TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 23/4/2024
Kinh tếĐiểm báo huyện
Tổng quan về xã
Tin hoạt động-KHCN
Hoạt động UBND xã
Tin tức trong tỉnh
Sản phẩmAn ninh- trật tự
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
dịch vụ- du lịch
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

biển lọc an

tàu thuyền ra khơi

lộc an-bình minh lên

nạo vét cửa biển lộc an

văn nghệ

Lượt truy cập: 247753
  KINH TẾ

  Nông dân huyện Đất Đỏ chung sức xây dựng địa phương văn minh, giàu đẹp
11/04/2018
Với sự cần mẫn lao động, sản xuất, không ngừng phấn đấu, nỗ lực vươn lên, nhiều nông dân trên địa bàn huyện không những đã phát triển kinh tế gia đình mà còn góp phần xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Với tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, nhanh nhạy với cơ chế thị trường, tích cực áp dụng công nghệ mới vào sản xuất…, nhiều nông dân ở các xã, thị trấn trong huyện đã không ngừng học hỏi, đầu tư xây dựng những mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả. Từ đó, xuất hiện không ít tấm gương nông dân tiêu biểu sản xuất kinh doanh giỏi, mang lại thu nhập cao cho gia đình, góp phần giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương.
Đơn cử như gia đình chị Nguyễn Thị Phương Tâm (khu phố Phước Trung, thị trấn Đất Đỏ là một trong những hộ sử dụng nguồn vốn vay từ Quỹ Quốc gia về việc làm có hiệu quả trên địa bàn huyện. Với quy mô nhà xưởng có diện tích gần 200m2 và 2 lò sấy lúa lớn, mỗi năm, chị Tâm thu mua hàng trăm tấn lúa tươi của nông dân ở các địa phương trong huyện. Sau khi được sấy khô, lúa được bán lại cho các đại lý kinh doanh gạo tại các tỉnh, thành như Bình Thuận, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh… Từ số tiền được vay của Qũy Quốc gia về việc làm, bà Tâm có thêm vốn mở rộng sản xuất, thu mua thêm lúa, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.  
Trên địa bàn huyện còn rất nhiều nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi nhờ khai thác tốt tiềm năng đất đai, lao động, nguồn vốn họ đã phát triển những mô hình kinh tế hiệu quả. Đơn cử như hộ nông Nguyễn Văn Mót xã Phước Hội đầu tư 1,1 ha nhãn thu lãi gần 200 triệu đồng/năm; anh Nguyễn Văn Lễ xã Phước Long Thọ và anh Nguyễn Văn Toàn xã Láng Dài thành công với mô hình trồng hoa và trồng mãng cầu.
Không chỉ thể hiện vai trò chủ thể của mình trong phát triển kinh tế mà người nông dân cũng phát huy vai trò chủ thể trong chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương với nhiều việc làm cụ thể, thiết thực. Đó là việc tham gia đóng góp ngày công và kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cấp đường giao thông nông thôn; nỗ lực thực hiện các tiêu chí hộ nghèo, cải thiện nhà ở, nâng cao thu nhập, bảo vệ môi trường…
Tiêu biểu như ông Mai Văn Thiệt tổ 15 ấp Phước Sơn, xã Phước Long Thọ.Là nông dân, quanh năm chỉ quen với việc trồng cấy hoa màu, hoàn cảnh còn khó khăn, nhưng khi nghe xã có chủ trương vận động người dân hiến đất mở đường, ông đã vận động gia đình hiến gần 1.500 m2 đất. Ông chia sẻ : Biết đất là quý, nhưng tôi xác định muốn xã phát triển đi lên, mỗi người dân hãy gương mẫu, đi đầu phối hợp cùng chính quyền địa phương tham gia xây dựng nông thôn mới. Làm đường giao thông cũng chính là để phục vụ cho việc đi lại của người dân trong, ấp, xã được thuận tiện hơn, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, vì vậy tôi tự nguyện hiến đất để làm đường”.
Điểm nổi bật nữa là nông dân huyện Đất Đỏ còn phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ nhau cùng vươn lên thoát nghèo, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng xã hội từ việc hỗ trợ cây con giống, cho mượn vốn đến chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm với nhau để việc sản xuất đạt hiệu quả hơn. 
Theo số liệu thống kê của Hội Nông dân huyện, trong năm 2017, huyện có hơn 5.340hộ nông dân đạt sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, người dân đã đóng góp 400 ngày công lao động và hiến hơn 38.500m2 đất để xây dựng các công trình công cộng.
Theo Ông Phạm Văn Xum, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện cho biết: “Nhờ vào sự phối hợp có hiệu quả giữa Hội Nông dân và các ngành, đoàn thể nên các hộ nông dân có cơ hội phát triển kinh tế, giảm nghèo. Nhiều nông dân đã mạnh dạn đầu tư nghiên cứu, tìm tòi sáng chế, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cao, đóng góp vào quá trình xây dựng phát triển nền nông nghiệp và tham gia thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trong thời gian qua”.
Cùng với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của 2 đô thị lớn là thị trấn Đất Đỏ và Phước Hải thì các xã cũng đang từng ngày khoác lên mình diện mạo mới năng động và đầy sức sống với những ngôi nhà khang trang, trường học, chợ được xây mới, đường giao thông thảm nhựa… Có được thành quả này, ngoài những chủ trương đúng đắn, chương trình, hoạt động hiệu quả của chính quyền các cấp thì không thể phủ nhận vai trò của bà con nông dân trong việc tích cực, chủ động phát triển sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Hơn thế nữa, họ luôn thể hiện vai trò nòng cốt, tiên phong trong các phong trào, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế, xã hội của địa phương, đưa nông nghiệp, nông thôn huyện tiếp tục phát triển bền vững và hiệu quả./.

 

Thu Trang- Lộc An
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Lộc An, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 886 079 - Fax: (84.064) 3 886 079
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu