TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 7/5/2024
Thủ tục hành chính
Tổng quan về xã
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHoạt động UBND xã
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 153317

  GƯƠNG LÀM KINH TẾ GIỎI

  Ông chủ hoa hồng ngoại trên cát bỏng Điện Bàn
29/11/2018

Từ Hiếu cho biết, hoa hồng ngoại chịu thời tiết khắc nghiệt kém, không dễ chơi, giá cành giống từ hàng trăm ngàn đến hàng trăm triệu đồng. Nhưng cũng vì thế, người chơi càng thích thú.

Một buổi sáng, Từ Hiếu - ông chủ trẻ của vườn hoa hồng nhập ngoại tại Điện Nam Trung, Điện Bàn, Quảng Nam - tất bật với vườn hồng đang trong những ngày ủ mầm để kịp giao cho khách chơi hoa dịp cuối năm.

Chiếc điện thoại anh mang theo reo liên tục. Đó là những cuộc gọi của khách hàng từ khắp nơi, từ Đà Nẵng, Hà Nội cho tới TP.HCM gọi chuyển hàng, tư vấn chăm sóc vườn hồng "sang chảnh".

Săn tìm những gốc hồng hiếm

Bộ sưu tập hồng ngoại của Từ Hiếu hiện đã lên trên 600 loài, với nhiều giống hồng quý như Midsummer, Teasing Georgia, Elizabeth Stuart, Ivory Meidiland...

Không giống như hồng nội, các giống hồng ngoại có màu hoa, mùi hương và thân đặc trưng. Hồng mọc thành dây leo, cây càng lớn, gốc to, tuổi nhiều thì càng có giá.

Những giàn hồng cổ thụ hàng chục năm được kết thành vòm trong các khu nghỉ dưỡng, các biệt thự luôn là niềm kiêu hãnh của gia chủ.

Một chậu hồng gốc sần sùi, đen trũi, tỏa nhánh làm ba, mỗi nhánh to bằng ngón tay cái được Hiếu báo giá 15-20 triệu đồng/gốc. "Những gốc thế này chủ yếu để làm giống, trồng được khoảng 5-7 năm. Nhưng những người chơi sành sỏi sẵn sàng bỏ cả chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu để săn tìm một gốc hoa hồng hiếm. Vườn mình có khá nhiều gốc giá hàng chục triệu đồng" - Từ Hiếu nói.

Trên chất đất cằn cỗi, quanh năm cát bỏng của huyện Điện Bàn, vì sao lại chọn cách lập nghiệp ươm vườn hoa hồng nhập ngoại? Hiếu bảo rằng gia đình đi lên từ nghề cây cảnh. Đến giờ, cha mẹ anh vẫn kiên trì bám trụ với những vườn cúc, hoa tết để đưa ra chợ xuân dịp cuối năm.

Hiếu phụ nghề cùng cha mẹ từ nhỏ, khi học xong 12 thì vào trường cao đẳng học nghề, nhưng sau đó lại chọn con đường đi thi công xây dựng tại các đô thị lớn. Cách đây hai năm, sau nhiều năm lăn lộn kiếm sống, Hiếu bàn với cha mẹ để đi học nghề trồng hoa để lập nghiệp lâu dài.

Thứ hoa Hiếu chọn cũng khiến hai cha con trái ý nhau một thời gian vì độ rủi ro cao, kiến thức cũ ít áp dụng được cho công việc mới.

Cha Hiếu không đồng ý vì ông hiểu rõ sự may rủi của nghề ấy, một khi đã dây vào thì nguy cơ tay trắng hoàn toàn có thể xảy ra. Nhưng Hiếu đã thuyết phục được gia đình bằng những thông tin về kiến thức, thị trường, tiềm năng, đầu ra...

Đến khi vườn không còn chỗ trống

Để có vườn hồng trị giá cả tỉ bạc hiện nay với trên 6.000 gốc, Từ Hiếu lặn lội cả năm trời trên các vùng chuyên canh hoa lớn như Hà Nội, Lâm Đồng học nghề, tìm hiểu thị trường, học kỹ thuật chăm sóc hoa, tìm các trang trại bán giống hồng ngoại đặt hàng...

Anh cho biết, đặc tính của hồng ngoại là chịu thời tiết khắc nghiệt kém, dễ bệnh nên không dễ chơi. Hoa hồng ngoại chỉ dành cho giới biết chơi hoa, không thông dụng như hoa hồng đang được trồng nhiều tại các tỉnh.

Giá cả vì thế cũng rất đắt, mỗi cành giống từ vài trăm ngàn đến hàng trăm triệu, tùy loại.

Sự khắt khe này cũng tạo ra cái thú vị cho người chơi, và hiện nay thị trường hoa hồng ngoại đang rất sôi động. Nhưng mọi thứ hoàn toàn không dễ.

Những ngày mới đưa hoa về, tỉ lệ cây giống chết có khi tới 50%. Nhìn những cành hoa bạc triệu đưa từ nước ngoài về nằm chất đống thành phế phẩm, Hiếu nói, có lúc anh cũng dao động. "Nhưng vốn liếng đã bỏ vào rồi, nên nguyên tắc là không được tiếc của, càng chết nhiều thì càng có thêm kinh nghiệm" - Hiếu cho biết.

Rồi những mầm hoa sau nhiều tháng được thử thách trên đất cát bỏng cháy đã bắt đầu chịu đựng được và bứt những mầm non đầu tiên. Vườn hồng cứ thế nảy nở ra, chẳng mấy chốc chật kín.

Thanh Thảo
In trang Quay lại Lên trên

  
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (064) 3 897 144 - Fax: (84.064) 3 897 144
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu