TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 29/3/2024
Kinh tếĐiểm báo huyện
Tổng quan về xã
Tin hoạt động-KHCN
Hoạt động UBND xã
Tin tức trong tỉnh
Sản phẩmAn ninh- trật tự
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
dịch vụ- du lịch
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

biển lọc an

tàu thuyền ra khơi

lộc an-bình minh lên

nạo vét cửa biển lộc an

văn nghệ

Lượt truy cập: 245350
  TIN HOẠT ĐỘNG-KHCN

  Chọn và bón phân hợp lý: Cây tiêu sẽ cho nâng suất cao
11/12/2013

Hạt tiêu được giá nên các nhà vườn trên địa bàn tỉnh đang chú trọng trồng tiêu. Tuy nhiên, trong thực tế, một số hộ nông dân trồng tiêu vẫn sử dụng và bón phân không hợp lý nên cho hiệu quả thấp. Mô hình trình diễn của Sở NN-PTNN phối hợp với ông Đinh Văn Tiên ở tổ 2, ấp Kim Bình, xã Bình Giã (huyện Châu Đức) trên cây tiêu cho năng suất cao đang là hình mẫu lý tưởng để nhà vườn tham khảo.
Ông Đinh Văn Tiên có 4ha tiêu 7 năm tuổi đang trong giai đoạn cho trái ổn định; đây là vườn tiêu sử dụng trụ sống, trồng thuần giống tiêu Vĩnh Linh với mật độ 2,5m x 2,5m. Vườn tiêu lắp đặt hệ thống tưới phun tự động và năng suất niên vụ 2011-2012 đạt 4,5 tấn/ha. Tuy nhiên, với mô hình trình diễn sử dụng phân bón mà gia đình ông Tiên phối hợp với Sở NN-PTNT thực hiện trong năm 2013 đang cho năng suất cao hơn khoảng 1,2 tấn/ha.
Diện tích vườn tiêu được chọn làm mô hình khoảng 1.000m2  với 180 trụ tiêu, áp dụng biện pháp chăm sóc, bón phân theo quy trình thống nhất; sử dụng phân bón vi sinh của những thương hiệu tên tuổi đã được khẳng định trên thị trường. Hiện tại, vườn tiêu đang ở giai đoạn vào chắc và dự kiến sẽ thu hoạch vào tháng 2-2014. Theo kinh nghiệm của chủ vườn và những hộ trồng tiêu lâu năm tại xã Bình Giã, vườn mô hình trình diễn này sẽ có năng suất khoảng 5,7 tấn/ha. Với vườn tiêu này, ông Tiên và nhóm cán bộ kỹ thuật thực hiện đã bón phân theo 3 giai đoạn: Lần thứ nhất vào cuối tháng 5-2013, bón phân hữu cơ vi sinh với liều lượng 2kg/trụ và bón phân hóa học NPK có liều lượng 0,37kg/trụ. Cách bón những loại phân này là tạo rãnh xung quanh gốc tiêu theo hình chiếu của tán lá, rải phân đều và lấp kín đất. “Với cách bón này, cây tiêu đều sinh trưởng tốt, cây ra đọt non và chuẩn bị ra hoa. Tình hình sâu, bệnh ở mức trung bình, không có triệu chứng bất thường ngoại trừ nấm rong xuất hiện rải rác” - ông Tiên cho biết.
Nhóm cán bộ kỹ thuật thực hiện mô hình cho biết: Việc bón phân cho cây tiêu đợt 1 vào giai đoạn mùa mưa có tính chất đặc biệt quan trọng, bổ sung dinh dưỡng kịp thời cho cây để chuẩn bị ra lá non và ra hoa. Bón phân đợt 2 được các cán bộ ngành nông nghiệp và ông Tiên thực hiện vào ngày 24-8-2013 với 2 loại phân. Cụ thể, phân hữu cơ vi sinh có liều lượng 2,5kg/trụ và phân hóa học NPK có liều lượng 0,56kg/trụ cùng với cách bón như lần 1. Sau khi bón phân lần 2 cho thấy, vườn tiêu mô hình sinh trưởng tốt, cây khỏe mạnh, tỷ lệ đậu trái đạt mức cao; tình hình sâu bệnh không xảy ra triệu chứng bất thường. Theo ông Tiên, việc cung cấp phân bón kịp thời ở giai đoạn này giúp cây đủ dinh dưỡng nuôi trái, giảm hiện tượng cây rụng trái do thiếu dinh dưỡng. Việc bón phân đợt 3 cho cây tiêu được thực hiện vào cuối tháng 10-2013. Theo đó, mỗi trụ tiêu được bón 2,5kg phân hữu cơ vi sinh, 0,3kg phân hóa học và 0,072kg phân kaliclorua với cách bón như 2 lần trước. Kết quả cho thấy, cây tiêu sinh trưởng và phát triển tốt, tỷ lệ đậu trái cao. “Giai đoạn nuôi trái là giai đoạn cần nhiều kali, do vậy khi bổ sung phân bón đợt 3 cần bón loại phân có hàm lượng kali cao”- nhóm thực hiện mô hình đưa ra kết luận.
Theo ông Lương Văn Thăng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Châu Đức, kỹ thuật canh tác cây tiêu rất khắt khe và mô hình trình diễn này đã mang lại hiệu quả. Vấn đề là các nhà vườn phải lựa chọn được thương hiệu phân bón phù hợp với thổ nhưỡng của các vùng đất cụ thể. Các nhà vườn nên cảnh giác với những loại phân không tên tuổi và chưa được kiểm nghiệm thực tế tại địa phương để tránh mua phải phân giả, kém chất lượng và làm chai đất, tác động đến sự phát triển của vườn tiêu.

Báo BRVT
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Lộc An, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 886 079 - Fax: (84.064) 3 886 079
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu