học ngoại ngữ theo chương
trình mới; duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học
đúng độ tuổi; đẩy mạnh xây dựng trường chuẩn quốc gia và tổ chức dạy học 2
buổi/ngày.
Đổi
mới mạnh mẽ công tác quản lí, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí
giáo dục; đề cao trách nhiệm, khuyến khích sự sáng tạo của giáo viên và cán bộ
quản lí giáo dục. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và
quản lí.
B - NHIỆM VỤ CỤ THỂ
I. Phát huy hiệu quả, tiếp tục thực hiện nội dung các cuộc vận động và
phong trào thi đua
1.
Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học
tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, củng cố kết quả các cuộc vận
động chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục, "Mỗi thầy
giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", tập trung các
nhiệm vụ:
-
Thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo, coi trọng việc rèn luyện phẩm
chất, lối sống, lương tâm nghề nghiệp; tạo cơ hội, động viên, khuyến khích giáo
viên, cán bộ quản lí giáo dục học tập và sáng tạo; ngăn ngừa và đấu tranh kiên
quyết với các biểu hiện vi phạm pháp luật và đạo đức nhà giáo.
-
Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 2325/CT-BGDĐT ngày 28/6/2013 về việc chấn chỉnh
tình trạng dạy học trước chương trình lớp 1; Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày
16/5/2012 ban hành quy định về dạy thêm, học thêm; Chỉ thị số 5105/CT-BGDĐT
ngày 03/11/2014 về việc chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm đối với giáo
dục tiểu học.
-
Thực hiện bàn giao chất lượng giáo dục, không để học sinh "ngồi sai
lớp", không để học sinh bỏ học; không tổ chức thi học sinh giỏi ở tất cả
các cấp quản lí; không giao chỉ tiêu học sinh tham gia các cuộc thi khác.
-
Thực hiện đúng các quy định về quản lý tài chính trong các trường tiểu học; các
quy định tại Công văn số 5584/BGDĐT ngày 23/8/2011 về việc tiếp tục chấn chỉnh
tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục; tại Thông tư số 29/2012/TT-BGDĐT
ngày 10/9/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về việc tài trợ cho
các cơ sở giáo dục.
2.
Tiếp tục thực hiện sáng tạo các nội dung của hoạt động “Xây dựng trường học
thân thiện, học sinh tích cực”, chú trọng các hoạt động:
-
Giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh thông qua các môn học, hoạt động
giáo dục và xây dựng quy tắc ứng xử văn hoá. Nhà trường chủ động phối hợp với
gia đình và cộng đồng cùng tham gia chăm sóc giáo dục đạo đức và kĩ năng sống
cho học sinh. Thực hiện Chỉ thị 1537/CT-BGDĐT ngày 05/5/2014 của Bộ Giáo dục và
Đào tạo về tăng cường và nâng cao hiệu quả một số hoạt động giáo dục cho học
sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, đào tạo; Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT
ngày 28/02/2014 ban hành quy định về quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và
hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa; Thông tư số 07/2014/TT-BGDĐT ngày
14/3/2014 quy định về hoạt động chữ thập đỏ trong trường học.
-
Đẩy mạnh các giải pháp nhằm xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp; đủ nhà vệ
sinh sạch sẽ cho học sinh và giáo viên.
-
Tổ chức cho học sinh hát Quốc ca tại Lễ chào Cờ Tổ quốc; tăng cường giáo dục
thể chất, rèn luyện sức khỏe cho học sinh thông qua tập thể dục buổi sáng, tập
thể dục giữa giờ.
-
Đưa các nội dung giáo dục văn hoá truyền thống, giáo dục thông qua di sản vào
nhà trường. Tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, vui chơi, giải trí tích
cực, các hoạt động văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian, dân ca, ngoại khoá
phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường và địa phương. Hướng dẫn học sinh
tự quản, chủ động tự tổ chức, điều khiển các hoạt động tập thể và hoạt động
giáo dục ngoài giờ lên lớp.
-
Tổ chức lễ khai giảng năm học mới (với cả phần lễ và phần hội) gọn nhẹ, vui
tươi, tạo không khí phấn khởi cho học sinh bước vào năm học mới. Trong đó, dành
thời gian tổ chức lễ đón học sinh lớp 1, tạo ấn tượng và cảm xúc cho học sinh.
-
Tổ chức 1 - 2 "Tuần làm quen" đầu năm học mới đối với lớp 1 nhằm giúp
học sinh thích nghi với môi trường học tập mới ở tiểu học và vui thích khi được
đi học.
-
Tổ chức lễ ra trường trang trọng, tạo dấu ấn sâu sắc cho học sinh hoàn thành
chương trình tiểu học trước khi ra trường (tuỳ điều kiện cụ thể, có thể tổ chức
trao giấy chứng nhận của Hiệu trưởng cho học sinh hoàn thành chương trình tiểu
học và các sinh hoạt tập thể, giao lưu, văn nghệ,…).