TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Chủ Nhật, 19/5/2024
Thủ tục hành chính
Tổng quan về xã
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHoạt động UBND xã
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 153733

  TÀI LIỆU KHCN

  Thuốc bảo quản rau củ quả: mối đe dọa lớn cho sức khỏe của con nguời
20/11/2014

Các loại trái cây, rau củ quả có trên thị truờng nuớc ta hiện nay rất phong phú. Nguời tiêu dùng cũng không chỉ đuợc thuởng thức cây mùa nào thức ấy như truớc kia nữa mà còn có thể mua nhiều loại trái mùa rất sẵn.... Ðiều làm nguời tiêu dùng lo lắng là những sản phẩm trái mùa này không phải do trồng cây trái mùa sản xuất ra mà do các nhà kinh doanh tạo nên bằng biện pháp bảo quản trái cây bằng hoá chất độc hại rẻ tiền!

Với cách làm này trái cây có thể giữ lâu khác thuờng, có những loại để từ mùa hè hoặc đầu thu đến tết âm lịch vẫn đem ra bán đuợc giá cao vì là của trái mùa.

Nhiều nguời tiêu dùng đã nghi ngờ và lo lắng thấy nhiều loại trái cây như lê, táo, cam, quít...mua về để cả tháng trời vẫn tươi nguyên. Có những quả cà chua rất đẹp mã, để ngoài trời rất lâu vẫn đỏ bóng, trong khi đó nếumua cà chua của những nguời nông dân ra chợ bán 3-4 ngày đã thối hỏng. Theo các nhà chuyên môn, trái cây bình thuờng không thể để  đuợc lâu như vậy. Chúng thuờng bị hỏng nhanh bởi hai lí do: Truớc hết do quá trình hô hấp, trong trái cây vẫn diễn ra qúa trình tự chín rồi tự thối rữa. Thứ hai là khi đã hái khỏi cành trái cây sẽ bị vi sinh vật xâm nhập theo núm, đẩy quá trình thối rữa diễn ra nhanh hơn. Cũng vì vậy truớc đây nguời ta thuờng bôi vôi vào núm trái cây để ngăn không cho vi sinh vật xâm nhập, nhưng đến nay nguời ta dùng hoá chất. Nên thận trọng khi chọn mua trái cây nhất là của ngoại không rõ nguồn gốc.Các loại trái cây không nguồn gốc bầy bán trên thị truờng rất phong phú. Nếu can cứ vào những lời giới thiệu, nào là táo New Zeland, nho Mỹ, xoài Ấn Ðộ, cam quýt Thái Lan, lê Trung Quốc.v.v. nguời tiêu dung rất dễ mắc lừa mua về để thuởng thức của lạ nuớc ngoài. Có nhiều hoá chất đang đuợc nguời ta dùng để bảo quản trái cây. Ðuợc sử dụng phổ biến nhất hiện nay là đất đèn và một số hoá chất độc hại khác. Hóa chất đuợc nói dến nhiều là chất chống nấm dùng trong xây dựng rẻ tiền. Trái cây sau khi đuợc nhúng vào dung dịch này, các vi sinh vật bám vào sẽ bị chết ngay nên giữ đuợc vẻ tươi đẹp rất lâu. Có nơi nguời ta còn dùng cả chất 2,4 D là một loại thuốc diệt cỏ dể tẩm uớp bảo quản trái cây. Ðây là một hoá chất độc, dùng liều luợng cao có tác dụng diệt cỏ, dùng nồng độ thấp cótác dụng kích thích làm cho trái cây tăng kích thuớc rất nhanh. Ngoài ra còn có tác dụng làm chậm quá trình lão hoá, giúp cho trái cây tươi lâu.

Theo giới chuyên môn, các loại hóa chất này có tác dụng vừa chống mốc vừa bảo quản hàng hóa lâu bị hư hại. Hóa chất này có gốc clo,peroxit rất độc hại cho nguời sử dụng vì nó không mùi, không vị, không màu nên rất khó phát hiện. Những loại hóa chất này thẩm thấu rất mạnh vào bên trong củ quả. Tiến sĩ Phạm Thành Quân, Phó Khoa Công nghệ Hóa học Ðại học Bách khoa TPHCM, cho biết các chất trên “bị” đưa vào củ quả ngoài tính chất diệt côn trùng, diệt tất cả vi khuẩn (kể cả vi khuẩn có lợi) nên ngăn chặn đuợc quá trình chuyển hóa các tế bào, các vitamin bị chậm chuyển hóa cũng như chống ôxy hóa làm củ quả tươi lâu.

Thông tin từ Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm cho thấy tại một số địa phương ở các tỉnh phía Bắc, nhất là vùng giáp biên giới, nguời ta còn sử dụng cả chất 2,4D (thuốc diệt cỏ) để tẩm uớp củ quả nhằm mục đích bảo quản đuợc lâu. Theo tiến sĩ Lê Quang Hưng, Truởng Bộ môn Cây công nghiệp Ðại học Nông Lâm TPHCM, chất 2,4D nếu sử dụng liều luợng cao sẽ có công dụng diệt cỏ. Sử dụng nồng độ thấp sẽ trở thành chất kích thích cực mạnh làm cho củ quả tăng kích thuớc nhanh bất thuờng. Ngoài ra, còn có công dụng làm chậm quá trình lão hóa, tươi lâu cũng như giữ đuợc màu sắc củ quả khá tốt. Nó còn diệt cả côn trùng, vi khuẩn... nên bị giới kinh doanh trái cây lợi dụng.

Việc phân biệt trái cây tự nhiên với những loại bảo quản bằng hoá chất rất khó, không thể thực hiện đuợc bằng mắt thuờng. Các biện pháp để đề phòng như rửa kỹ bằng nuớc sạch hoặc ngâm nuớc muối cũng không có tác dụng, vì có thể hoá chất độc hại đã ngấm sâu vào ruột trái cây. Ðể đảm bảo an toàn, các nhà chuyên môn khuyên nguời tiêu dung nên thận trọng khi mua trái cây. Nên chọn mua những loại có dáng vẻ tự nhiên và cảnh giác với những loại nom quá bóng bảy, đẹp mã, nên mua ở những cửa hàng uy tín. Ðối với cam quýt, nên chọn những quả còn cả cuống và lá. Tốt nhất nên lay thử nhẹ cuống xem có đúng cuống thật hay đuợc dính bằng keo. Nên ăn những trái cây trong nuớc và không nên mua những hoa quả trái mùa nếu không biết rõ chúng đuợc bảo quản bằng phương pháp gì, có an toàn không?

Tổng hợp
In trang Quay lại Lên trên

  
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (064) 3 897 144 - Fax: (84.064) 3 897 144
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu