TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Bảy, 20/4/2024
Kinh tếĐiểm báo huyện
Tổng quan về xã
Tin hoạt động-KHCN
Hoạt động UBND xã
Tin tức trong tỉnh
Sản phẩmAn ninh- trật tự
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
dịch vụ- du lịch
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

biển lọc an

tàu thuyền ra khơi

lộc an-bình minh lên

nạo vét cửa biển lộc an

văn nghệ

Lượt truy cập: 247444
  HOẠT ĐỘNG UBND XÃ

  Công an xã LộcAn với mô hình cảm hóa giáo dục tẻ em, thanh thiếu niên có nguy cơ vi phạm và vi phạm pháp luật
13/07/2016

Vào tháng 6/2007, sau khi Công văn hướng dẫn về tổ chức làm điểm mô hình quản lý, giáo dục trẻ em và người chưa thành niên làm trái pháp luật, nguy cơ làm trái pháp luật tại cộng đồng dân cư của Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội ban hành và nhất là được sự hướng dẫn cụ thể của Công an huyện, Công an xã Lộc An đã tiến hành triển khai và thực hiện ngay mô hình này. Qua gần 10 năm thực hiện, mô hình này đã có sức lan tỏa rộng và ngày càng đạt nhiều kết quả tích cực.

Em Ngô Bảo An sinh năm 1998, ngụ ấp An Hòa, học hết lớp 9, vì mê chơi nên học hành sa sút và bỏ học. Không đi học, em kết bạn với những thanh thiếu niên hư hỏng, tập hợp thành nhóm, chạy xe chở 2-3 người, có biểu hiện vi phạm về pháp luật an toàn giao thông, gây rối trật tự công cộng. Quan tâm vấn đề của An, tổ dân cư cùng Công an mời cha mẹ và An đến trụ sở ban ấp để tuyên truyền, giải thích về những hành vi có nguy cơ vi phạm pháp luật, nếu không ngăn chặn kịp thời sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự địa phương; đồng thời giáo dục An về cách sống, cách cư xử đúng mực và An đã nhận ra. Qua sự ân cần, thân thiện của mọi người, An dần hiểu ra và thay đổi. Em hạn chế đi chơi ban đêm, phụ giúp cha mẹ làm việc nhà và trở thành thanh niên có ích.

Em Ngô Bảo An là một số ít thanh thiếu niên có nguy cơ vi phạm pháp luật được chuyển hóa tốt về tư tưởng cũng như tìm việc làm ổn định trong thời gian ở địa bàn xã Lộc An. Điều quan trọng, chính sự  thay đổi tích cực của các em đã giúp cho gia đình, cha mẹ cũng như người thân có cái nhìn tích cực và ngày càng tin tưởng lực lượng Công an cùng khu dân cư. Tổ dân cư luôn sát sao, quan tâm đến những việc làm của các em; chia sẻ những khó khăn và khuyên răn, giáo dục nếu phát hiện các em có hành vi sai trái. Chính sự gần gũi này, các em có cảm giác như người thân, cha mẹ và luôn tin tưởng, chia sẻ tâm tư, tình cảm mỗi khi có khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống. Cho biết về vai trò của khu dân cư trong việc giáo dục, cảm hóa thanh thiếu niên, Ông Phạm Văn Hoa-Trưởng ấp An Hòa nói: “Tổ dân cư có vai trò rất quan trọng, là cầu nối giữa lực lượng chức năng, cha mẹ với các thanh thiếu niên; từ đó phát hiện kịp thời những thiếu sót,  sai lầm của các em”.

Những năm qua, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội của xã Lộc An luôn được đảm bảo, ổn định. Không những thế, nhiều năm liền tiếp, xã được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc. Đóng góp vào thành tích đó có sự đóng góp không nhỏ của mô hình cảm hóa giáo dục trẻ em, thanh thiếu niên có nguy cơ vi phạm và vi phạm pháp luật.

Theo báo cáo, năm 2015, qua nắm bắt tình hình, toàn xã có 12 thanh thiếu niên có nguy cơ vi phạm pháp luật và vi phạm pháp luật. Trên cơ sở này, công an xã kết hợp cùng với các ban ngành, đoàn thể, khu dân cư tổ chức mời gia đình cùng các đối tượng đến trụ sở ban ấp để cảm hóa, giáo dục; qua đó phân công tổ dân cư có trách nhiệm quan tâm, quản lý, giúp đỡ cũng như ngăn chặn kịp thời những hành vi sai trái, vi phạm pháp luật của các thanh thiếu niên. Nếu tiếp tục vi phạm, công an xã sẽ lập hồ sơ xử lý. Ngoài ra, Công an xã còn tăng cường tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến an ninh trật tự và các phương thức thủ đoạn hoạt động của các bọn tội phạm cho bà con nhân dân để người dân nâng cao cảnh giác bảo vệ con em và tài sản gia đình. Năm 2105, công an xã phối hợp tuyên truyền 37 lượt cho hơn 1.200 lượt người.

Để nhân rộng cũng như phát huy hiệu quả của mô hình, thời gian tới, Công an xã tiếp tục nắm chắc tình hình thanh thiếu niên có biểu hiện vi phạm pháp luật; tổ chức rà soát và lập danh sách thanh thiếu niên gửi về các khu dân cư; từ đó phân công tổ cư quản lý, phối hợp với gia đình giáo dục các đối tượng; đặc biệt tăng cường tuyên truyền pháp luật về an ninh trật tự, các thủ đoạn lôi kéo thanh thiếu niên tham gia các tệ nạn xã hội.v..v. cho người dân nắm để cảnh giác và ngăn ngừa”. Ông Nguyễn Thanh Thảo, Trưởng công an xã nói./.

 

 

 

Ngọc Hưởng
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Lộc An, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 886 079 - Fax: (84.064) 3 886 079
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu