Trong thời gian qua Đảng uỷ,
HĐND, UBND luôn quan tâm chỉ đạo, tổ chức bố trí nơi tiếp dân tại phòng làm
việc của HĐND xã. Định kỳ hàng tuần vào ngày thứ ba hoặc đột xuất khi cần thiết
thì Thường trực HĐND, Thường trực UBND xã
tiếp công dân theo quy định.
Nội quy tiếp công dân được thực
hiện theo Quyết định số 02/QĐ-UBND ngày 10/01/2013 của UBND xã Long Phước. Sau
khi nhận đăng ký Văn phòng UBND xã xếp lịch tiếp dân cho Chủ tịch hoặc Phó Chủ
tịch UBND và thông báo cho người đăng ký biết.
Lịch tiếp công dân có Chủ tịch,
Phó Chủ tịch UBND và Phó chủ tịch HĐND xã tiếp dân mỗi tháng ít nhất một ngày.
Ngòai việc tiếp công dân theo định kỳ, lãnh đạo địa phương phải tiếp công dân
khi có yêu cầu khẩn thiết.. Lãnh đạo UBND xã sẽ trực tiếp đối thoại và lắng
nghe ý kiến phản hồi của công dân. Công dân được quyền yêu cầu những nguyện
vọng chính đáng của mình và trình bày trung thực sự việc, cung cấp tài liệu
liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo hoặc tranh chấp của mình và ký xác
nhận vào những nội dung mình trình bày. Việc tiếp công dân được ghi vào sổ và
lưu giữ tại nơi tiếp công dân. Nếu vụ việc đơn giản, lãnh đạo UBND xã sẽ trả
lời trực tiếp cho công dân. Trường hợp phức tạp, lãnh đạo UBND xã sẽ phân công
cho các ban ngành chuyên môn tiến hành
xác minh, làm rõ những vấn đề còn vướng mắc và sẽ có văn bản trả lời cho công
dân.
Về tổ chức, bộ máy tiếp công dân;
việc bố trí cán bộ làm nhiệm vụ tiếp công dân: Tổ chức tiếp công dân trực thuộc
UBND xã do Chủ tịch UBND xã trực tiếp chỉ đạo điều hành. Tuy nhiên, việc tiếp
công dân thường xuyên là tiếp nhận và xử lý đơn tranh chấp, khiếu nại, tố cáo
phần lớn do Công chức Tư pháp kiêm nhiệm thực hiện. Việc tổ chức tiếp công dân
thường xuyên được thực hiện tại phòng làm việc của HĐND, cán bộ tiếp công dân
có trách nhiệm tiếp công dân, tiếp nhận đơn thư tranh chấp, khiếu nại, tố cáo
trình TT.UBND xã có ý kiến chỉ đạo chuyển đến ngành chuyên môn xem xét giải
quyết; theo dõi kết quả, tổng hợp, báo cáo TT.UBND xã bố trí lịch để lãnh đạo
tiếp công dân.
-Số lượt người được tiếp: Trong
năm 2014 đã tiếp 46 lượt với 51 công dân;
+Trong đó lãnh đạo địa phương đã
tiếp 22 lượt với 23 công dân;
+Cán bộ tiếp 24
lượt với 28 công dân,
-Nội dung tiếp dân chủ yếu liên
quan đến tranh chấp đất đai, mâu thuẫn trong nhân dân; những ý kiến thắc mắc
của nhân dân về đền bù giải tỏa các công trình phúc lợi xây dựng trên địa bàn
xã, các chế độ chính sách xã hội. Công tác tiếp công dân được duy trì thường
xuyên, giúp cho lãnh đạo được gần dân, tiếp xúc trực tiếp với dân, tìm hiểu
được tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của nhân dân góp phần đáng kể trong việc
xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế- văn hóa xã hội tại địa phương.
Việc ghi chép sổ sách tiếp công
dân: Được duy trì thường xuyên mỗi khi lãnh đạo tiếp công dân thì cán bộ làm
công tác tiếp dân có trách nhiệm ghi biên bản tiếp dân, đồng thời bên cạnh đó
cập nhật các thông tin mà công dân phản ánh có ý kiến, sau đó lãnh đạo sẽ phân
tích, giải thích, hướng dẫn công dân trực tiếp đến các ngành có liên quan để
được giải quyết theo tâm tư nguyện vọng của công dân.
Tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu
nại, tố cáo; theo dõi việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo:
Được sự lãnh đạo của Đảng ủy, HĐND, sự chỉ đạo
điều hành của UBND và công tác phối kết hợp của Mặt trận và các ban ngành, đoàn
thể, ấp trong toàn địa bàn xã, cùng với sự giúp đỡ của các thành viên trong Hội
đồng tư vấn giải quyết tranh chấp đất đai đã góp phần vào việc phát huy quyền
dân chủ của công dân, ổn định chính trị tại địa phương, tăng cường lòng tin của
nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Trong công tác giải quyết đơn thư tranh chấp
và khiếu nại, tố cáo, thường trực UBND xã luôn củng cố tổ chức và bám sát Hội
đồng tư vấn giải quyết tranh chấp đất đai để xem xét và chỉ đạo việc giải quyết
đơn thư tranh chấp, đơn thư khiếu nại tố cáo của nhân dân từ việc nhận đơn để
có biện pháp xử lý, giải quyết theo trình tự thủ tục. Nhìn chung trong thời
gian qua tình hình khiếu nại, tố cáo của
công dân không xảy ra trên địa bàn, việc giải quyết các đơn thư tranh chấp
trong nội bộ nhân dân hầu hết đều giải quyết dứt điểm trong thời hạn không để
đơn tồn động kéo dài.
Trong công tác chỉ đạo thực hiện
việc giải quyết đơn thư tranh chấp của công dân và Luật khiếu nại-tố cáo, UBND
xã giao trách nhiệm cho Tư pháp xã thực hiện công tác quản lý Nhà nước và trực
tiếp hướng dẫn tổ chức cùng với các ban ngành đoàn thể thực hiện việc xem xét,
giải quyết khiếu nại-tố cáo của công dân theo thẩm quyền. Từ đó, tạo nên sự
chuyển biến trong công tác quản lý Nhà nước về giải quyết khiếu nại -tố cáo của
công dân.
Về số lượt công dân đến khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị: Trong năm qua tình hình khiếu nại các Quyết định hành
chính, hành vi hành chính và tố cáo của công dân đối với CBCC cấp xã không xảy
ra.
Theo dõi việc giải quyết khiếu
nại, tố cáo: Về số vụ việc khiếu nại, tố cáo không có xảy ra trong năm 2014
Về trách nhiệm của cán bộ làm
công tác tiếp dân: Chức năng, nhiệm vụ của cán bộ làm công tác tiếp công dân có
trách nhiệm tiếp công dân thường xuyên để tiếp nhận đơn thư tranh chấp, khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND xã, đồng
thời thường xuyên tham mưu, bố trí lịch cho lãnh đạo tiếp công dân theo định
kỳ.