TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 23/4/2024
Kinh tếĐiểm báo huyện
Tổng quan về xã
Tin hoạt động-KHCN
Hoạt động UBND xã
Tin tức trong tỉnh
Sản phẩmAn ninh- trật tự
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
dịch vụ- du lịch
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

biển lọc an

tàu thuyền ra khơi

lộc an-bình minh lên

nạo vét cửa biển lộc an

văn nghệ

Lượt truy cập: 247775
  TIN TỨC TRONG TỈNH

  Cảnh giác dịch cúm gia cầm H7N9
06/03/2017

Bệnh cúm A (H7N9) -  hay còn gọi là cúm gia cầm là một loại dịch bệnh nguy hiểm, không chỉ làm chết gia cầm hàng loạt; mà còn gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người;  đặc biệt là tỷ lệ tử vong của bệnh này rất cao. Đến thời điểm này, cả nước có 7 ổ cúm gia cầm tại 6 tỉnh gồm: Bạc Liêu, Nam Định, An Giang, Sóc Trăng, Đồng Nai và Quảng Ngãi. BR-VT hiện chưa phát hiện ổ cúm gia cầm nàoTuy nhiên, không vì thế mà lơ là. Hiện nay, cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, huyện cũng đã có những biện pháp ngăn chặn và phòng ngừa kịp thời, không để dịch bệnh này phát triển trên diện rộng. 

Theo thông kê, toàn huyện tính đến ngày 24/2, số lượng đàn vịt nuôi trong dân  phát triển hơn 815.000con, kể cả số vịt chạy đồng. Tuy nhiên  phần lớn vẫn chăn nuôi  ở qui mô nhỏ lẻ, hộ gia đình. Hiện nay,  trên địa bàn tỉnh cũng nhưng huyện tuy chưa xuất hiện bệnh cúm gia cầm nhưng theo ngành thú nguy cơ dịch bệnh  có thể xảy ra  bất cứ lúc nào, nếu như  ý thức của người dân chưa tốt và công tác phòng ngừa không được thực hiện  đúng mức.

Các nhà chuyên môn cho biết , bệnh cúm H7N9 đang xuất hiện có vi-rút độc lực mạnh,  có tính biến dạng và có thể kết hợp với  các loại  vi-rút  khác sinh ra đại dịch . Chúng lây qua 2 đường hô hấp và tiêu hóa; khi xâm nhập vào gia cầm, vi-rút nhân lên rất nhanh và xuất  hiện rất nhiều trong tuyến nước bọt, dịch tiết đường hô hấp và phân. Cho nên khi gia cầm bị  bệnh, thải  các chất này ra bên ngoài sẽ truyền bệnh sang con vật khác , vì thế bệnh lây lan rất nhanh. Vì vậy chỉ cần  một vài con gia cầm  bị mắc bệnh, thì  đàn  gia cầm sẽ mau chóng bị  lây truyền bệnh.  

Theo nhận định của Cục thú y thì hiện nay dịch cúm trên gia cầm tiếp tục phát triển và có nguy cơ bùng phát thành dịch ở nhiều địa phương nếu như không có biện pháp phòng ngừa tốt. Quan trọng hơn là nguy cơ lây truyền vi-rút cúm A(H7N9) từ gia cầm sang người tại các nơi đang có dịch bệnh là rất lớn. Cụ thể tại một số tỉnh Trung Quốc , với số người mắc tăng cao đột biến, tỷ lệ tử vong cao (khoảng 40%).

Chăn nuôi gia cầm đang phát riển mạnh, nhất là nuôi thủy cầm theo hình thức chạy đồng đang được nông dân thực hiện rộng rãi. Hiện tượng chủng vi-rút trên gia cầm biến đổi, kháng vacxin ;  gây nguy  cơ  bộc phát  dịch bệnh nếu không có biện pháp ngăn ngừa tốt . Đáng cảnh báo là vi-rút này còn tồn tại trên cả đàn thủy cầm nhưng lại không biểu hiện bệnh.

 Một vấn đề khác cần quan tâm là việc mua bán  gia cầm  và tiêu dùng thịt gia cầm của của người dân còn rất chủ quan. Hiện gia cầm sống vẫn thường được bán trôi nổi  ở các chợ ; thậm chí  có nơi còn buôn bán chung với  các hàng thịt tươi sống khác, chưa có sự kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm của ngành chức năng. Số người mua gia cầm chưa rõ nguồn gốc và không qua kiểm dịch  đem về làm thực phẩm  vẫn còn phổ biến.

Thực tế này làm cho việc kiểm soát dịch bệnh trên đàn gia cầm gặp nhiều khó khăn. Trong thời điểm này, công tác giám sát , theo dõi sự phát triển của dịch bệnh trên gia cầm và cả trên người  đòi hỏi  phải  được quan tâm đúng mức và thực hiện thường xuyên , để chủ động phòng chống dịch bệnh. 

Trước nguy cơ dịch cúm gia cầm lan rộng và vi-rút cúm A(H7N9) độc lực cao đe dọa tính mạng con người, từ ngày 22-2 đến 23/3,  Trạm Chăn nuôi và Thú y  huyện sẽ tiến hành tiêm vắc xin phòng cúm gia cầm đợt 1 năm 2017.

Theo đó, đối với các hộ chăn nuôi gia cầm, thủy cầm nhỏ lẻ, gia trại có tổng đàn dưới 2.000 con do người dân trong tỉnh đầu tư, các cơ sở chăn nuôi gia cầm, thủy cầm của lực lượng vũ trang thuộc địa bàn các xã, thị trấn, sẽ được Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh hỗ trợ toàn bộ chi phí tiêm phòng. Đối với những trang trại chăn nuôi gia cầm, thủy cầm có số lượng trên 2.000 con, các cơ sở chăn nuôi của các doanh nghiệp ngoài tỉnh, cơ sở chăn nuôi gia công, có vốn đầu tư nước ngoài, chủ trang trại chăn nuôi trả kinh phí tiêm phòng.

 Ngoài ra , để đợt tiêm phòng được nhanh chóng và đạt hiệu quả  tốt,  việc tiêm phòng sẽ được tiến hành theo hai cụm  do các thú y viên phụ trách  được phân công theo cụm công tác . Cum 1 và cụm 2 sẽ tập trung tiêm phòng về 2 xã Phước Hội và Long Mỹ,  nơi có số lượng chăn nuôi đàn vịt  nhiều, nguy cơ xảy ra dịch bệnh cao. Sau khi tiêm dứt điểm 2 xã . Mỗi cụm trở về thực hiện  tiêm phòng tại các xã, thị trấn còn lại. Bên cạnh công tác tiêm phòng, Trạm Chăn nuôi và Thú y  huyện   cũng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động trong việc tiêu độc, sát trùng, vệ sinh chuồng trại để diệt trừ mầm mống gây bệnh; tăng cường kiểm dịch  để kiểm soát, kịp thời ngăn chặn động vật có nguy cơ lây bệnh đi vào địa bàn huyện.

Bên cạnh sự nổ lực tiêm phòng, kiểm soát dịch bệnh của Trạm Chăn nuôi và Thú y  huyện , các địa phương không nên chủ quan, mà cần tăng cường ngay các biện pháp phòng chống. Không chỉ với dịch cúm gia cầm mà cần đối phó tất cả các bệnh  trên vật nuôi  khác có liên quan, như tụ huyết trùng, dịch tả, bệnh lở mồm long móng, dịch tai xanh …Tăng cường công tác tuyên truyền về tình hình dịch bệnh  và các biện pháp phòng chống đến người chăn nuôi và người tiêu dùng . Riêng đối với người chăn nuôi  phải có trách nhiệm tiêm phòng đủ liều trên đàn vật nuôi của mình. Khi phát hiện có dấu hiệu dịch bệnh xảy ra, gia cầm bị bệnh và chết hàng loạt thì phải báo ngay với cơ quan thú y địa phương  để kịp thời ngăn chặn , dập dịch ngay không  để phát tán ra diện rộng./.

 

 

sưu tầm
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Lộc An, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 886 079 - Fax: (84.064) 3 886 079
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu