TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 29/3/2024
Tổng quan về xã
Hoạt động đoàn thể
Cây cảnh
Hoạt động TDTT
An ninh - Xã hội
Thủ Tục Hành Chính
Hoạt động UBND
Nữ công gia chánh
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmDịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Lễ trao nhà đại đoàn kết năm 2011

Hoạt đông lễ hội tháng 3

canh gà lá giang

Hội nghị phổ biến luật phòng, chống mua bán người

tặng quà

Hội nghị phổ biến luật phòng chống mua bán người

Hội thi hoà giải viên giỏi huyện Tân Thành lần III năm 2012

Trường MN Hắc Dịch khai giảng năm học mới 2012-2013

Lượt truy cập: 320222
  TÀI LIỆU KHCN

  Biện pháp hạn chế hao hụt lươn khi mới thả giống
13/11/2013

Hiện nay, nghề nuôi lươn đang cho hiệu quả kinh tế cao, nhất là vào mùa nước lũ về có nguồn lươn giống dồi dào. Tuy nhiên, theo nhiều nông dân thì ở giai đoạn đầu thả giống, lươn bị hao hụt nhiều do con giống hiện nay chủ yếu dựa vào tự nhiên. Dưới đây là một số biện pháp kỹ thuật nhằm hạn chế hao hụt lươn ở giai đoạn đầu thả giống:

Chọn giống: Nên chọn con giống có màu vàng sẫm, vì loại này có sức sống và tăng trưởng tốt; những con màu đen hoặc xám tro nuôi chậm lớn.

Cỡ giống thả tốt nhất từ 40 - 60 con/kg. Giống quá nhỏ, khó chăm sóc, dễ chết, thời gian nuôi kéo dài. Giống lớn thì khi mua, bà con nên lưu ý nguồn giống, vì cỡ giống lớn lươn hay bị chết sau khoảng một tháng nuôi do bị giãn cột sống lúc bị đánh bắt bằng thuốc hoặc điện.

Thuần dưỡng: Trước khi thả vào bể thuần dưỡng phải tắm lươn. Pha thuốc tắm: 200g muối/10 lít nước hòa tan tắm từ 20- 30 kg lươn giống, thời gian tắm là 1 phút rồi cho lươn vào bể dưỡng.

Bể dưỡng có thể là bể nylon hay bể lót bạt, mật độ dưỡng từ 4-6 kg/m2, chiều sâu nước từ 0,1 - 0,2m. Trong bể dưỡng đặt giá thể như: lục bình, rau muống, rau dừa, dây nylon… Thời gian dưỡng từ 5 - 10 ngày tùy theo nguồn giống. Khi không còn thấy lươn yếu, lươn chết và lươn bơi lội nhanh nhẹn thì có thể thả vào bể nuôi.

Lưu ý: Trong suốt thời gian thuần dưỡng, không được cho lươn ăn và phải thay nước ít nhất 2 lần/ngày; đồng thời phải loại bỏ ngay những con chết, con yếu.

Vận chuyển: Nên dùng vật dụng trơn láng để chứa lươn và cho thêm một ít nước, giá thể như rau dừa, lục bình, dây nylon để che mát và tạo chỗ trú ẩn cho lươn. Chiều cao lớp lươn vận chuyển không quá 20cm, nếu quá cao lớp lươn phía dưới bị đè và khó tiếp xúc được với oxy để hô hấp, lươn bị mất nhớt. Không nên vận chuyển lươn trong những vật dụng kín, bề mặt tiếp xúc nhỏ, lươn khó tiếp xúc với oxy để hô hấp.

Giai đoạn đầu thả giống, lươn thường bị sốc môi trường biểu hiện là lươn xáo trộn trong bể, quấn vào nhau, tiết nhiều nhớt, ngoi đầu lên thở. Những con bị nặng, đầu sưng phồng lên, xuất huyết và chết. Để phòng bệnh này nên tắm lươn trước khi dưỡng như nêu trên.

bannhanong.vn
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Hắc Dịch, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 898 433 - Fax: (84.064) 3 898 433
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu