TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Năm, 25/4/2024
Kinh tếĐiểm báo huyện
Tổng quan về xã
Tin hoạt động-KHCN
Hoạt động UBND xã
Tin tức trong tỉnh
Sản phẩmAn ninh- trật tự
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
dịch vụ- du lịch
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

biển lọc an

tàu thuyền ra khơi

lộc an-bình minh lên

nạo vét cửa biển lộc an

văn nghệ

Lượt truy cập: 248068
  TÀI LIỆU KHCN

  Xây dựng thương hiệu trái cây đặc sản “made in” Bà Rịa - Vũng Tàu
15/09/2013
Với hơn 8.600ha diện tích trồng cây ăn trái, Bà Rịa - Vũng Tàu là vùng đất nổi tiếng với nhiều loại trái cây đặc sản thơm ngon như nhãn xuồng cơm vàng, mãng cầu ta, thanh long ruột đỏ, bưởi da xanh… Tỉnh cũng đang có nhiều chương trình nhằm từng bước xây dựng thương hiệu, quyền chỉ dẫn cho trái cây “made in” Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trồng trên đất cát ven biển của tỉnh, nhãn xuồng cơm vàng được người tiêu dùng cả nước biết đến nhờ hương vị ngon ngọt, có màu vàng đặc trưng ít nơi nào có được. Nhờ ưu thế vượt trội về chất lượng, nhãn xuồng cơm vàng của Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) đã dần chiếm thị phần trong các siêu thị lớn và các nhà hàng. Ông Đào Văn Hiếu, Chủ nhiệm HTX Nhân Tâm (huyện Xuyên Mộc) cho biết, hiện nay xã Hòa Hiệp có hơn 100ha diện tích trồng nhãn xuồng cơm vàng. Từ năm 2008, nhãn xuồng cơm vàng của địa phương này đã được trồng theo quy trình VietGap. Sản phẩm nhãn xuồng của HTX Nhân Tâm cũng được xuất bán mỗi tháng từ 7-8 tấn vào các siêu thị như Co.op Mart, Metro, Maximax… Trong siêu thị, mặc dù giá bán nhãn xuồng cơm vàng BR-VT luôn cao hơn 5.000-7.000 đồng/kg, nhưng khách hàng vẫn ưa chuộng hơn so với trái nhãn xuồng cơm vàng các tỉnh khác. Tháng 12-2012, giống nhãn xuồng cơm vàng BR-VT được chính thức xác lập và công nhận là một trong 50 loại trái cây đặc sản nổi tiếng Việt Nam.
  
Cùng với nhãn xuồng cơm vàng, trái mãng cầu của BR-VT cũng được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã, bởi vị ngọt dịu, dai, trắng thơm hơn so với các nơi khác. Theo thống kê của Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, toàn tỉnh có gần 2.000ha mãng cầu ta, sản lượng thu hoạch bình quân khoảng 9.000 tấn/năm. Thị trường tiêu thụ chủ yếu là TP. Hồ Chí Minh, mỗi ngày có khoảng 30 tấn mãng cầu ta của tỉnh nhập vào các siêu thị. Bà Nguyễn Thị Ngọc Dung, Chi cục trưởng Chi cục Nông nghiệp - Phát triển nông thôn cho biết, do diện tích mãng cầu còn trồng phân tán, chưa tập trung và đúng theo tiêu chuẩn chất lượng nên chưa có thị trường ổn định. Từ năm 2011, Chi cục đã chủ trì phối hợp với Công ty sở hữu trí tuệ Invenco xây dựng thương hiệu nhãn hiệu tập thể cho mãng cầu BR-VT nhằm kiểm soát chất lượng, nâng cao thương hiệu cho loại trái cây này trên địa bàn tỉnh. Cuối năm 2012, nhãn hiệu mãng cầu của BR-VT đã được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể. “Việc xây dựng thành công thương hiệu mãng cầu sẽ giúp nhân dân trong vùng tập trung mở rộng diện tích, từng bước hình thành vùng chuyên canh, nâng cao giá trị sản phẩm hàng hóa của tỉnh. Theo đó, mục tiêu đến năm 2020 toàn tỉnh có 50% diện tích trồng mãng cầu ta sẽ lấy chứng chỉ VietGAP và đến năm 2030 là 100% diện tích” - bà Nguyễn Thị Ngọc Dung cho hay.
  
Không chỉ có nhãn xuồng cơm vàng, mãng cầu ta, thời gian qua, tại BR-VT nhiều loại trái cây đặc sản như thanh long ruột đỏ Bông Trang, bưởi da xanh Sông Xoài đã “bén rễ” và được người tiêu dùng ưa chuộng, bởi vị ngon ngọt không thua kém trái thanh long, bưởi da xanh được trồng tại Bình Thuận hay Vĩnh Long. Để từng bước xây dựng thương hiệu cho các loại cây ăn trái này, ngành nông nghiệp tỉnh đã có nhiều chương trình, đề án như hình thành các vùng chuyên canh, triển khai các mô hình theo quy trình VietGAP... Đồng thời, từ nay đến năm 2020, tỉnh BR-VT sẽ quy hoạch trồng tập trung 4.500ha, gồm 5 loại cây ăn quả chủ lực: nhãn xuồng cơm vàng, bưởi, chôm chôm, mãng cầu và quýt. Mới đây, Sở Khoa học - Công nghệ đã nghiệm thu đề tài khoa học nhằm xác lập quyền chỉ dẫn địa lý cho trái nhãn xuồng cơm vàng. Mục tiêu của đề tài nhằm xác lập quyền đối với chỉ dẫn địa lý “nhãn xuồng cơm vàng BR-VT” được đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam. Đồng thời, xây dựng cơ chế quản lý và kiểm soát chất lượng sản phẩm nhãn xuống cơm vàng của tỉnh, xây dựng các điều kiện, phương tiện và cơ chế phát triển giá trị quyền sở hữu trí tuệ đối với chỉ dẫn “Bà Rịa - Vũng Tàu” cho sản phẩm nhãn xuồng cơm vàng như tem, bao bì, nhãn. Qua đó, góp phần tạo dựng thương hiệu và chỗ đứng vững chắc của nhãn xuồng cơm vàng trên thị trường, tăng cường lợi thế cạnh tranh và tăng thu nhập cho người trồng nhãn.
  
Hy vọng, trong tương lai không xa, không chỉ có nhãn xuồng mà nhiều loại trái cây chủ lực khác của tỉnh cũng được gắn thương hiệu “made in Bà Rịa - Vũng Tàu”, tạo nên lợi thế cạnh tranh cũng như tăng giá trị, thu nhập của nông dân.

Báo BR-VT
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Lộc An, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 886 079 - Fax: (84.064) 3 886 079
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu