TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 26/4/2024
Tổng quan về xã
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Lượt truy cập: 219453
  HỌAT ĐỘNG UBND

  Sơ kết 4 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 2 (Khóa VIII)
24/12/2013

Thực hiện công văn số 150-CV/ĐU, ngày 26/03/2013 của Đảng ủy xã Long Phước về việc Báo cáo sơ kết 04 năm thực hiện kết luận 242-TB/TW, ngày 15/04/2009 của Bộ chính trị về thực hiện Nghị quyết trung ương 2 (Khóa VIII), phương hướng phát triển giáo dục và đào tạo đến năm 2020.

 

I. Về triển khai, tổ chức thực hiện kết luận:

- Công tác lãnh đạo chỉ đạo tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện kết luận số 242-TB/TW ngày 15/09/2009 của Bộ chính trị về thực hiện Nghị quyết trung ương 2 (Khóa VIII) và các văn bản liên quan đã được các ban giám hiệu nhà trường thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, triển khai đến tất cả các cán bộ giáo viên, NV, HS, Phụ huynh trong các buổi họp hội đồng, bằng các văn bản, kế hoạch, …

- Qua học tập đã nâng cao được nhận thức cho cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên trong nhà trường về tầm quan trọng của việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 2 (Khóa VIII), phấn đấu đến năm 2020 nước ta có một nền giáo dục tiên tiến, mang đậm bản sắc dân tộc, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay.

           

II. Kết quả 4 năm thực hiện nội dung kết luận (2009-2012):

            1. Xây dựng cơ sở vật chất trường học:

            Đối với trường Mầm Non Long Phước: trong 4 năm qua việc đầu tư, nâng cấp sữa chữa cơ sở vật chất luôn được cấp Ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm, có kế hoạch tu sữa hàng năm.

Trường Mầm non Long Phước được xây mới và đưa vào hoạt động từ năm học 2005-2006, với quy mô có 300 cháu/7 lớp. Đến năm 2010, nhà trường được tiếp nhận thêm cơ sở 2 ở Phong Phú, có 70 cháu/ 3 lớp.

Trong điều kiện hiện nay số cháu ra lớp ngày càng tăng, bình quân 40 trẻ/lớp. Theo sỉ số hiện nay nay về cơ sở vật chất nhà trường thiếu 3 phòng học. BGH nhà trường tham mưu các cấp lãnh đạo đã phê duyệt kế hoạch nới rộng mặt bằng xây thêm 6 phòng học nhưng đến nay chưa thực hiện.

Đối với trường Tiểu học Trần Văn Thượng: trường được xây dựng mới theo hướng chuẩn quốc gia (từ năm 2000), đảm bảo yêu cầu tổ chức dạy 2 buổi/ ngày.

-Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đầy đủ, đảm bảo yêu cầu phục vụ dạy học, hàng năm đều bổ sung các trang thiết bị ngoài danh mục. Nhà trường trang bị phòng máy vi tính dạy môn Tin học cho các em học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 (có 35 máy phục vụ giảng dạy, 5 máy phục vụ quản lý). Trang bị máy chiếu phục vụ cho hội nghị, hội thảo…, trang bị đồ dùng dụng cụ cho phòng âm nhạc, phòng dạy mỹ thuật…

-Năm học 2011-2012 nhà trường được Thành phố đầu tư xây dựng khu bán trú và đã hoàn thành, sẽ đưa vào sử dụng vào đầu năm học 2013- 2014.

Đối với trường THCS Dương Văn Mạnh: Cơ sở vật chất trường học đầy đủ các phòng học, phòng chức năng, các trang thiết bị dạy học để phục vụ cho công tác giảng dạy và điều hành hoạt động nhà trường.

2. Xây dựng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục:

Trường Mầm non Long Phước: hàng năm xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục, đội ngũ giáo viên giỏi về nghiệp vụ chuyên môn, đảm bảo đủ về số lượng để đáp ứng nhu cầu giảng dạy theo số lớp hiện có của nhà trường. Chú trọng việc nâng cao chất lượng cho đội ngũ giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp, không ngừng cải thiện và nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của bậc học Mầm non hiện nay.

Trường Tiểu học Trần Văn Thượng: Luôn tạo điều kiện cho giáo viên học tập nâng cao trình độ đào tạo. Động viên khuyến khích giáo viên tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn. Hàng năm nhà trường đều có kế hoạch đào tạo nâng cao trình độ chính trị chuyên môn nghiệp vụ: tổ chức chuyên đề, thao giảng, hội giảng cấp trường, tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp, minh họa các tiết dạy giỏi, thảo luận, rút kinh nghiệm đổi mới phương pháp dạy và học.

Trường THCS Dương Văn Mạnh: chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục đủ về số lượng, chất lượng, 100% giáo viên đứng lớp đạt trình độ chuẩn đào tạo, 60% đạt trên chuẩn.

3. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh:

Trường Mầm Non Long Phước:

BGH trường luôn chú trọng đến việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh để trẻ được phát triển toàn diện về các mặt Đức- Trí- Thể- Mỹ.

Giáo viên thực hiện nghiêm túc chương trình giảng dạy, nội dung phong phú, hấp dẫn để các cháu hứng thú đi học. Tận tình yêu thương trẻ, làm tốt công tác chăm sóc giáo dục, tạo tình cảm thân mật, gần gũi giữa cô và trẻ.

Tổ chức các hoạt động dạy và học để duy trì phong trào và đảm bảo sỉ số học sinh. 100% giáo viên nhà trường ứng dụng tốt công nghệ thông tin vào công tác soạn giảng. Chất lượng giảng dạy trong nhà trường so với những năm học trước có nhiều tiến bộ, tỷ lệ học sinh tốt- khá tăng, giảm tỷ lệ học sinh trung bình và không có học sinh xếp loại yếu. Giáo viên thực hiện nghiêm túc chương trình giảng dạy theo từng độ tuổi, lên tiết có sự đầu tư về nội dung, phương pháp, biết thiết kế giáo án điện tử và có ý thức tự đánh giá một cách nghiêm túc để rút ra kinh nghiệm cho tiết học sau chất lượng hơn.

Giáo viên luôn phát huy trí thông minh, tính độc lập sáng tạo của trẻ, thường xuyên tác động đến trẻ để bồi dưỡng về tình cảm, ngôn ngữ cho trẻ để trẻ được phát triển toàn diện.

Trường Tiểu học Trần Văn Thượng:

Qua 4 năm thực hiện Nghị quyết: số trẻ huy động ra lớp đúng độ tuổi tăng, không có học sinh nghỉ bỏ học; học sinh giỏi tăng hàng năm, học sinh yếu giảm; học sinh lên lớp tăng; học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học đạt 100%.

Xây dựng kế hoạch theo chương trình quy định của Bộ GD&ĐT, theo dõi chất lượng học tập theo từng giai đoạn để có biện pháp điều chỉnh, bổ sung. Tổ chức kiểm tra đánh giá chất lượng học sinh qua các hội thi: đố em, thi kiến thức các môn học…; tổ chức thường xuyên các hoạt động sinh hoạt, vui chơi hàng tuần. Phát động thi đua trong học sinh nhân các ngày kỷ niệm, ngày lễ…; Giáo dục đạo đức học sinh thông qua các chủ đề, giáo dục ý thức qua các buổi sinh hoạt tập thể. Nhắc nhở học sinh thường xuyên về nhiệm vụ của học sinh và ý thức tự giác tích cực học tập.

Trường THCS Dương Văn Mạnh:

Nhà trường đã xây dựng kế hoạch dạy học 2 buổi/ ngày, đồng thời tăng cường công tác bồi dưỡng, phụ đạo, tổ chức nhiều mô hình như: hội thảo, thuyết trình, đố vui…nhằm nâng cao chất lương giáo dục toàn diện cho học sinh tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập suốt đời, giáo dục lý tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống, lịch sử truyền thống văn hóa dân tộc, giáo dục về Đảng, giáo dục nhân cách, kỹ năng và phương pháp làm việc.   

Trường thường xuyên tổ chức tuyên truyền giáo dục đạo đức, pháp luật, rèn luyện kỹ năng sống, cách ứng xử, thói quen và kỹ năng làm việc cho học sinh thông qua các buổi nói chuyện chào cờ, công tác chủ nhiệm, các hoạt động ngoại khóa, trong chương trình môn học GDCD, ngữ văn, đại lý, sinh học…

4. Công tác phối kết hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể và phụ huynh học sinh trong việc nâng cao chất lượng giáo dục học sinh:

Trường Mầm Non Long Phước:

BGH nhà trường luôn triển khai đầy đủ các văn bản về ngành học Mầm non đến toàn thể CB, GV, NV và phụ huynh học sinh qua các buổi họp để cùng nhau phối kết hợp thực hiện.

Trong các buổi họp phụ huynh nhà trường đã tuyên truyền các nội dung về kiến thức chăm sóc trẻ cơ bản, thông qua các ngày lễ hội, các hoạt động: khai giảng, trung thu, sơ kết, tổng kết, qua các bảng biểu, áp phích, góc tuyên truyền của lớp…

Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của địa phương thực hiện tốt việc tuyên truyền vận động trẻ Mầm non ra lớp. Tuyên truyền đến toàn thể phụ huynh nhà trường Quyết định 239/QĐ-TTg của Chính phủ ngày 9/2/2010 về thực hiện chương trình phổ cập GDMN 5 tuổi, chú trọng việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp, không ngừng cải thiện và nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ nhằm huy động sự tham gia tích cực của các bậc phụ huynh và cộng đồng cùng chăm lo cho GDMN của xã nhà.

Hiện nay phụ huynh rất quan tâm đến công tác chăm sóc giáo dục trẻ trong nhà trường, chất lượng chăm sóc trẻ ngày càng tăng, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm so với đầu năm khá cao được phụ huynh tin tưởng tín nhiệm, tỷ lệ trẻ ra lớp năm này cao hơn so với năm trước.

Trường Tiểu học trần Văn Thượng:

Cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các ban ngành đoàn thể địa phương luôn tạo điều kiện cho các hoạt động giáo dục của nhà trường như công tác phát triển duy trì sĩ số, tăng cường trang bị cơ sở vật chất, vận động nhân dân đóng góp xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh.

Ban đại diện CMHS thường xuyên quan tâm hỗ trợ nhà trường trong việc chăm lo tạo điều kiện học tập cho con em, chi hội các lớp định kỳ họp với GVCN để trao đổi các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục, tổ chức khen thưởng, trợ giúp cho học sinh nghèo hiếu học.

Hội đồng giáo dục xã, Hội khuyến học xã, chi hội ấp hỗ trợ giúp đỡ cho học sinh nghèo hiếu học của nhà trường có đủ điều kiện học tập qua việc cấp học bổng, hỗ trợ tập vở, bút, quần áo….

Trường THCS Dương Văn Mạnh:

Thực hiện tốt công tác phối kết hợp giữa nhà trường với các ban, ngành, đoàn thể và cha mẹ học sinh trong việc nâng cao chất lượng giáo dục học sinh, đôn đốc nhắc nhở, theo dõi việc học tập của con em mình, nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục học sinh, cùng với nhà trường hỗ trợ tích cực vật chất lẫn tinh thần đối với thầy cô giáo và học sinh có nhiều thành tích trong giảng dạy và học tập. Phản ánh kịp thời đối với những hiện tượng tiêu cực trong quản lý và chỉ đạo. 

5. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền đối với công tác giáo dục:

-BGH các nhà trường luôn tranh thủ sự quan tâm của các cấp Đảng ủy, chính quyền đến công tác giáo dục học sinh của địa phương, chi bộ nhà trường luôn quán triệt các công tác chỉ đạo của các cấp để lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học theo từng năm.

-Hoàn thiện và bổ sung cơ chế, chính sách đối với trường công lập, xây dựng cơ chế quản lý, giám sát mọi nguồn đầu tư của xã hội cho giáo dục.

-Địa phương đã có Nghị quyết của Đảng bộ, HĐND, UBND về chỉ đạo công tác phổ cập giáo dục đúng độ tuổi: GDPCMN, GDPCTH, GDPCTHCS, GDPCTHPT. Đặc biệt quan tâm đến học sinh trong các độ tuổi chưa ra lớp, học sinh nghỉ, bỏ học, huy động trẻ ra lớp, tổ chức các lớp phổ cập

 

III. Đánh giá chung:

1. Những thành tựu:

-Qua 4 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 2 (Khóa VIII), tập thể CB, GV, NV trường MN Long Phước xác định mục tiêu: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ Mầm non là góp phần trực tiếp hình thành nhân cách cho thế hệ trẻ sau này xây dựng con người Việt Nam mới “phát triển cao về trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức

Đội ngũ giáo viên nhà trường luôn tâm huyết với nghề, có đạo đức tốt, không vi phạm đạo đức nhà giáo, có ý thức tinh thần trách nhiệm cao trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ và tự bồi dưỡng chuyên môn.

Công tác giảng dạy thực hiện nghiêm túc có chất lượng. Chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ thực hiện tốt có hiệu quả tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm cao so với hàng năm. Tỷ lệ trẻ ra lớp hàng năm đều tăng cao so với các năm học trước.

-Trong 4 năm qua trường Tiểu học Trần Văn Thượng đã hoàn thành chương trình phổ cập tiểu học đúng độ tuổi, chất lượng giáo dục toàn diện có nhiều chuyển biến: học sinh giỏi hàng năm tăng, số học sinh yếu giảm, số học sinh lên lớp, hoàn thành chương trình tiểu hôc đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch hàng năm; đội ngũ giáo viên có trình độ đạt chuẩn, trên chuẩn ngày càng tăng, có kiến thức chuyên môn vững vàng. Cơ sở vật chất được đầu tư chống xuống cấp hàng năm.

-Kết quả thực hiện của trường THCS Dương Văn Mạnh trong 4 năm qua đã đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển giáo dục của địa phương cụ thể: hàng năm công tác phổ cập giáo dục và phổ cập đúng độ tuổi đều đạt, chất lượng 2 mặt giáo dục đảm bảo, tỷ lệ học sinh khá giỏi năm sau cao hơn năm trước, tỷ lệ học sinh giỏi các cấp ngày càng tăng, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS hàng năm đều đạt từ 99% trở lên.

2. Những nguyên nhân và hạn chế:

Trường Mầm Non Long Phước: do đặc thù nghề nghiệp, thời gian làm việc của Giáo viên Mầm non từ 6 giờ 30 phút sáng đến 17h chiều, chế độ ưu đãi chưa cao, nên có một số giáo viên, nhân viên không yên tâm công tác.

Điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường quá chật hẹp không đủ phòng học để bố trí lớp, ảnh hưởng đến việc thực hiện chuyên môn trong nhà trường.

Do điều kiện mặt bằng kinh tế và dân trí của địa phương nên sự quan tâm của phụ huynh về công tác giáo dục Mầm non chưa cao so với các trường bạn trong Thành phố Bà Rịa.

Trường Tiểu học Trần Văn Thượng: Một số giáo viên trong trường còn chậm về đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng CNTT, giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố còn ít.  Việc thực hiện nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng của giáo viên còn hạn chế. Do một số giáo viên lớn tuổi dẫn đến tiếp cận phương pháp đổi mới còn hạn chế, lực lượng giáo viên giỏi, giáo viên cốt càn của trường thuyên chuyển hàng năm  học dẫn đến khó khăn trong việc xây dựng đội ngũ.

Cơ sở vật chất nhà trường (bàn ghế học sinh 4 chổ ngồi) chưa phù hợp.

Trường THCS Dương Văn Mạnh: Trường THCS Dương Văn Mạnh vẫn còn từ 10-15% tổng số học sinh hàng năm xếp loại yếu và trung bình yếu; vẫn còn một số học sinh yếu thường xuyên có tư tưởng nghĩ học, bỏ học do phần lớn phụ huynh sống bằng nghề nông, làm thuê, kinh tế không ổn định, đôi lúc thiếu sự quan tâm đến vấn đề giáo dục con cái.

Đội ngũ giáo viên đảm bảo đủ số lượng, đủ trình độ chuẩn nhưng năng lực chuyên môn và phương pháp giảng dạy vẫn còn những hạn chế nhất định do số giáo viên ở địa phương quá ít, hầu hết các giáo viên từ nơi khác đến công tác, không ổn định về nhân sự.

3. Những đề xuất, kiến nghị:

-Nên có chế độ ưu đãi đối với giáo viên Mầm non lớn tuổi (từ 50 tuổi trở lên) không còn phù hợp với nghề để trẻ hóa đội ngũ giáo viên. Sớm nới rộng mặt bằng, xây thêm phòng học, phòng chức năng theo đề án đã phê duyệt nhằm tạo điều kiện cho trường Mầm non Long Phước dậy và học đúng theo chương trình giáo dục mầm non mới .

 

-Cần có kế hoạch xây dựng nhà đa năng cho trường THCS Dương Văn Mạnh sớm để tạo điều kiện cho các em học các môn giáo dục thể chất, năng khiếu, tổ chức các hoạt động ngoại khóa, đồng thời không làm ảnh hưởng đến việc giảng dạy các bộ môn văn hóa. Địa phương cần có kế hoạch phát triển trường lớp lâu dài, quy hoạch mở rộng thêm phía sau trường để đảm bảo sân chơi bãi tập cũng như đảm bảo trường đạt chuẩn quốc gia.

 

IV. Phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới:

-Tiếp tục quán triệt trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường thực hiện hiện Nghị quyết Trung ương 2(Khóa VIII).

-Chú trọng việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp nhằm không ngừng cải thiện và nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ nhằm huy động sự tham gia tích cực của phụ huynh và cộng đồng cùng chăm lo cho nền giáo dục xã nhà.

-Tiếp tục xây dựng kế hoạch đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý để đảm bảo tốt về chất lượng chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao trình độ chuyên môn tay nghề.

-Duy trì những thành tích đạt được và phát huy những mặt mạnh, đề ra những biện pháp khắc phục những hạn chế, tồn tại, yếu kém.

-Đưa các điều kiện xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, kiểm định và đánh giá chất lượng vào trong các tiêu chí xây dựng kế hoạch phát triển đến năm 2020.

-Có kế hoạch đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất nhằm đảm bảo các điều kiện học tập của học sinh và công tác giảng dạy của giáo viên.

 

 

 

 

Ban Tuyên Giáo xã
|

Nội dung khác

  Cần sử dụng người có năng lực thực sự.(9/17/2018 12:00:00 AM)
  Thông báo tuyển dụng lao động(7/12/2016 12:00:00 AM)
  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Long Phước, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 825 504 - Fax: (84.064) 3 825
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu