TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Bảy, 27/4/2024
Kinh tếĐiểm báo huyện
Tổng quan về xã
Tin hoạt động-KHCN
Hoạt động UBND xã
Tin tức trong tỉnh
Sản phẩmAn ninh- trật tự
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
dịch vụ- du lịch
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

biển lọc an

tàu thuyền ra khơi

lộc an-bình minh lên

nạo vét cửa biển lộc an

văn nghệ

Lượt truy cập: 248456
  TIN HOẠT ĐỘNG-KHCN

  Dịch cúm gia cầm lan rộng: người nuôi gà lao đao
25/02/2014

Thông tin về dịch cúm gia cầm đang ngày một lan rộng đã khiến người tiêu dùng e dè, hạn chế mua các sản phẩm gia cầm như gà, vịt. Thị trường tiêu thụ gia cầm giảm mạnh đã ảnh hưởng không nhỏ đến các hộ, trại chăn nuôi.
Mặc dù trên địa bàn tỉnh mới chỉ xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm H5N1 trên đàn vịt tại xã Hòa Hội (huyện Xuyên Mộc), đến nay đã qua 12 ngày từ khi phát hiện ổ dịch, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện thêm ổ dịch mới, nhưng thông tin về dịch cúm gia cầm trên cả nước đang lan rộng và ngày càng phức tạp đã khiến người tiêu dùng có tâm lý e ngại các sản phẩm gia cầm, chuyển sang dùng các thực phẩm khác, khiến việc tiêu thụ gà tại các trang trại chăn nuôi trên địa bàn bị chững lại.
Hơn một tuần qua, gia đình ông Nguyễn Hoài Nam (xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) hết sức lo lắng vì đàn gà hơn 1.000 con đến tuổi xuất bán nhưng không ai hỏi mua. Những thương lái trước đây thường xuyên “tranh mua” gà của gia đình ông Nam cũng lắc đầu. Ông Nguyễn Hoài Nam cho biết, gia đình ông luôn chủ động phòng chống dịch cúm, đặc biệt là tuân thủ kỹ thuật chăn nuôi an toàn sinh học, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, phun xịt tiêu độc khử trùng, tiêm phòng vắc-xin đầy đủ. Ngoài ra, đàn gà của ông Nam còn được bổ sung các loại vitamin để có sức đề kháng tốt hơn. “Thông tin về dịch cúm H7N9 tại Trung Quốc cũng như dịch cúm H5N1 đang lan rộng ở các tỉnh, thành trong cả nước đã khiến thị trường tiêu thụ gia cầm bị thu hẹp. Thương lái hạn chế mua, gà nhà tôi đến tuổi xuất bán, trọng lượng từ 2,5-3kg nhưng không tiêu thụ được. Mỗi ngày tôi phải tốn hơn 1 triệu đồng mua thức ăn, nếu tình trạng này kéo dài thì lỗ nặng, người chăn nuôi chúng tôi lại càng thêm khốn đốn” - ông Nguyễn Hoài Nam bày tỏ lo lắng.
Hiện nay, giá thịt gà ta đã giảm 10.000 đồng/kg, còn 70.000 đồng/kg; giá gà tam hoàng chỉ còn 28.000 đồng/kg (giảm 4.000-5.000 đồng/kg so với thời điểm cuối tháng 1-2014). Theo ông Dương Văn Minh, chủ trang trại chăn nuôi gia cầm tại xã Tam Phước (huyện Long Điền), nhiều năm nay, đầu năm luôn là thời điểm dịch cúm bùng phát và dễ lây lan. Vì thế người chăn nuôi đã có ý thức hơn trong việc phòng chống dịch. “Chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng và các cơ quan truyền thông tuyên truyền để người tiêu dùng không quay lưng với các sản phẩm sạch khiến cho người chăn nuôi phải “treo chuồng” vì giá giảm”, ông Dương Văn Minh nói.
Theo Chi cục Thú y tỉnh, tổng đàn gà toàn tỉnh hiện nay có hơn 2,5 triệu con, trong đó có 82 cơ sở chăn nuôi gà dưới hình thức trang trại (trên 3.000 con/cơ sở). Ngoài ra còn có 2 trại của nhà nước, một trại của công ty nước ngoài (Jafa), 43 trại chăn nuôi gia công và 36 trại chăn nuôi tư nhân. Hiện trên địa bàn tỉnh chưa tự sản xuất được con giống mà chủ yếu nhập từ các tỉnh khác như Bình Dương, Đồng Nai. Đây là mối lo ngại rất lớn trong thời điểm hiện nay khi dịch cúm gia cầm đang diễn biến phức tạp.
Để góp phần khống chế và loại trừ dịch cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh, Sở NN-PTNT chỉ đạo Chi cục Thú y quyết liệt thực hiện đề án “Xây dựng vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh động vật giai đoạn 2010-2015 tỉnh BR-VT”, đồng thời xây dựng các cơ sở an toàn bệnh cúm gia cầm đối với các trang trại chăn nuôi gà trên địa bàn tỉnh. Tính đến nay, đã có 12/82 trang trại chăn nuôi gà quy mô trên 3.000 con được Cục Thú y công nhận là cơ sở an toàn dịch bệnh cúm gia cầm. Chi cục Thú y đang phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát hoạt động mua bán, giết mổ tại các cơ sở, chợ. “Người tiêu dùng khi mua gà, vịt cần chú trọng xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng, có dấu kiểm dịch của Chi cục Thú y và không nên quay lưng với sản phẩm gia cầm sạch”, một cán bộ Chi cục Thú y tỉnh khuyến cáo.

 

Báo BR-VT
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Lộc An, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 886 079 - Fax: (84.064) 3 886 079
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu