TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Năm, 25/4/2024
Kinh tếĐiểm báo huyện
Tổng quan về xã
Tin hoạt động-KHCN
Hoạt động UBND xã
Tin tức trong tỉnh
Sản phẩmAn ninh- trật tự
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
dịch vụ- du lịch
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

biển lọc an

tàu thuyền ra khơi

lộc an-bình minh lên

nạo vét cửa biển lộc an

văn nghệ

Lượt truy cập: 248027
  TIN TỨC TRONG TỈNH

  Kinh tế tăng trưởng thấp nhiều giải pháp cho năm 2014
06/12/2013

.

Tại Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 17 (mở rộng), diễn ra hôm qua, 5-12, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhận định, việc triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị năm 2013 tuy đạt nhiều kết quả quan trọng, nhưng vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế và khó khăn nhất định như: một số chỉ tiêu kinh tế tăng thấp, một số chỉ tiêu giảm so với cùng kỳ.
Nhiều khó khăn
Năm 2013, kinh tế của tỉnh gặp khó khăn nên GDP, giá trị sản xuất công nghiệp, doanh thu thương mại, dịch vụ tuy có tăng trưởng song không đạt kế hoạch, kim ngạch xuất khẩu giảm so với cùng kỳ; tuy nhiên sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp phát triển ổn định; tổng thu ngân sách trên địa bàn tăng thấp, không đạt dự toán do thu từ dầu khí và thu thuế xuất, nhập khẩu giảm; công tác quản lý đất đai, bảo vệ tài nguyên, môi trường được tâm chỉ đạo, thực hiện tuy nhiên tình hình còn diễn biến phức tạp.
Bà Trần Thị Hường, Giám đốc Sở Công thương cho biết, năm 2013, các chỉ tiêu chủ yếu của ngành Công thương tăng trưởng thấp, không đạt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Nguyên nhân do kinh tế suy giảm nên thị trường tiêu thụ cả trong và ngoài nước đều bị thu hẹp. Thị trường trong nước chịu sự cạnh tranh gay gắt của hàng nhập khẩu, còn thị trường ngoài nước khó tìm kiếm bạn hàng; việc ký kết các đơn hàng chủ yếu vẫn là gia công nên giá trị không cao, bên cạnh đó một số sản phẩm bị kiện bán chống phá giá nên sản xuất bị đình trệ vì không xuất khẩu được.
Theo ông Nguyễn Phước Lễ, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư, trong điều kiện tình hình kinh tế diễn biến phức tạp, kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, giá cả nguyên vật liệu và hàng tiêu dùng tăng, sức mua giảm... hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, dẫn đến các ngành công nghiệp, dịch vụ và xây dựng đều tăng trưởng thấp hơn so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa V. Do vậy, chỉ tiêu GDP tổng hợp từ kết quả tăng trưởng các ngành kinh tế cũng tăng thấp hơn so với Nghị quyết.
Ông Hồ Văn Lợi, Giám đốc Sở VHTTDL cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành du lịch vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Tình trạng ô nhiễm tại các bãi tắm vẫn còn xảy ra do nhiều nguyên nhân như: sự cố tràn dầu, chất thải sinh hoạt của ngư dân trên tàu và chất thải sinh hoạt. Ngoài ra, tệ nạn gian lận thương mại, những thông tin trên báo chí về nạn “chặt chém” của du lịch Vũng Tàu, tệ nạn hàng rong đeo bám khách… khiến du khách lo ngại, nhất là vào các dịp lễ, tết.
Năm 2014: Thực hiện nhiều giải pháp
Tại hội nghị, các đại biểu đã cơ bản nhất trí với dự thảo báo cáo đã trình, các ý kiến phát biểu tại hội nghị chủ yếu tập trung phân tích sâu nguyên nhân của những mặt được và chưa được trong năm 2013, bổ sung một số nội dung về nhiệm vụ giải pháp và cân nhắc các chỉ tiêu về kinh tế, xã hội quốc phòng an ninh và công tác xây dựng Đảng; trong đó đề cập nhiều đến các giải pháp khắc phục tồn tại yếu kém nhằm nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo điều hành của các cấp, các ngành. Nhiều ý kiến tập trung đề cập tới yêu cầu phát triển chiều sâu, bảo đảm tính bền vững và hiệu quả, phát triển kinh tế phải bảo đảm an sinh xã hội, gìn giữ cảnh quan sinh thái và môi trường.
Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2014, hội nghị xác định, để thực hiện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ V, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2010-2015, các cấp, ngành cần tiếp tục rà soát, đánh giá khách quan, toàn diện, cụ thể, chính xác kết quả đạt được, nguyên nhân hạn chế yếu kém, đề ra những giải pháp cụ thể, thiết thực, tập trung thực hiện những giải pháp mang tính đột phá, đồng thời thường xuyên dự báo tình hình và xây dựng chương trình, kế hoạch công tác phù hợp. Các ngành, các cấp cần tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh; trong đó tập trung giải quyết cho các doanh nghiệp thực sự có nhu cầu vay vốn để phát triển sản xuất kinh doanh.
Phát biểu bế mạc hội nghị, ông Nguyễn Tuấn Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Năm 2014 là năm quan trọng trong quá trình triển khai thực hiện mục tiêu tổng quát và các chỉ tiêu của kế hoạch 5 năm 2011-2015, vì vậy các nhiệm vụ, chỉ tiêu và các giải pháp triển khai trong năm 2014 cần phải được cân nhắc tính toán kỹ, phù hợp với điều kiện thực tế và xu thế phát triển; cần có sự đồng thuận cao để thực hiện một cách tốt nhất, tạo đà cho những năm tiếp theo.

 

Báo BRVT
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Lộc An, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 886 079 - Fax: (84.064) 3 886 079
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu