Tham dự phiên họp có Ủy viên Bộ
Chính trị - Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh,, Phó Thủ tướng
Chính phủ Vũ Đức Đam, lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương và các chuyên gia
trong lĩnh vực giáo dục, phát triển nguồn nhân lực.
Phiên họp đã tập trung đánh giá, thảo luận vào 5 nội dung chính
là: tình hình triển khai và kết quả đạt được trong việc thực hiện Nghị quyết số
29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn
diện giáo dục và đào tạo; hệ thống giáo dục quốc dân; thực hiện đổi mới chương
trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; công tác tổ chức thi trung học phổ
thông quốc gia năm 2015; khung trình độ quốc gia.
Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch
UB quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo và Chủ tịch Hội đồng quốc gia giáo dục
và phát triển nguồn nhân lực nhiệm kỳ 2011-2015 nhấn mạnh, Nghị quyết số
29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn
diện giáo dục và đào tạo đã xác định rõ mục tiêu tổng quát là tạo chuyển biến
căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo; đáp ứng ngày càng
tốt hơn công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và nhu cầu học tập của nhân dân.
Nhìn lại sau 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 29, nền giáo
dục đã có những bước phát triển tích cực, nhất là những kết quả đạt được trong
đổi mới chương trình giáo dục của các cấp học và trình độ đào tạo; đổi mới thi,
kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực của học sinh; đổi công tác
quản lý giáo dục và đào tạo; phát triển đổi ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo
dục; đổi mới cơ chế tài chính và tăng cường cơ sở vật chất cho giáo dục;…
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, tinh thần chung là phải thực
hiện hiệu quả hơn nữa Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục -
đào tạo, một trong những công tác có ý nghĩa quyết định bởi giáo dục - đào tạo
suy cho cùng chính là yếu tố con người, là đào tạo và phát triển nguồn nhân
lực, là yếu tố có vai trò quyết định trong nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu
quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế.
Đề cập đến hệ thống giáo dục quốc dân và khung trình độ quốc gia,
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng đây là hai nội dung có sự gắn bó chặt chẽ
với nhau; yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp thu ý kiến phát biểu của lãnh đạo
các bộ, ngành tại cuộc họp, đồng thời tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành hữu
quan, các hiệp hội hoàn thiện báo cáo về hệ thống giáo dục quốc dân cũng như về
khung trình độ quốc gia, trong đó cần đặc biệt lưu ý làm rõ những hạn chế của
hệ thống giáo dục quốc dân hiện tại để đề xuất hệ thống giáo dục quốc dân mới
cũng như đề xuất phương án thực hiện đảm bảo được tính khả thi; đồng thời làm
rõ sự cần thiết xây dựng khung trình độ quốc gia, nhất là về cơ sở pháp lý, cơ
sở thực tiễn; phạm vi và cấu trúc của khung trình độ quốc gia;…
“Tinh thần là phải bám sát Nghị quyết của Trung ương, bám thực
tiễn đã được tổng kết và những cái phù hợp của mình; đồng thời tiếp thu những
xu thế chung của thế giới” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu.
Về đổi mới chương trình và sách
giáo khoa phổ thông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh trước hết phải xây
dựng, phải xác định được chương trình, sau đó mới có sách giáo khoa; tuy nhiên
đây là hai yếu tố không thể tách rời mà phải luôn gắn bó chặt chẽ, hữu cơ với
nhau; yêu cầu các bộ, ngành chức năng tiếp tục phợp chặt chẽ nhằm thực hiện
hiêu quả công tác đổi mới chương trình và sách giáo khoa, đảm bảo phù hợp,
sát thực tế theo đúng tinh thần mà chủ trương của Trung ương đã xác định
về đổi mới giáo dục và đào tạo.
Liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh Đại học, cao đẳng
chính quy năm 2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, kỳ thi đã có sơ bộ đánh
giá, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận đã trình bày trước phiên họp
thường kỳ của Chính phủ về những mặt được, những mặt còn hạn chế của kỳ thi với
tinh thần hết sức cầu thị, nghiêm túc. Bộ trưởng Luận cũng đồng thời báo cáo về
nội dung này trước Trung ương.
Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng báo cáo đánh giá cụ
thể, chặt chẽ, tổ chức Hội nghị tổng kết để tiếp tục làm tốt kỳ thi THPT quốc
gia và tuyển sinh Đại học, cao đẳng chính quy của năm 2016.
“Phải hết sức cầu thị, lắng nghe ý kiến nhân dân và các địa
phương, các trường, nhất là vấn đề tuyển sinh và phát huy quyền làm chủ của các
trường để có đánh giá tổng thể những mặt tích cực và hạn chế gắn với các biện
pháp khắc phục và từ tổng kết thực tiễn, những gì đã làm tốt thì phải làm tốt
hơn, những gì còn hạn chế, yếu kém so với mục tiêu, yêu cầu đặt ra thì phải ra
sức khắc phục, ra sức sửa đổi, bổ sung; đề xuất phương án tốt nhất, hiệu quả
nhất cho kỳ thi THPT quốc gia của năm 2016” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát
biểu.