TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Năm, 28/3/2024
Tổng quan về xã
Hoạt động đoàn thể
Cây cảnh
Hoạt động TDTT
An ninh - Xã hội
Thủ Tục Hành Chính
Hoạt động UBND
Nữ công gia chánh
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmDịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Lễ trao nhà đại đoàn kết năm 2011

Hoạt đông lễ hội tháng 3

canh gà lá giang

Hội nghị phổ biến luật phòng, chống mua bán người

tặng quà

Hội nghị phổ biến luật phòng chống mua bán người

Hội thi hoà giải viên giỏi huyện Tân Thành lần III năm 2012

Trường MN Hắc Dịch khai giảng năm học mới 2012-2013

Lượt truy cập: 320171
  NÔNG NGHIỆP

  Hội thảo giới thiệu thuốc AGRI – FOX400 phòng, trị bệnh chết nhanh trên cây hồ tiêu xã Hắc Dịch
14/05/2014

Sáng ngày 08/05/2014, Công ty cổ phần phát triển công nghệ sinh học DONA - TECHNO phối hợp với HTX xã Hắc Dịch tổ chức buổi phòng hội thảo giới thiệu thuốc AGRI – FOX400 phòng, trị bệnh chết nhanh trên cây hồ tiêu cho các hộ nông dân trên địa bàn xã tại hội trường TTVH – HTCĐ xã Hắc Dịch. Tham dự có ông Hoàng Văn Phú – Chủ Tịch hội nông dân xã Hắc Dịch, ông Mai Minh Trí – phó phòng kỹ thuật DONA – TECHNO.

Tại buổi hội thảo bà con nông dân được nghe giới thiệu về sản phẩm thuốc AGRI – FOX400 phòng, trị bệnh chết nhanh trên cây hồ tiêu. Kỹ sư Hoàng Văn Tuấn cho biết, đây là loại thuốc được công ty sử dụng trị bệnh xì mủ cho cây sầu riêng Dona mà công ty đã đầu tư cho nông dân. "Trước đây chúng tôi không quan tâm về cây tiêu, vì không phải là loại cây công ty đầu tư phát triển. Nhưng khi thấy tình hình tiêu bị chết nhiều và xem trên một số báo đã đề cập đến bệnh này do nấm Phytophthora gây ra, tôi nghĩ nếu vậy có thể sử dụng thuốc dùng cho sầu riêng để chữa cho tiêu được vì chúng cùng một loại nấm. Và chúng tôi tiến hành thử nghiệm thấy rất hiệu quả"

Tuy nhiên, do đây là loại thuốc mà Công ty Dona Techno chỉ đăng ký với Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) dùng chữa bệnh xì mủ ở cây ăn trái, nên thuốc chưa nằm trong danh mục điều trị bệnh chết nhanh cho cây tiêu. Đây cũng là rào cản khiến nhiều nơi có trồng tiêu chưa dám mạnh dạn tổ chức những mô hình trình diễn về loại thuốc này.

Trên thực tế, trước tình hình cây tiêu bị bệnh chết hàng loạt, một số tỉnh có diện tích tiêu lớn và tiêu bị chết nhiều đã "xé rào" thông qua Dona Techno thực hiện mô hình điểm để sử dụng loại thuốc này. Trong đó có nhiều nơi sử dụng có hiệu quả như: Chi cục BVTV tỉnh Quảng Trị, Trạm khuyến nông huyện Chư Sê, tỉnh Đắc Lắc... Vào khoảng cuối năm 2005, khi diện tích tiêu ở một số huyện: Cam Lộ, Gio Linh, Vĩnh Linh, Hướng Hóa (Quảng Trị) bị bệnh chết nhanh hoành hành, Chi cục BVTV tỉnh Quảng Trị đã tổ chức thí điểm loại thuốc này ở 15 hộ trồng tiêu thuộc xã Tân Liêm, huyện Hướng Hóa. Đến tháng 12-2006, cho thấy việc sử dụng thuốc Agri-Fos 400 đã chặn được tình trạng chết của tiêu và họ đã có khuyến cáo cho nông dân sử dụng thuốc để ngăn ngừa bệnh này. Đầu tháng 12-2006, Trạm khuyến nông huyện Chư Sê cũng cho thử nghiệm thuốc Agri-Fos 400 trên một số vườn tiêu ở xã Li Blang và cũng thấy hiệu quả khá rõ trong việc ngăn chặn tiêu chết. Và, Trạm khuyến nông huyện Chư Sê cũng đề nghị Công ty Dona Techno tiếp tục phối hợp cùng huyện làm thêm mô hình trình diễn trong năm nay để có đánh giá thật chính xác tác dụng của thuốc ở cả 2 mùa mưa và nắng.

Theo tính toán của Công ty Dona Techno, mỗi gốc tiêu một năm 4 lần dùng thuốc Agri - Fos 400 để xử lý (xịt lên lá và tưới vào gốc) tốn khoảng 6.000 đồng. Khi tiêu bị nhiễm bệnh thời gian chữa trị cũng khá nhanh, chỉ trong vòng 20-30 ngày là chấm dứt và chỉ dùng 3 lần thuốc.

Nếu trong mùa mưa năm nay, những mô hình xử lý thí điểm thuốc Agri-Fos 400 của Công ty Dona Techno vẫn đảm bảo tốt việc ngăn chặn căn bệnh này, thì đây sẽ là niềm vui lớn cho người trồng tiêu trong và ngoài xã./.

Thùy Linh
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Hắc Dịch, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 898 433 - Fax: (84.064) 3 898 433
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu