TRANG CHỦ Tổng quan về xã Hoạt động địa phương Cải cách hành chính Lịch công tác tuần SƠ ĐỒ WEB Liên hệ Tìm kiếm
Chủ Nhật, 5/5/2024
Hỏi-đáp
Tin hoạt động-KHCN
Dịch vụ
PHÔNG UNICODE
Gương làm kinh tế giỏi
Sản phẩmPhim KH&CN
Tài liệu KHCN
Văn bản pháp quy
Sức Khỏe và Đời Sống
Gương Người tốt việc tốt
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Biển Hồ Cốc

Vườn thanh long xã Bưng Riềng

Mô hình trồng cây hồ tiêu

dự án trồng thanh long ruột đỏ theo tiêu chuẩn VietGap tại xã Bưng Riềng (huyện Xuyên Mộc).

Lượt truy cập: 386973
  TIN HOẠT ĐỘNG-KHCN

  Coronavirus tàn phá các cơ quan từ tim đến não
27/05/2020

Khám nghiệm tử thi đã tìm thấy coronavirus mới không chỉ trong phổi, mà còn ở thận, tim, não và các cơ quan khác.

Khám nghiệm tử thi để xác định cách coronavirus tác động đến các cơ quan của cơ thể

COVID-19 chủ yếu được coi là một bệnh về đường hô hấp, nhưng một số người nhiễm bệnh gặp phải các triệu chứng phi hô hấp, chẳng hạn như đột quỵ. Tobias Huber tại Trung tâm Y tế Đại học Hamburg-Eppendorf ở Đức và các đồng nghiệp đã tiến hành khám nghiệm tử thi trên 27 người nhiễm COVID-19. Họ phát hiện ra rằng virus có nhiều nhất ở phổi, nhưng cũng xuất hiện ở mức độ thấp hơn ở thận, gan, tim, não và máu (VG Puelles et al. N. Engl. J. Med. Http: // doi. org / dv56; 2020).

Bằng cách xem xét kỹ lưỡng các cơ sở dữ liệu về hoạt động di truyền, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ba gen được biết là khiến dễ nhiễm SARS-CoV-2 có hoạt tính cao trong các tế bào thận. Phân tích bổ sung 6 người phát hiện virus trong tất cả các khoang thận được kiểm tra, giúp giải thích tổn thương thận gặp ở một số người mắc bệnh.

Các nghiên cứu trước đó cũng cho thấy Virus corona có thể làm đỏ mắt, gây đau mắt đỏ hoặc viêm kết mạc ở một số bệnh nhân. Các bác sĩ đã gợi ý rằng, dấu hiệu này phát triển trong tình trạng bệnh nặng, và một nghiên cứu trên 38 bệnh nhân nhập viện ở Hồ Bắc, Trung Quốc, đã phát hiện ra rằng một phần ba trong số đó bị đau mắt đỏ.

Các triệu chứng thần kinh như chóng mặt, đau đầu, suy giảm ý thức và chấn thương cơ xương đã được ghi nhận trong một số trường hợp. Theo tạp chí Phố Wall, các bác sĩ Trung Quốc hồi tháng 4 vừa qua đã công bố một nghiên cứu về chức năng của hệ thần kinh trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ, cho thấy người bệnh cũng có thể gặp các vấn đề nghiêm trọng hơn, bao gồm co giật và đột quỵ, xảy ra khi các cục máu đông di chuyển đến não.

Bên cạnh hiện tượng nhịp tim không đều, các bác sĩ đã chứng kiến những trường hợp đáng báo động về viêm cơ tim, có thể dẫn đến ngừng tim ở bệnh nhân nhiễm virus corona. Mitchell Elkind, nhà thần kinh học thuộc Đại học Columbia và là chủ tịch của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, cho các hãng tin biết: “Nhiều bệnh nhân dường như đang có tiến triển tốt về tình trạng hô hấp, nhưng đột nhiên họ phát triển một vấn đề về tim, dường như không phù hợp với tình trạng hô hấp của họ”.

Mất khả năng vị giác và khứu giác đã xuất hiện như một triệu chứng đặc biệt liên quan mật thiết với virus. Theo các nhà nghiên cứu từ King College London, tình trạng được gọi là mất khứu giác (anosmia), ban đầu không được công nhận là triệu chứng của virus, nhưng dữ liệu từ một ứng dụng theo dõi triệu chứng trong một nghiên cứu cho thấy 60% những người dương tính với virus corona cho biết họ mất cảm giác về mùi và vị. Khoảng ¼ số bệnh nhân đã có những triệu chứng lạ này trước khi phát triển các tình trạng khác, cho thấy nó có thể là dấu hiệu sớm của virus.

 

P.A.T (NASATI), theo https://www.nature.com/, 5/2020
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 878 111 - Fax: (84.064) 3 878 111
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu