TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Năm, 2/5/2024
Kinh tếĐiểm báo huyện
Tổng quan về xã
Tin hoạt động-KHCN
Hoạt động UBND xã
Tin tức trong tỉnh
Sản phẩmAn ninh- trật tự
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
dịch vụ- du lịch
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

biển lọc an

tàu thuyền ra khơi

lộc an-bình minh lên

nạo vét cửa biển lộc an

văn nghệ

Lượt truy cập: 248652
  TIN TỨC TRONG TỈNH

  BR-VT nằm trong tóp dẫn đầu về năng lực hội nhập kinh tế quốc tế
18/12/2013

Sáng 17-12, Hội thảo báo cáo năng lực hội nhập kinh tế quốc tế tỉnh BR-VT 2013 và cộng đồng kinh tế ASEAN 2015 do UBND tỉnh phối hợp với Văn phòng Ủy ban quốc gia về hợp tác kinh tế quốc tế đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị tỉnh.
Đối với BR-VT, theo “Báo cáo kết quả năng lực hội nhập kinh tế quốc tế cấp địa phương” của nhóm nghiên cứu thuộc Ủy ban quốc gia về hợp tác kinh tế quốc tế cho thấy, BR-VT xếp thứ tư trên cả nước (sau TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương) về năng lực hội nhập kinh tế quốc tế.  Báo cáo này cũng chỉ ra 8 yếu tố cần thiết để đánh giá năng lực hội nhập kinh tế quốc tế, bao gồm: thể chế, cơ sở hạ tầng, văn hóa, đặc điểm tự nhiên, con người, thương mại, đầu tư và du lịch. Trong 8 yếu tố này, thể chế có quan hệ mật thiết với đầu tư và thương mại.
Về thương mại, BR-VT cũng lọt vào danh sách có kim ngạch trao đổi hàng hóa tốt. Với việc tăng cường cải thiện môi trường thu hút đầu tư thời gian qua thì BR-VT là một trong số các ưu tiên lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài cùng với TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Hà Nội. Trong 5 năm, đã có xấp xỉ 4.000 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài của 4 địa phương trên được phê duyệt, chiếm gần 60% tổng dự án trên cả nước.
Theo ông Nguyễn Văn Trung, Trưởng nhóm nghiên cứu đánh giá năng lực hội nhập kinh tế quốc tế BR-VT, thì tỉnh đang có nhiều lợi thế để đẩy mạnh tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế: Tỉnh có nhiều tiềm năng và lợi thế quan trọng về vị trí, đất đai, hạ tầng kỹ thuật để phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là khai thác phát triển kinh tế biển, du lịch. Tỉnh đã có quy hoạch phát triển logictisc và phấn đấu trở thành đô thị cảng trong tương lai. Việc phát triển cảng biển gắn kết với phát triển các dịch vụ logistics đồng bộ trong một môi trường tự do hóa thương mại dịch vụ toàn cầu là mục tiêu quan trọng trong chính sách phát triển kinh tế của BR-VT. Tuy nhiên, BR-VT vẫn còn nhiều việc phải làm, đặc biệt là tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đầu tư cơ sở hạ tầng… để từng bước nâng cao năng lực hội nhập kinh tế trong khu vực và thế giới.

Hội thảo báo cáo năng lực hội nhập kinh tế quốc tế tỉnh BRVT 2013 và cộng đồng kinh tế ASEAN 2015 chính là dịp để các cơ quan, đơn vị, cán bộ công chức và doanh nghiệp BR-VT có cái nhìn đầy đủ hơn về quá trình hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN vào năm 2015 cũng như các cơ hội và thách thức đối với toàn bộ nền kinh tế của địa phương. Theo các gợi ý từ các chuyên gia kinh tế tại hội thảo, BR-VT có thể phát huy năng lực, tận dụng những cơ hội từ hội nhập kinh tế quốc tế trong giai đoạn hiện nay cũng như những năm tới.

(Ông Hồ Văn Niên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh)

..........................................................................................................................

Các quốc gia ASEAN đang triển khai nhiều hoạt động chuẩn bị cho sự ra đời của cộng đồng kinh tế ASEAN vào năm 2015 để tạo ra một thị trường chung của khu vực với dân số 600 triệu người và tổng sản lượng GDP hàng năm khoảng 2.000 tỉ USD. Việc hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN sẽ thúc đẩy tiến trình thuận lợi hóa thương mại, sự đồng bộ, hài hòa về chính sách ở các cấp quốc gia và khu vực.

(TS. Trịnh Minh Anh, Phó vụ trưởng, Phó chánh văn phòng UBQG về hội nhập kinh tế quốc tế)

 

Báo BR-VT
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Lộc An, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 886 079 - Fax: (84.064) 3 886 079
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu