TRANG CHỦ Tổng quan về xã Hoạt động địa phương Cải cách hành chính Lịch công tác tuần SƠ ĐỒ WEB Liên hệ Tìm kiếm
Thứ Ba, 7/5/2024
Hỏi-đáp
Tin hoạt động-KHCN
Dịch vụ
PHÔNG UNICODE
Gương làm kinh tế giỏi
Sản phẩmPhim KH&CN
Tài liệu KHCN
Văn bản pháp quy
Sức Khỏe và Đời Sống
Gương Người tốt việc tốt
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Biển Hồ Cốc

Vườn thanh long xã Bưng Riềng

Mô hình trồng cây hồ tiêu

dự án trồng thanh long ruột đỏ theo tiêu chuẩn VietGap tại xã Bưng Riềng (huyện Xuyên Mộc).

Lượt truy cập: 387178
  TỔNG QUAN VỀ XÃ

  Xã Bưng Riềng
11/12/2020

Địa chỉ: UBND xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Điện thoại: ( 064)3.878.111; Fax: ( 064)3.878.111

Lãnh đạo UBND xã:

+ Ông Tống Văn Nghĩa- Chủ tịch UBND xã

Điện thoại cơ quan: ( 064)3.878.259; Di động: 0985.055.377

+ Ông Bùi Xuân Tuấn – Phó chủ tịch UBND xã

Điện thoại di động: 0986.604.763

Sơ lược lịch sử hình thành của xã Bưng Riềng:

Ngày 30/6/1976, huyện Xuyên Mộc được thành lập trực thuộc tỉnh Đồng Nai, Bưng Riềng là 1 trong 11 xã thuộc huyện Xuyên Mộc. Ngày 12/8/1991, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa VIII, kỳ họp thứ 9 thông qua Nghị quyết về việc thành lập tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Mục 6 của Nghị quyết nêu rõ: “ Thành lập tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu gồm đặc khu Vũng Tàu-Côn Đảo và 03 huyện Long Đất, Châu Thành, Xuyên Mộc của tỉnh Đồng Nai. Xã Bưng Riềng trực thuộc huyện Xuyên Mộc”.

Xã Bưng Riềng là một xã ven biển, cách trung tâm huyện Xuyên Mộc khoảng 10km. Ranh giới hành chính của xã phía Đông giáp xã Bình Châu, Tây giáp xã Hòa Hội và xã Bông Trang, Nam giáp biển Đông, Bắc giáp xã Hòa Hội. Diện tích đất tự nhiên là 5.011,9ha, xã có 04 ấp, 28 tổ địa bàn dân cư với 1.559 hộ, 6.640 khẩu. Dân cư sống tập trung ven Quốc lộ 55 và khu vực trung tâm xã, trong vòng bán kính hơn 02km.

Năm 1991, từ một xã đặc biệt khó khăn hội tụ dân cư của nhiều tỉnh, thành trên cả nước về sinh sống, lập nghiệp, Bưng Riềng mang bản sắc văn hóa vùng miền theo từng cụm dân cư. Mỗi cụm dân cư đều có những nét đặc thù riêng về phong tục, tập quán, truyền thống, tạo nên bản sắc văn hóa đa dạng, phong phú.

Với những cố gắng nổ lực của tập thể lãnh đạo qua các thời kỳ và nhân dân xã Bưng Riềng qua 30 năm xây dựng và phát triển xã đã đạt được những thành tựu như:

Về kinh tế: tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt từ 10 đến 15%/năm. Thu nhập bình quân đầu người đến cuối năm 2019 đạt 58,3 triệu đồng/người/năm, tăng 49,3 triệu đồng/ người năm so với năm 2005. Cơ cấu kinh tế từng bước chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa, tăng nhanh tỷ trọng các ngành thương mại, dịch vụ, du lịch và tiểu thủ công nghiệp, những tiềm năng của nền kinh tế được huy động và phát huy có hiệu quả. Tỷ trọng các lĩnh vực trong nông nghiệp phát triển theo hướng giảm trồng trọt, tăng dần tỷ trọng chăn nuôi, dịch vụ.

Với lợi thế là một xã ven biển có đường Quốc lộ 55 và tỉnh lộ Phước Bửu-Hồ Tràm chạy qua, đường ven biển nối các khu du lịch Vũng Tàu-Long Hải-Hồ Tràm-Hồ Cốc- Suối nước nóng Bình Châu-Phan Thiết, nên khá thuận tiện trong giao lưu phát triển kinh tế và dịch vụ du lịch. Với chiều dài 5,5km bờ biển, Bưng Riềng có những bãi tắm đẹp và an toàn.  Tại khu vực Biển Hồ Cốc xã Bưng Riềng có 05 công ty kinh doanh dịch vụ du lịch, các công ty này đang tiếp tục đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng đạt tiêu chuẩn để phục vụ du khách. Ngoài ra, xã có khu vườn sưu tập cây gỗ rừng được tỉnh đầu tư với quy mô và trang thiết bị khá hiện đại, trưng bày các sưu tập về sinh vật trong khu bảo tồn, thu hút khá đông khách đến tham quan.

Về hệ thống giao thông của xã : 100% các tuyến đường trục chính và các tuyến giao thông nông thôn trong khu dân cư được trãi nhựa.

 Trên lĩnh vực văn hóa xã hội: công tác thông tin tuyên truyền cổ động có nhiều chuyển biến tích cực, với nhiều hình thức phong phú. Phong trào “ toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được thực hiện nề nếp. Trong 30 năm qua, bằng nhiều nguồn vốn từ cấp trên đầu tư, địa phương đã làm tốt công tác xóa đói giảm nghèo. Đến thời điểm năm 2005 xã Bưng Riềng không còn hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo đầu năm 2020 là 3,12% tổng số hộ dân. Bằng nguồn vốn của trung ương và địa phương, đã hỗ trợ cho hộ nghèo vay vốn phát triển sản xuất để thoát nghèo bền vững. Ngoài ra, địa phương còn quan tâm công tác cấp phát thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà cho hộ nghèo. Các hoạt động từ thiện, giúp nhau làm kinh tế, trợ cấp khó khăn được xem là hoạt động thường xuyên và thu hút nhiều người tham gia. Song song với việc chăm lo đời sống nhân dân, xã Bưng Riềng còn đặc biệt quan tâm thực hiện pháp lệnh ưu đãi người có công cách mạng và đối tượng chính sách; công tác chi trả chế độ, chính sách luôn đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng.

Về giáo dục, địa phương đã thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa giáo dục. Đến năm 2005 xã đã hoàn thành chương trình phổ cập tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập trung học cơ sở. Phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong giáo viên và học sinh luôn duy trì, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, giảm tỷ lệ học sinh bỏ học giữa chừng, đảm bảo 100% trẻ trong độ tuổi vào lớp 1. Tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp các trường học, cấp học hàng năm đạt từ 95% trở lên, 100% đội ngũ giáo viên được chuẩn hóa. Các trường học trên địa bàn xã đều được công nhận trường chuẩn Trường chuẩn quốc gia mức độ 1 và Trường chuẩn quốc gia.

Về hoạt động y tế đáp ứng được yêu cầu khám và chữa bệnh cho nhân dân, đội ngũ thầy thuốc được tăng cường cả về số lượng và chất lượng, mạng lưới y tế luôn được củng cố và mở rộng. Công tác chăm sóc bảo vệ sức khỏe bà mẹ trẻ em luôn được quan tâm thực hiện tốt, tỷ lệ thai phụ trên địa bàn xã được quản lý đạt 100%, tỷ lệ tiêm chủng mở rộng hàng năm cho trẻ em đạt từ 95% trở lên. Trạm y tế xã giữ vững chuẩn quốc gia về y tế cơ sở.

Về an ninh quốc phòng, trật tự xã hội được giữ vững, không để phát sinh trọng án nghiêm trọng. Công tác tuần tra, kiểm tra được chính quyền và lực lượng dân quân phối hợp với công an và bộ đội biên phòng thực hiện thường xuyên, góp phần giảm các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Công tác tuyển quân hàng năm đều đạt 100% chỉ tiêu được giao; hoàn thành tốt công tác huấn luyện dân quân tự vệ và duy trì tốt lực lượng thường trực sẵn sáng chiến đấu.

Về công tác cải cách hành chính: Công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp luôn được địa phương quan tâm và tiếp tục chỉ đạo quyết liệt. Với sự nổ lực, phấn đấu không ngừng năm 2019, xã Bưng Riềng được UBND tỉnh xếp hạng 25/82 xã, phường trên địa bàn tỉnh BRVT.

* Các thành tựu nổi bật của địa phương:

- Năm 2007 xã Bưng Riềng được công nhận là “ xã văn hóa”.

- Năm 2010 xã Bưng Riềng là 01 trong 6 xã được tỉnh chọn làm thí điểm “xây dựng nông thôn mới”.

- Năm 2014 xã Bưng Riềng hoàn thành 19/19 tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng Nông thôn mới, được UBND tỉnh công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới. Với những thành tựu đã đạt được xã Bưng Riềng tiếp tục thực hiện Bộ tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2018-2020 theo Quyết định số 1420/QĐ-UBND ngày 31/5/2018 của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

- Đến cuối năm 2019, xã Bưng Riềng được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Hiện xã Bưng Riềng đang tiếp tục thực hiện triển khai thực hiện Quyết định số 1514/QĐ-UBND ngày 14/6/2019 của UBND tỉnh V/v Ban hành hướng dẫn thực hiện tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2019 – 2020 trên địa bàn tỉnh BRVT. Đến nay, xã Bưng Riềng đã hoàn thành 05 chỉ tiêu/15 tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Phấn đấu đến năm 2023 xã Bưng Riềng hoàn thành Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

 

Bảo Châu
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 878 111 - Fax: (84.064) 3 878 111
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu