TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 26/4/2024
Kinh tếĐiểm báo huyện
Tổng quan về xã
Tin hoạt động-KHCN
Hoạt động UBND xã
Tin tức trong tỉnh
Sản phẩmAn ninh- trật tự
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
dịch vụ- du lịch
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

biển lọc an

tàu thuyền ra khơi

lộc an-bình minh lên

nạo vét cửa biển lộc an

văn nghệ

Lượt truy cập: 248209
  TIN TỨC TRONG TỈNH

  Lạm dụng rượu, bia- hiểm hoạ tai nạn giao thông
15/11/2013

Lúc “chè chén” với bạn bè, nhiều người đâu ngờ rằng, rượu bia có thể đưa họ đến những cái chết thảm, hoặc gây tai nạn làm thương tật vĩnh viễn, thậm chí cướp đi mạng sống của người khác, để lại nỗi đau không gì bù đắp nổi cho gia đình, người thân…

Người đầu bạc khóc kẻ đầu xanhChúng tôi đến thăm gia đình bà N.T.K.H (xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) vào một ngày đầu tháng 11-2013, người phụ nữ có cậu con trai đã mất vì TNGT hơn một năm nay. Gương mặt bà trở nên đờ đẫn khi cầm di ảnh của người con trai chưa bước qua tuổi 30. “Nó ra đi khi tuổi còn quá trẻ, tràn trề sinh lực”, bà H nghẹn ngào. Trong tiếng nấc xót xa ấy, bà H kể về C - người con trai xấu số. Bà H đã từng tự hào vì C khôn lớn, trưởng thành, trở thành chỗ dựa cho gia đình. Nhưng nào ngờ, vào một ngày giữa năm 2012, lúc bà và gia đình đang chuẩn bị ăn tối thì nhận được hung tin anh C bị TNGT đang được cấp cứu ở BV Bà Rịa. Bà H ngất xỉu khi nghe tin anh C đã mất vì chấn thương nặng, gây mất nhiều máu.Buổi tối định mệnh ấy, trong người đã ngà ngà hơi men do mới nhậu xong, anh C chạy xe máy từ TP.Bà Rịa về nhà. Gần tới nhà, anh đang chuẩn bị rẽ trái thì thấy một chiếc xe máy chạy ngược chiều đang lao về phía mình, cú va chạm mạnh khiến cả hai chiếc xe máy văng ra 2 góc, kéo bệt trên đường. Từ đó, không bao giờ anh C cất tiếng gọi mẹ được nữa. “Biết người ta sai vì không làm chủ được tốc độ đã đâm vào con mình, nhưng do con mình cũng chạy xe khi đã có hơi men, nên gia đình tôi cũng không muốn làm khó người ta”, bà H nói. “Đã nhiều lần tôi khuyên con trai không nên uống bia, rượu và chạy xe khi đã uống. Nhưng nó nào có nghe, giờ hối hận cũng không kịp nữa rồi. Nó đã rời xa chúng tôi mãi mãi”, bà H vừa nói, vừa xoa ngực liên tục.

“Phải chi đừng uống…!”Trường hợp anh L. ở ấp Bắc (xã Hòa Long, TP.Bà Rịa) có may mắn hơn một chút vì anh đã sống sót được sau cuộc va chạm giao thông “thập tử nhất sinh” vào năm ngoái. Nhưng tổn thất về tinh thần và vật chất của gia đình anh thì không biết bao nhiêu mà kể.Với đôi mắt buồn và thâm quầng, gương mặt u ám chị N.T.G vợ anh L kể: Sau khi bị tại nạn giao thông, nhà nghèo nhưng cũng phải vay mượn khắp nơi để chữa bệnh cho anh L. Do bị chấn thương sọ não, nên 2 tháng trời anh L hầu như không biết gì, phải nhờ vợ chăm sóc. “Vợ con tới thăm anh cũng không nhận ra, còn chửi mắng, la lối om sòm. Trong khi anh là lao động chính của gia đình, nên cuộc sống của cả nhà cứ lùi vào ngõ cụt”, chị G than. Từ chỗ có của ăn, của để, gia đình chị G bỗng trở nên trắng tay sau đêm tai nạn.Được biết, trước lúc gây tai nạn, anh L cũng đã “chén chú, chén anh” với mấy người bạn ở xã Long Tân (huyện Đất Đỏ) nên khi điều khiển xe không còn được tỉnh táo và chạy lấn tuyến. Anh L đã va chạm mạnh với chiếc xe chạy ngược chiều, gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng, khiến nạn nhân bị thương nặng và tử vong ngay trên đường đi cấp cứu. Bản thân anh L cũng bị chấn thương sọ não. Ngoài tổn thương về sức khỏe, tiền bạc, L còn bị bắt giam 6 tháng. “Mỗi lần chồng cầm xe đi là tôi nhắc nhở, nhưng do chủ quan nên không bao giờ anh để tâm. Giờ thì anh rất hối hận, nhưng đã phải trả cái giá quá đắt. Rượu bia không làm nên anh hùng nhưng có thể làm nên ăn mày. Hy vọng, những người xung quanh nhìn vào gia đình tôi mà rút ra bài học, không nên uống nhiều rượu, bia khi biết mình sẽ lái xe”, chị G cay đắng nói.Rất nhiều người uống rượu, bia cầm lái dẫn đến TNGT tuy không gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng cũng để lại bài học nhớ đời. Trường hợp anh M. là một ví dụ; là một chủ doanh nghiệp, do tính chất công việc, anh phải tiếp khách thường xuyên, nên đôi lần quá chén với bạn bè, đối tác. Lỡ say thì gọi taxi đưa về nhà, đằng này anh cứ nghĩ mình không say, nên vẫn chạy xe máy. “Kể ra, cái mạng ảnh cũng lớn, hai lần bị té mà cũng chỉ bị gãy xương và chấn thương phần mềm. Bây giờ, mỗi lần ảnh ra ngoài với bạn bè là tôi cứ thắc thỏm không yên”, chị P, vợ anh M tâm sự.Nhiều người là nạn nhân của TNGT do người khác gây ra, nhưng cũng không ít người trở thành tàn phế, mất mạng do sự chủ quan, bất cẩn của chính mình. Dù ở trường hợp nào, hậu quả của các vụ TNGT cũng khó lường. Ngoài thiệt hại về tính mạng, của cải, TNGT còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tinh thần của nạn nhân, để lại hậu quả, nỗi đau dai dẳng cho gia đình và xã hội.

Theo nhiều chuyên gia y tế, với nồng độ cồn ở mức 0,05mg/1 lít khí thở, người uống đã bị giảm sút suy nghĩ và bị kích động nhẹ, nói nhiều; 0,1mg/1 lít khí thở, gặp khó khăn trong việc cầm nắm, đi lại vụng về; 0,2mg/1 lít khí thở, dễ bị ức chế, dễ giận dữ, đi lại loạng choạng. Nếu cao hơn nữa, tùy mức độ, người uống có thể bị lú lẫn, không nhận thức được mọi việc diễn ra xung quanh… Số người bị tai nạn, thậm chí bị chấn thương sọ não do điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu, bia luôn ở mức đáng báo động.

 

Nhóm pv Nội chính
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Lộc An, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 886 079 - Fax: (84.064) 3 886 079
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu