TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 26/4/2024
Kinh tếĐiểm báo huyện
Tổng quan về xã
Tin hoạt động-KHCN
Hoạt động UBND xã
Tin tức trong tỉnh
Sản phẩmAn ninh- trật tự
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
dịch vụ- du lịch
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

biển lọc an

tàu thuyền ra khơi

lộc an-bình minh lên

nạo vét cửa biển lộc an

văn nghệ

Lượt truy cập: 248350
  TIN TỨC TRONG TỈNH

  áythông tin liên lạc vx-1700: giúp tàu cá an toàn hơn khi ra khơi
28/11/2016

Việc lắp đặt máy thông tin liên lạc VX-1700 cho các tàu cá đánh bắt xa bờ, tàu thu mua thủy sản một số địa phương trong tỉnh là rất cần thiết, giúp đơn giản hóa công tác quản lý đối với tàu đánh bắt xa bờ, tạo điều kiện cho ngư dân chủ động phòng chống thiên tai trên biển.

Sáng 25-11, Công ty CP Thiết bị Hàng hải - MECOM chi nhánh Vũng Tàu đã tiến hành lắp máy VX-1700 cho 2 tàu cá vỏ thép (đóng mới bằng nguồn vốn ưu đãi của Nghị định 67 của Chính phủ) của ông Nguyễn Trường Quang (xã Phước Hưng, huyện Long Điền). Ông Quang cho biết: “Theo hướng dẫn cho thấy, máy dễ sử dụng như máy thông tin liên lạc cho tàu cá thông thường. Ngoài chức năng liên lạc, máy VX-1700 có tích hợp thiết bị kết nối vệ tinh định vị GPS để biết vị trí tàu đang ở đâu”.

Là một trong 50 trường hợp được lắp máy VX-1700 đợt này, ngư dân Trần Ngọc Mạy, ấp Lò Vôi (xã Phước Hưng, huyện Long Điền), cho biết: “Việc lắp đặt máy thông tin liên lạc VX-1700, giúp ngư dân chúng tôi yên tâm bám biển và có thể đánh bắt ở những ngư trường xa hơn, bởi thiết bị này giúp chúng tôi luôn xác định được vị trí của tàu so với bờ. Đặc biệt, với thiết bị này, tàu có thể chủ động phòng tránh, tìm nơi trú ẩn hoặc vào bờ kịp thời khi bão gió xảy ra, giúp các tàu cá xử lý tốt hơn các tình huống nguy hiểm, nhất là trong việc phối hợp tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên biển”.

Nói về tính năng của máy, kỹ sư Đồng Xuân Quý, Công ty CP Thiết bị Hàng hải - MECOM chi nhánh Vũng Tàu (đơn vị được chỉ định cung cấp máy) cho biết, máy thông tin liên lạc sóng HF tầm xa có tích hợp định vị vệ tinh GPS hiệu VX-1700 do Vertex Standard Nhật Bản sản xuất. Máy này có công suất phát 125W, có thể liên lạc với cự ly xa hơn 500 hải lý, được thiết kế theo tiêu chuẩn quân sự MLI-STD nên chịu được rung lắc trong điều kiện sóng gió; đặc biệt chức năng đàm thoại và báo cáo vị trí tàu định vị bằng vệ tinh GPS đã được nhà sản xuất thiết kế tích hợp sẵn trong máy vì vậy máy rất gọn, dễ sử dụng, khả năng truyền vị trí của tàu về bờ một cách chính xác.

Kỹ sư Đồng Xuân Quý cho biết thêm, máy VX-1700 trạm bờ được lắp tại các Chi cục Thủy sản có chức năng thu tín hiệu vệ tinh truyền bằng sóng HF từ các máy đặt tại các tàu, đồng thời máy này có cổng kết nối để truyền và lưu dữ liệu vào máy vi tính. Ngoài các tính năng trên, phần mềm Mecom còn cho phép người sử dụng hệ thống thiết bị VX-1700 ở trạm bờ theo dõi, quan sát hành trình của tàu cá trên biển bằng hải đồ điện tử được gài sẵn trong máy.

Theo ông Nguyễn Hữu Thành, Phó trưởng Chi cục Thủy sản, việc trang bị máy thông tin liên lạc sóng HF tầm xa, có tích hợp định vị vệ tinh (GPS) cho các tàu tham gia khai thác hải sản xa bờ là cần thiết. Ngoài các chức năng nêu trên, máy còn giúp ngư dân xác định được vị trí tàu thuyền di chuyển trên các ngư trường, tránh được tình trạng xâm phạm vùng biển các nước bạn, giảm thiểu được tình trạng tàu cá và ngư dân trong tỉnh bị nước ngoài bắt giữ. Mặt khác, các tàu cá được trang bị máy HF đăng ký với máy chủ khi đánh bắt vùng biển xa nhắn tin về máy chủ trạm bờ, sẽ thể hiện được tọa độ vị trí con tàu đang hoạt động trên vùng biển Việt Nam. Đây chính là cơ sở pháp lý và là chứng cứ quan trọng để các chủ tàu cá đấu tranh pháp lý khi bị lực lượng chức năng nước ngoài bắt giữ với lý do xâm phạm vùng biển các nước trong khu vực. Đồng thời, việc trang bị máy thông tin liên lạc VX-1700 còn tạo thuận lợi trong công tác theo dõi, quản lý tàu cá hoạt động, giúp các tàu cá tham gia các tổ đội hỗ trợ, giúp đỡ nhau kịp thời khi có thiên tai, tai nạn và kiểm soát lẫn nhau trong quá trình hoạt động đánh bắt hải sản trên biển.

“Thực hiện chủ trương của tỉnh, bắt buộc các tàu cá tham gia đánh bắt xa bờ phải gắn máy thông tin liên lạc sóng HF tầm xa, có tích hợp định vị vệ tinh (GPS), đến nay đã có 352 tàu cá trên tổng số 2.873 tàu hoạt động khai thác vùng biển xa trang bị máy VX-1700”,  ông Nguyễn Hữu Thành, cho biết.

 

Báo BRVT
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Lộc An, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 886 079 - Fax: (84.064) 3 886 079
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu