TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 29/3/2024
Kinh tếĐiểm báo huyện
Tổng quan về xã
Tin hoạt động-KHCN
Hoạt động UBND xã
Tin tức trong tỉnh
Sản phẩmAn ninh- trật tự
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
dịch vụ- du lịch
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

biển lọc an

tàu thuyền ra khơi

lộc an-bình minh lên

nạo vét cửa biển lộc an

văn nghệ

Lượt truy cập: 245407
  TIN HOẠT ĐỘNG-KHCN

  Trồng nhãn xuồng cơm vàng theo quy trình VIETGAP: Người dân được lợi
06/12/2013

Tại hội nghị tổng kết dự án “Ứng dụng hệ thống chất lượng xây dựng vùng sản xuất nhãn xuồng đạt tiêu chuẩn VietGAP tại xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc” diễn ra hôm 4-12, hầu hết ý kiến của các đại biểu đều cho rằng, nếu dự án này được triển khai rộng rãi thì người dân sẽ được lợi nhiều mặt.
Theo thống kê của Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật, diện tích trồng nhãn xuồng cơm vàng trên địa bàn tỉnh hiện nay là 265ha, trong đó có 241ha đã cho trái với năng suất gần 50 tạ/ha. Hai huyện Xuyên Mộc và Tân Thành được xem là những vùng trồng nhãn tập trung. Chỉ tính riêng tại huyện Xuyên Mộc đã có 79 ha, trong đó xã Hòa Hiệp có khoảng 60ha. Qua khảo sát của Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật, các vườn nhãn tại xã Hòa Hiệp có quy mô trên 1ha chiếm hơn 40% và nhiều hộ có từ 3ha trở lên nên nhu cầu sản xuất và tiêu thụ ổn định là rất cần thiết. Vì vậy, Hòa Hiệp là địa phương được lựa chọn để xây dựng và chuyển giao mô hình sản xuất nhãn xuồng cơm vàng theo tiêu chuẩn VietGAP - một xu thế canh tác cây ăn quả phát triển bền vững.
Quy trình VietGAP cho rau quả tươi theo Quyết định số 379/QĐ-BNN-KHCN gồm 12 nội dung: Đánh giá và lựa chọn vùng sản xuất; Giống và gốc ghép; Quản lý đất và giá thể; Phân bón và chất phụ gia; Nước tưới; Hóa chất (bao gồm cả thuốc bảo vệ thực vật); Thu hoạch và xử lý sau thu hoạch; Quản lý và xử lý chất thải; Người lao động; Ghi chép lưu trữ hồ sơ, truy nguyên nguồn gốc và thu hồi sản phẩm; Kiểm tra nội bộ; Khiếu
nại và giải quyết khiếu nại.
Sau 3 năm triển khai (2011-2013) mô hình sản xuất nhãn xuồng cơm vàng theo tiêu chuẩn nàytại xã Hòa Hiệp cho thấy: Trước khi áp dụng VietGAP, chất lượng và an toàn sản phẩm chưa được đa số nhà vườn quan tâm, tổn thất sau thu hoạch lớn và tiêu thụ sản phẩm hoàn toàn phụ thuộc vào thương lái trung gian... Sau khi áp dụng mô hình VietGAP vào vườn nhãn, những tồn tại trên đã được khắc phục. Đất và nước khu vực trồng nhãn không bị ô nhiễm, sức khỏe người nông dân được bảo vệ và độ an toàn thực phẩm cho người sử dụng được bảo đảm. Việc sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thục vật theo VietGAP đúng cách và hiệu quả, tránh được lãng phí vật tư đầu vào, đồng thời góp phần hạ giá sản phẩm. Về mặt xã hội, chương trình này đã nâng cao kiến thức của người nông dân và tiêu thụ an toàn thực phẩmtrong sản xuất. Đời sống nhà vườn ổn định hơn do hệ thống sản xuất và tiêu thụ ổn định. Đặc biệt, người tiêu dùng được lợi rất lớn về sức khỏe khi sử dụng sản phẩm trái cây theo quy trình VietGAP.
“VietGAP được coi là chìa khóa để đưa nông sản của tỉnh nói chung và mặt hàng nhãn xuồng cơm vàng nói riêng ra thị trường với giá cao hơn. Chương trình sản xuất theo quy trình VietGAP không chỉ là tấm giấy chứng nhận phòng trào sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP mà đây là cơ hội để thay đổi quy trình sản xuất hiệu quả bền vững hơn”- bà Phạm Thị Thúy Yến, Chi cục trưởng Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật khẳng định

 

 

 

Báo BR-VT
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Lộc An, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 886 079 - Fax: (84.064) 3 886 079
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu