TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Bảy, 20/4/2024
Tổng quan về xã
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Lượt truy cập: 218597
  HỌAT ĐỘNG UBND

  Hoạt động phong trào Hội Phụ nữ 6 tháng đầu năm 2014
13/08/2014

1. Khái quát tình hình địa phương:

a/ Đặc điểm tình hình:

Xã Long Phước là vùng ven Thị xã, có hộ 2.446, nhân khẩu 9.315, xã được chia làm 6 ấp, 79 tổ địa bàn dân cư, phần lớn là người dân bản xứ, là một xã nông nghiệp
b/ Thuận lợi:

Được sự quan tâm chỉ đạo của các cơ quan ban ngành thành phố, Đảng ủy xã, UBND xã, sự phối hợp đồng bộ của các đoàn thể trong công tác bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em trên địa bàn.

c/ Khó khăn:

Do đời sống nhân dân chủ yếu sống bằng nghề nông và lao động phổ thông, đời sống kinh tế nhân dân còn nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng còn thiếu. Do đó mức hưởng thụ, việc chăm sóc trẻ em còn hạn chế.      

2. Kết quả thực hiện Quy định tiêu chuẩn xã, phường phù hợp với trẻ em.:

- Ngay từ đầu năm Đảng ủy đã có nghị quyết, UBND xã có chương trình, kế hoạch về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; có đăng ký phấn đấu đạt tiêu chuẩn xã phường phù hợp với trẻ em,

- Ban Văn hóa Thông tin xã thực hiện tuyên truyền, thông báo trên loa đài, kết hợp với BĐH các ấp, CTV ấp vận động các hộ dân thực hiện đăng ký khai sinh cho trẻ em đạt 100% đúng thời gian quy định, không có tình trạng trẻ em sinh ra không có giấy khai sinh.

- Công an xã phối hợp với các ngành liên quan, đoàn thể, tổ địa bàn dân cư, CTV tuyên truyền phổ biến về phòng ngừa trẻ em bị xâm hại tình dục, thân thể, danh dự, kết quả trong năm trên địa bàn không có trường hợp trẻ em bị xâm hại tình dục, bị mua bán, bắt cóc, không có trẻ em sử dụng ma túy…v..v..    

- Các đoàn thể như Hội phụ nữ xã, tổ chức tập huấn cho các hộị viên, kiến thức chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em,  tổ chức nói chuyện chuyên đề, phát tờ rơi, tờ bướm có nội dung về chăm sóc và giáo dục trẻ em.

- Tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về tệ nạn ma túy, phòng chống HIV/AIDS….Công an xã và Đoàn thanh niên đã tiến hành ký kết liên tịch về phối hợp phòng, chống ma túy trong độ tuổi thanh thiếu niên giai đoạn (2010 – 2015). Hiện nay trên địa bàn xã không có trẻ em sử dụng ma túy.

-Thường xuyên tổ chức khám chữa bệnh cho nhân dân. Tổ chức chiến dịch ngày vì chất dinh dưỡng, cân đo trẻ 0-5 tuổi, tổ chức chiến dịch tiêm ngừa viêm gan siêu vi B, tiêm ngừa sởi cho trẻ từ 0 – 5 tuổi và lớp 1, tiêm ngừa viêm não Nhật Bản …v..v.., trẻ em dưới 01 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại Vacxin thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng.

Trên địa bàn xã có trên 99,8% hộ gia đình được sử dụng nước máy, nước sạch, không có hộ gia đình nào sử dụng nước sông suối, ao hồ dùng để nấu ăn, sinh hoạt.  100% hộ gia đình sử dụng hố xí hợp vệ sinh.

- Thường xuyên tuyên truyền phổ biến về vấn đề phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ. Trong năm qua địa phương đã thực hiện những biện pháp truyền thông tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân, thông điệp về phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em, hướng dẫn kỹ năng phòng chống đuối nước, phòng chống tai nạn giao thông, các tai nạn thường gặp trong gia đình, nhà trường. Phát thanh trên loa đài… giúp cho cán bộ, giáo viên, gia đình và trẻ em nâng cao nhận thức về phòng chống tai nạn cho trẻ để áp dụng vào cuộc sống thực tế.

- Phối hợp với BGH các trường học trên địa bàn và các bậc phụ huynh để tuyên truyền các nội dung về ngăn chặn tai nạn thương tích cho trẻ. Nhắc nhở trẻ về những nguy hiểm có thể xảy ra cho bản thân các em, các em biết phòng tránh những hiểm họa có thể xảy đến cho các em bất cứ lúc nào bất cứ ở đâu. Phối hợp với các ban ngành liên quan ban hành kế hoạch phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em, ban hành kế hoạch chăm sóc và bảo vệ trẻ em.

- Địa phương đã đạt chuẩn phổ cập tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập THCS đúng độ tuổi, 100% trẻ em đủ 6 tuổi vào lớp một.

- Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các em vui chơi giải trí,  các ban, ngành đoàn thể tổ chức nhiều hình thức vui chơi giải trí cho trẻ em trên địa bàn, các em được tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT, BĐH ấp kết hợp với Đoàn thanh niên tổ chức các buổi sinh hoạt hè, sinh hoạt định kỳ, tổ chức văn nghệ nhân dịp tết Trung thu, ngày Quốc tế thiếu nhi, Tết nguyên đán. Ngoài ra Trung tâm văn hóa xã thường tổ chức các buổi văn nghệ, các trò chơi dân gian, các buổi thi kể chuyện, thi kể chuyện sách hè... để phục vụ các em và tạo điều kiện cho các em phát huy tài năng của mình.

Tạo điều kiện cho trẻ bày tỏ ý kiến của mình khi có vấn đề liên quan, trong gia đình các em luôn có quyền bày tỏ ý kiến với ông, bà cha mẹ, anh chị về các vấn đề liên quan đến các em như trong việc học tập, vui chơi giải trí và các hoạt động khác của trẻ. Hiện nay hầu hết các bậc cha mẹ đã không còn ý nghĩ dạy con bằng cách đánh đập như trước đây, không áp đặt con theo ý của mình mà tôn trọng nguyện vọng chính đáng của con mình.

- Trung tâm văn hóa Học tập Cộng đồng xã phục vụ cho việc vui chơi giải trí, có thư viện, nâng cao và duy trì thường xuyên các hoạt động tại chỗ như: đọc sách báo vui chơi giải trí ngoài trời, tăng cường bổ sung nguồn sách báo đa dạng phong phú cho mọi lứa tuổi.

3. Đánh giá chung:

Nhìn chung thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư”, cuộc vận động “ người lớn gương mẫu, trẻ em chăm ngoan” gắn liền với cuộc vận động “Xây dựng khu dân cư xã, phường phù hợp với trẻ em” và “ Xây dựng nếp sống văn minh gia đình văn hóa” là một phong trào có ý nghĩa lớn đối với xã hội, đều được mọi tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, nhất là được sự quan tâm chỉ đạo của các cơ quan cấp trên, cấp Ủy Đảng, UBND thường xuyên đôn đốc, giám sát, cộng thêm sự tham gia nhiệt tình của các ban, ngành đoàn thể, khu dân cư và nhân dân trên toàn xã đã một lòng đóng góp vào việc chăm sóc và giáo dục trẻ em đạt  kết quả cao.

*Về mặt tồn tại:

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại như: một số hộ gia đình điều kiện kinh tế còn khó khăn, nhận thức còn kém do đó ảnh hưởng đến công tác chăm lo sức khỏe và giáo dục con em trong gia đình chưa được chu đáo, nên vẫn còn tình trạng trẻ em thiếu thốn về vật chất, trẻ em chưa ngoan. Các gia đình chưa quan tâm đến việc học hành của con em mình.Cơ sở vật chất của địa phương còn hạn chế chưa đáp ứng được nhu cầu vui chơi giải trí cho các em.

4. Phương hướng:

- Tiếp tục thực hiện tốt phong trào xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hoá, phấn đấu đưa phong trào “Người lớn gương mẫu trẻ em chăm ngoan” đến từng hộ gia đình trong khu dân cư.

- Tiếp tục triển khai sâu rộng các tiêu chuẩn xã, phường phù hợp với trẻ em. Đẩy mạnh hoạt động của đội ngũ cộng tác viên làm công tác trẻ em tại các ấp. Duy trì tốt chế độ sinh hoạt, hội họp và báo cáo kịp thời tình hình trẻ em trên địa bàn.

-Phối hợp chặt chẽ với nhà trường và gia đình để nắm bắt kịp thời những trẻ em chưa ngoan, qua đó giúp các em trở thành con ngoan trò giỏi, tạo cho các em một nhân cách sống tốt, không vi phạm pháp luật.

-Phát huy vai trò trách nhiệm và sự phối kết hợp của các ban ngành, đoàn thể xã và ấp. Nắm bắt kịp thời những vấn đề nảy sinh để kịp thời giải quyết mâu thuẫn trong gia đình.

5. Kiến nghị:

- Đề nghị cấp trên hỗ trợ 01 định suất cán bộ phụ trách trẻ em ở xã. CB.TBXH đang đảm nhiệm, do đó dẫn đến chưa sâu sát tình hình trẻ em trên địa bàn.

            - Tiếp tục hỗ trợ kinh phí để hoạt động các phong trào CSBVTE đi vào chiều sâu có hiệu quả.

Hội Phụ nữ
|

Nội dung khác

  Cần sử dụng người có năng lực thực sự.(9/17/2018 12:00:00 AM)
  Thông báo tuyển dụng lao động(7/12/2016 12:00:00 AM)
  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Long Phước, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 825 504 - Fax: (84.064) 3 825
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu