TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Bảy, 20/4/2024
Kinh tếĐiểm báo huyện
Tổng quan về xã
Tin hoạt động-KHCN
Hoạt động UBND xã
Tin tức trong tỉnh
Sản phẩmAn ninh- trật tự
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
dịch vụ- du lịch
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

biển lọc an

tàu thuyền ra khơi

lộc an-bình minh lên

nạo vét cửa biển lộc an

văn nghệ

Lượt truy cập: 247448
  HOẠT ĐỘNG UBND XÃ

  ẤM TÌNH NGƯỜI TỪ MÔ HÌNH “HỖ TRỢ MUA BHYT CHO HỘ NGHÈO”
09/08/2019
Ấp An Hải, xã Lộc An có hơn 400 hộ dân sinh sống, với hơn 1.700 nhân khẩu. Người dân nơi đây chủ yếu từ các địa phương khác đến để lập nghiệp và làm ăn sinh sống. Hiện trên địa bàn ấp có 25 hộ có hoàn cảnh khó khăn. Đa số đều là người già neo đơn, bệnh tật, ốm đau, vì vậy, không có khả năng tham gia bảo hiểm y tế để phòng ngừa khi ốm đau, bệnh tật.
Trước tình hình thực tế đó, đầu năm 2019, Tổ Dân vận ấp An Hải đã tham mưu Đảng ủy xã và Chi bộ ấp triển khai, thực hiện mô hình "Vận động hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn" trên địa bàn ấp, với kinh phí thực hiện từ nguồn vận động mạnh thường quân và người dân có điều kiệm kinh tế khấm khá, cùng chung tay giúp đỡ cho những người nghèo, làm động lực để họ vươn lên hoàn cảnh khó khăn hiện tại.
Ông Đỗ Văn Kiếm – Bí thư Chi bộ – Tổ trưởng Tổ Dân vận ấp An Hải cho biết: "Ngoài việc thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế, để giảm bớt gánh nặng chi tiêu cho gia đình khi ốm đau, bệnh tật, Tổ còn mạnh dạn đăng ký với Đảng ủy xã thực hiện mô hình Dân vận khéo về "Vận động hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn". Qua đó, hàng tháng trong cuộc họp, Tổ dân vận thường xuyên quán triệt cho các thành viên tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp, hỗ trợ để giúp đỡ các hộ nghèo, hộ khó khăn, già neo đơn không có điều kiện tham gia bảo hiểm y tế. Đồng thời, báo cáo chi bộ chỉ đạo Ban ấp, các đoàn thể, Tổ dân cư tuyên truyền lợi ích của mô hình đến từng người dân. Tuy nhiên, bước đầu do nhận thức của một số người dân về việc hỗ trợ bảo hiểm y tế cho người dân nghèo, khó khăn chưa được sự quan tâm, số lượng người dân tham gia đóng góp ít, nên công tác hỗ trợ cho các đối tượng chưa nhiều. Nhưng với sự quyết tâm cao của các thành viên trong Tổ, bước đầu mô hình này đã mang lại hiệu quả rất tích cực".
Cũng chính nhờ vào việc không ngừng tăng cường công tác tuyên truyền vận động, Tổ Dân vận ấp An Hải đã làm cho người dân hiểu được việc tham gia đóng góp là để hỗ trợ cho các đối tượng khó khăn trên địa bàn là một việc làm hết sức có ý nghĩa, vừa giúp người nghèo qua cơn khốn khó vừa phát huy tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng dân cư.
Ông Lê Trọng Nghĩa – Người dân ấp An Hải cho biết: "Tôi được sự vận động của Tổ Dân vận ấp An, thấy được mô hình này giúp cho những người nghèo vượt qua hoàn cảnh khó khăn trước mắt, vả lại, bản thân cũng xuất thân từ nghèo khó nên hiểu rất rõ người nghèo họ cần gì, chính vì thế, tôi đã rất đồng tình và ủng hộ một số tiền cùng đóng góp vào quỹ, để Tổ mua bảo hiểm y tế cho người nghèo trên địa bàn ấp".
Nhờ sự chung tay của những người như ông Nghĩa và một số bà con trên địa bàn ấp, đến nay, thông qua mô hình này, Tổ đã vận động hơn 13 triệu đồng, hỗ trợ mua 17 thẻ bảo hiểm y tế cho các hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn. Ngoài ra, Tổ còn thường xuyên thăm hỏi, giúp đỡ, tặng quà các hộ khó khăn, người già neo đơn giúp họ có thêm niềm vui, động lực vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.
Cách đây 7 năm, gia đình ông Võ Văn Chùng, hiện ngụ tại ấp An Hải từ tỉnh Cần Thơ vào xã Lộc An sinh sống. Ông Chùng chia sẻ: "Hai vợ chồng ông làm nghề kéo lưới và rửa chén thuê, cuộc sống bấp bênh, không ổn định, phải ở nhà thuê, nay đây mai đó. Kinh tế gia đình khó khăn, chạy bữa cơm hàng ngày đã khó, lại thêm ông hay ốm đau dẫn đến hoàn cảnh gia đình càng khó khăn hơn. Biết gia đình ông khó khăn, mấy anh chú ở ấp đã hỗ trợ cho gia đình ông những phần quà gồm các nhu yếu phẩm, đồng thời, hỗ trợ mua thẻ BHYT cho ông, phòng khi bệnh hoạn, ốm đau".
Khác với hoàn cảnh ông Chùng, ông Trần Minh Tuấn ở ấp An Hải có nơi ở ổn định từ ngôi nhà tình nghĩa do địa phương xây tặng, nhưng ông lại hay ốm đau, sức lao động ngày giảm dần, không thể làm việc nặng. Thấy được hoàn cảnh của ông, Tổ Dân vận ấp An Hải cũng đã hỗ trợ mua BHYT cho ông, phần nào giúp ông vượt qua khó khăn hiện tại.
Đánh giá về mô hình "Vận động hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn" của Tổ dân vận ấp An Hải, ông Trần Thanh Sơn – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Lộc An cho biết: "Mô hình mà Tổ Dân vận ấp An Hải triển khai, thực hiện, đã đem đến lợi ích cho người dân nghèo rất nhiều. Không những giúp người nghèo qua cơn khốn khó, mà qua mô hình còn thấy được tấm lòng nhân ái của con người, luôn đùm bọc, sẻ chia với những cảnh đời không may mắn. Từ hiệu quả đó, Thường trực Đảng ủy sẽ tiếp tục chỉ đạo nhân rộng mô hình này tại ấp An Hải, cũng như nhân rộng tại 3 ấp còn lại".
Thấy được hiệu quả mà mô hình mang lại, trong thời gian tới, Tổ Dân vận ấp An Hải sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của mô hình để nhiều người dân, nhiều tổ chức tham gia đóng góp, nhằm giúp đỡ nhiều đối tượng khó khăn trên địa bàn ấp, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.
 
Thu Trang- Lộc An
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Lộc An, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 886 079 - Fax: (84.064) 3 886 079
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu