TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 19/4/2024
Tổng quan về xã
Hoạt động đoàn thể
Cây cảnh
Hoạt động TDTT
An ninh - Xã hội
Thủ Tục Hành Chính
Hoạt động UBND
Nữ công gia chánh
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmDịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Lễ trao nhà đại đoàn kết năm 2011

Hoạt đông lễ hội tháng 3

canh gà lá giang

Hội nghị phổ biến luật phòng, chống mua bán người

tặng quà

Hội nghị phổ biến luật phòng chống mua bán người

Hội thi hoà giải viên giỏi huyện Tân Thành lần III năm 2012

Trường MN Hắc Dịch khai giảng năm học mới 2012-2013

Lượt truy cập: 323310
  DỊCH VỤ

  cách chữa trị đau mắt cho các bạn mới biết hàn
26/02/2020

Đau mắt hàn là tình trạng phổ biến mà những người làm trong nghề cơ khí, hàn xì thường xuyên mắc phải. Căn bệnh này rất khó chịu và nếu không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến viêm giác mạc, mù lòa. Dưới đây là 3 mẹo chữa đau mắt hàn được thợ lành nghề chia sẻ, hi vọng anh em trong nghề sẽ áp dụng hiệu quả.

Đau mắt hàn là gì?

Đau mắt hàn là tình trạng xảy ra sau khi mắt tiếp xúc trực tiếp với tia lửa hàn điện phát ra trong quá trình hàn kim loại. Đau mắt hàn thường gặp ở những người mới vào nghề, chưa quen que hàn hoặc quá trình hàn điện không sử dụng đồ bảo hộ.

Đây được coi như một loại bệnh quen thuộc với những người làm cơ khí, tuy nhiên, nếu chủ quan không áp dụng đúng biện pháp chữa trị, bệnh có thể đi từ viêm giác mạc đến mù lòa.

Nguyên nhân dẫn đến đau mắt hàn

Đôi mắt là cơ quan rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương trên cơ thể con người và 2 nguyên nhân chính dẫn đến đau mắt hàn là:

- Quá trình hàn điện, người thợ phải tiếp xúc với bụi kim loại, mạt sắt, khói hàn, những chất này dễ làm tổn thương giác mạc, dẫn đến đau dữ dội, chảy nước mắt, mờ mắt.

- Trong hồ quang điện chứa tia UV (Một loại tia cực kỳ độc hại) có thể gây sưng mắt, bỏng mắt, thậm chí là mù lòa.

Thông thường, nếu đau mắt hàn ở mức độ nhẹ thì thời gian 1 đến 2 ngày sẽ khỏi. Tuy nhiên có nhiều trường hợp người lao động không che chắn cẩn thận, mắt phải tiếp xúc với ánh sáng hàn khiến mắt tổn thương nặng nề và kéo dài nhiều ngày.

5 Dấu hiệu nhận biết đau mắt hàn cần chú ý

Khi mới vào nghề, người làm cơ khí thường nhầm lẫn đau mắt hàn và bệnh đỏ mắt thông thường. Vì giữa chúng cũng có một số biểu hiện tương đồng nhau. Tuy nhiên, 5 dấu hiệu nhận biết đau mắt hàn mọi người cần chú ý nhất là:

- Chảy nước mắt liên tục

- Mí mắt bị sưng lên 

- Mắt rất khó hoạt động và mở mắt một cách khó khăn

- Có dấu hiệu mờ mắt

- Giác mạc bị tổn thương, rát nhẹ, đỏ mắt.

Sau khi hàn điện, nếu thợ hàn cảm thấy mắt có dấu hiệu đỏ, sưng, đau rát như trên thì nên chú ý theo dõi để có những biện pháp điều trị kịp thời bệnh đau mắt hàn.

3 mẹo chữa đau mắt hàn bạn cần biết

Dù là thợ mới bước vào nghề hay lâu năm thì tình trạng đau mắt hàn vẫn xảy ra nếu người lao động không bảo vệ đôi mắt kỹ lưỡng lúc làm việc. 3 mẹo chữa đau mắt hàn thợ lành nghề chia sẻ dưới đây chắc chắn bạn không nên bỏ qua:

- Dùng lá nha đam: Nha đam (lô hội) là một trong 3 mẹo chữa đau mắt hàn bằng phương pháp dân gian được nhiều người áp dụng nhất. Bạn có thể cắt một miếng lá nha đam, lột bỏ vỏ để lấy phần ruột màu trắng bên trong, rồi đắp trực tiếp lên vùng mắt bị tổn thương trong khoảng thời gian từ 10-15 phút. Bạn cũng có thể xay ruột nha đam thành nước, dùng một mảnh vải sạch hoặc miếng gạc để ngâm rồi đắp lên khi mắt đang nhắm.

Lưu ý: Khi gọt vỏ lá nha đam, rửa sạch để nhựa ở phần vỏ không bị dính vào ruột. Vì nhựa nha đam khá độc, có thể gây tác dụng ngược lại cho mắt.

- Dùng rau diếp cá: Lá rau diếp cá sau khi rửa sạch, trụng qua nước sôi, để ráo rồi giã nhuyễn, dùng gạc bọc lấy phần lá vừa xử lý để đắp lên mắt 2-3 lần/ ngày. Đây cũng là 3 mẹo chữa đau mắt hàn được coi là hữu hiệu nhất.

Lưu ý: Trong lá rau diếp cá thường có vi khuẩn, bụi bẩn, nên tốt nhất là mọi người rửa rau sạch sẽ, trụng qua nước sôi để loại bỏ chất độc hại gây khi tiếp xúc với mắt.

- Dùng đá lạnh: Lấy một vài viên đá lạnh nhỏ, đập vụn ra, cho vào túi vải sạch và chườm nhẹ quanh vùng mắt. Sau vài phút áp dụng phương pháp này, cảm giác khó chịu sẽ dịu dần giúp bạn thoải mái hơn.

Lưu ý: Lúc chườm đá chỉ nên dùng nhẹ tay xung quanh vùng mắt. Không chườm trực tiếp vào bên trong mắt, và không thực hiện quá lâu sẽ làm tổn thương mao mạch xung quanh mắt.

Ngoài 3 mẹo chữa đau mắt hàn thường được áp dụng nhất trên đây thì bạn cũng có thể dùng lọ nước mắt nhân tạo để làm dịu giác mạc bị bỏng. Và bạn cũng nên nhớ là cần mua những loại thuốc nhỏ có cường độ nhẹ, không chứa chất kháng sinh tránh làm tổn thương mắt.

5 nguyên tắc vàng hạn chế đau mắt khi hàn

Việc áp dụng 3 mẹo chữa đau mắt hàn chỉ là biện pháp chữa trị thông thường khi mắc phải. Quá trình làm việc chắc hẳn người thợ hàn không thể tránh khỏi tiếp xúc những chất độc hại với mắt. Tuy nhiên nếu biết cách phòng tránh, bạn có thể giảm thiểu tình trạng đau mắt hàn.

- Thợ hàn nên dùng tấm vách ngăn để tách biệt khu vực hàn và các khu vực lân cận.

- Sử dụng đầy đủ đồ bảo hộ lao động như kính che, quần áo bảo hộ…

- Khi bị đau mắt, bạn tuyệt đối không nên dùng tay dụi vào vùng bị tổn thương, điều này khiến bụi bẩn vào mắt nhiều hơn và có thể lây sang mắt còn lại.

- Khi vệ sinh mắt, cần rửa tay bằng xà phòng sạch sẽ để hạn chế bụi bẩn tiếp xúc mắt.

- Nếu sử dụng thuốc nhỏ mắt thì tuyệt đối không được để vay dính từ mắt bị tổn thương sang mắt lành. Dùng nước muối sinh lý để rửa mắt hằng ngày.3 mẹo chữa đau mắt hàn mà  chia sẻ trên đây sẽ giúp những người đang làm việc trong nghề cơ khí cải thiện tình trạng tổn thương mắt khi hàn. Trong trường hợp đã áp dụng các biện pháp tại nhà nhưng vẫn không có tác dụng, thợ hàn nên đến trung tâm y tế hoặc bác sĩ chuyên khoa để được chữa trị kịp thời và dứt điểm. 

 

 

bùi văn Trưởng
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Hắc Dịch, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 898 433 - Fax: (84.064) 3 898 433
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu