TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 29/3/2024
Kinh tếĐiểm báo huyện
Tổng quan về xã
Tin hoạt động-KHCN
Hoạt động UBND xã
Tin tức trong tỉnh
Sản phẩmAn ninh- trật tự
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
dịch vụ- du lịch
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

biển lọc an

tàu thuyền ra khơi

lộc an-bình minh lên

nạo vét cửa biển lộc an

văn nghệ

Lượt truy cập: 245309
  TIN TỨC TRONG TỈNH

  Nghị định 67/2014/NĐ- CP sau một năm triển khai thực hiện
08/10/2015

Chính sách hỗ trợ ngư dân đóng mới, nâng cấp tàu theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP ra đời đem lại niềm vui cho ngư dân. Bà Rịa - Vũng Tàu sau 01 năm triển khai thực hiện đã đạt được một số kết quả tích cực.

Sau 01 năm triển khai thực hiện Nghị định số 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn kịp thời, đồng bộ và đầy đủ, tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương, bà con ngư dân có nhu cầu đóng mới tàu cá trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng tàu thực hiện như các công văn hướng dẫn quy trình tiếp nhận hồ sơ đóng mới, nâng cấp tàu cá đối với các tổ chức cá nhân hành nghề đóng mới, nâng cấp tàu cá; phân định các đối tượng được hưởng chính sách theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP; phân bổ chỉ tiêu đóng mới tàu cá; tờ trình xin chủ trương cho phép Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn phối hợp với đơn vị tư vấn có năng lực để thiết kế các mẫu tàu gỗ phù hợp với tập quán và ngư trường khai thác trên vùng biển của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu; tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn đến các tổ chức, cá nhân và ngư dân liên quan. Tổng hợp, thẩm định và trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt danh sách chủ tàu cá đủ điều kiện tham gia thực hiện Nghị định...

Cho đến nay trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 32 tổ chức cá nhân đủ điều kiện đóng mới, nâng cấp và vay vốn lưu động trong đó:

- Tàu đóng mới dịch vụ hậu cấn khai thác hải sản vỏ thép là: 10 tàu:

              + Hiện nay đã hoàn tất đóng mới và đi vào hoạt động 01 tàu với chiều dài 53.5 m, công suất 1960 CV, tổng mức đầu tư 35.5 tỷ đồng, ngân hàng giải ngân 28.36 tỷ đồng.

               + Một tàu đang thi công với chiều dài 27m, công suất 600 CV với tổng mức đầu tư là 12 tỷ đồng, ngân hàng đã giải ngân 2.1 tỷ đồng

             + Ngân hàng đã ký kết hợp đồng tín dụng cho vay đóng mới 01 tàu với chiều dài 60m, công suất 2500 CV, tổng mức đầu tư 48.04 tỷ đồng, hiện nay chủ tàu chưa có nhu cầu giải ngân.

               + Đối với 7 trường hợp còn lại, hiện nay đang tiến hành vẽ thiết kế, thẩm định dự toán theo quy định, dự kiến sẽ tổ chức ký hợp đồng tín dụng và giải ngân vào quý 4/2015.

          - Đóng mới tàu khai thác hải sản là 15 tàu.

               + Ngân hàng đang thẩm định hồ sơ vay vốn của 04 chủ tàu ( 02 tàu vỏ thép và 02 tàu Composite) tổng dự toán khoảng 12 tỷ đồng.

               + Đối với 11 trường hợp còn lại, hiện nay đang tiến hành vẽ kỹ thuật, thẩm định theo quy định, dự kiến sẽ tổ chức ký kết hợp đồng tín dụng và giải ngân vào quý 4/2015.

          - Nâng cấp tàu cá: 04 tàu cá.

              + UBND tỉnh đã phê duyệt 04 chủ tàu cá đủ điều kiện vay vốn nâng cấp tàu cá (Máy, vỏ, ngư lưới cụ). Trong đó 01 chủ tàu đang lựa chọn ngân hàng để lập hồ sơ vay vốn.

          - Vay vốn lưu động: 03 tàu cá.

              + UBND tỉnh đã phê duyệt 03 chủ tàu cá đủ điều kiện vay vốn lưu động để nâng cấp tàu cá.

Nhìn chung sau 01 năm tổ chức triển khai thực hiện Nghị định số 67/2014/NĐ-CP các bộ ngành Trung ương và địa phương đã tích cực thực hiện và đạt được một số kết quả bước đầu. Phần lớn những khó khăn vướng mắc của các địa phương trong quá trình triển khai thực hiện đã được hướng dẫn kịp thời, công tác phê duyệt danh sách ngư dân đủ điều kiện được hưởng chính sách theo Nghị định được thực hiện chặt chẽ, đảm bảo đúng đối tượng, đến nay chưa có báo cáo trường hợp vi phạm hay lợi dụng chính sách.

Bên cạnh những kết quả đạt được còn gặp một số khó khăn vướng mắc: Trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn của các bộ ngành trong thời gian qua, được người dân hưởng ứng, tạo niềm tin lớn cho ngư dân, thúc đẩy mọi thành phần kinh tế đầu tư phát triển ngành nghề thủy sản, giải quyết một số khó khăn cho ngư dân, từng bước mang lại hiệu quả kinh tế cho ngư dân, những người trực tiếp hoạt động trong lĩnh vực thủy sản, tuy nhiên vẫn còn một số khó khăn vướng mắc như sau:

- Mặc dù Bộ NN&PTNT đã phê duyệt và công bố 21 mẫu tàu vỏ thép để ngư dân lựa chọn, đóng tàu nhưng nhiều ngư dân cho rằng không phù hợp với thực tế hành nghề trên biển và không phù hợp với điều kiện sóng nước của các địa phương cũng như từng vùng đánh bắt hải sản. Hầu hết người dân đã không chọn mẫu thiết kế phê duyệt mà tự liên hệ với các đơn vị chức năng thiết kế để yêu cầu thiết kế mẫu mới phù hợp với ngành nghề và thực tế đánh bắt ở địa phương. Việc làm này vừa tốn kém chi phí của ngư dân và kéo dài thời gian cho việc thiết kế và trình thiết kế để được phê duyệt( trong đó tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ở vùng Đông Nam bộ có các mẫu như: LR- 03 -BNN; VM- 03 - BNN;VĐ- 03 -BNN; LC- 03-BNN; DV- 03-BNN).

- Về chính sách bảo hiểm, hiện nay nhiều bà con ngư dân rất ngại mua bảo hiểm theo đơn vị bảo hiểm đã được chỉ định của Bộ Tài chính (PJICO) do hầu hết bà con đã có quan hệ và mua bảo hiểm của các đơn vị quen thuộc đã từng mua bảo hiểm trước đây.

- Thời gian qua, ngư dân cũng gặp khó khăn trong lập dự án vay vốn ngân hàng, việc thẩm định dự toán cho vay của các ngân hàng còn chậm.

Tính đến nay trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, các địa phương tổng hợp danh sách của các chủ tàu cá đăng ký đóng mới và nâng cấp tàu cá là 342 chiếc trong đó tàu dịch vụ hậu cần thủy sản là 60 chiếc, nâng cấp tàu cá là 130 chiếc, tàu khai thác thủy sản là 152 chiếc. Như vậy tổng số tàu của tỉnh BRVT đã vượt chỉ tiêu mà trước đó Bộ NN&PTNT phân bổ cho tỉnh là 121 chiếc.

 Nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản là chính sách phù hợp với nguyện vọng của ngư dân, góp phần vào việc phát triển ngành thủy sản theo hướng hiện đại, ưu tiên phát triển đội tàu khai thác đánh bắt cá vỏ sắt xa bờ hướng đến một ngành khai thác hải sản chuyên nghiệp, bền vững là động lực mạnh mẽ “tiếp sức” cho ngư dân vươn khơi bám biển, tạo đột phá trong việc tổ chức lại sản xuất nghề cá, nâng cao đời sống ngư dân góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của tổ quốc./

 

Trang TTĐT sở NN và PTNT
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Lộc An, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 886 079 - Fax: (84.064) 3 886 079
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu