Gian nan những ngày đầu
Trong một lần tìm hiểu về các loại nấm, Diễm Hằng và Kim Khanh xem được clip nấm trong hộp giao tại nhà. Từ đó, hai bạn bắt đầu tìm hiểu về mô hình độc đáo này.
Kim Khanh cho biết: “Dựa trên mô hình đã xem, tụi mình cấy phôi nấm vào bao phôi. Sau đó, tụi mình giao bao phôi cho khách hàng tự chăm sóc. Khách hàng sẽ chứng kiến sự phát triển của cây nấm và thu hoạch nấm sạch do mình trồng được”.
Ban đầu, Diễm Hằng và Kim Khanh sử dụng những nguyên liệu sẵn có như cám gạo, mùn cưa, chất dinh dưỡng bổ sung,… Tiếp theo, hai bạn hấp tiệt trùng các nguyên liệu, rồi cho vào bao . Bao sẽ được cấy meo nấm. Meo nấm sẽ phát triển thành phôi nấm trong điều kiện không có ánh sáng, độ ẩm từ 50% tới 60%. Sau 4 đến 5 tuần, bao phôi có thể xuất bán.
Những kiến thức nền có được từ giảng đường, sự giúp đỡ từ gia đình, thầy cô, hai bạn đã bắt đầu việc trồng nấm. Dù vậy, công việc trồng nấm có những khó khăn nhất định.
Bạn Diễm Hằng chia sẻ: “Lúc đầu, mình học kinh nghiệm từ các trang trại trồng nấm, nhưng nấm vẫn chết nhiều. Do còn mới mẻ, mình vẫn chưa thể tiên lượng được tỷ lệ các chất dinh dưỡng và nước, làm cho tơ nấm úng nước chết. Vì mình không chú ý vệ sinh tay lúc cấy meo, nên những mẻ nấm đầu tiên đều bị nhiễm bào tử và vi sinh vật trong không khí như mốc xanh, mốc đen,… làm tơ nấm không phát triển”.
Ước mơ một thương hiệu
Với những bao phôi nấm đầu tiên bán cho bạn bè, Hằng và Khanh nhận được những phản hồi tích cực. Hai bạn lập ra fan page Nấm trồng tại nhà, tham gia các gian hàng hội chợ để quảng bá sản phẩm của mình đến nhiều khách hàng.
Kim Khanh nói: “Hiện tại, tụi mình mới có một trang trại rộng 100 m2, có các loại nấm như bào ngư trắng, bào ngư xám, hoàng kim với giá lần lượt 20.000- 25.000 đồng/1 phôi. Với mức giá thấp, người mua sẽ sử dụng được trong một tháng và thu hoạch thành phẩm trong nhiều đợt, thu được từ 700 g đến 1 kg nấm”.
Do chưa có nhiều kinh phí, Khanh và Hằng dùng hết lãi có được đầu để làm vốn cho đợt sau. Cứ 5 đến 10 ngày, hai bạn liên lạc hỏi thăm khách hàng về tình hình trồng nấm, có khi còn đến tận nhà để chỉ dẫn cho khách hàng. Nhờ đó, lượng khách hàng của hai bạn không những ổn định mà còn tăng lên từng ngày.
Diễm Hằng cho biết: “Có một lần, khách hàng khiếu nại sao nấm không mọc. Mình đến nhà khách xem thì thấy nơi treo phôi nấm quá nhiều nắng. Mình phải đem tất cả các phôi nấm nhúng nước và tìm nơi thích hợp để treo phôi nấm”.
Hiện khách hàng của các bạn không chỉ gói gọn tại TP.HCM, mà còn mở rộng ra các tỉnh thành khác trong cả nước. Khanh nói: “Có nhiều khách hàng góp ý, sao tụi mình không mở cửa hàng để có thể tiện ghé mua. Từ những lời góp ý đó, tụi mình dự định sẽ đăng ký logo, thương hiệu cho riêng mình. Mở công ty, xây dựng hệ thống cửa hàng. Tụi mình mong muốn đây sẽ là thương hiệu nấm sạch đúng chuẩn của Việt Nam”.