Trên
cơ sở thực hiện kế hoạch CCHC năm 2016 của UBND huyện, UBND xã đã xây dựng kế
hoạch CCHC Nhà nước năm 2016 nhằm đẩy mạnh công tác CCHC tại địa phương (theo
Quyết định số 231 /QĐ-UBND ngày 25/12/2015). UBND xã đã chỉ đạo, điều hành thực
hiện CCHC trong việc tiếp tục thực hiện Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày
25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ
chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương; Quyết định số 940/QĐ-UBND ngày 08/5/2015 của UBND
tỉnh BR-VT về việc tiếp tục thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông
tại UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Nhìn
chung kết quả thực hiện cơ chế một cửa đã từng bước được cải tiến và đổi mới về
phương thức, quy trình, thủ tục hành chính trong việc giải quyết công việc theo
yêu cầu của công dân và doanh nghiệp; cơ chế hành chính đã từng bước ổn định và
đi vào nề nếp; kỹ năng nghiệp vụ hành chính của CBCC được nâng lên, mối quan hệ
phối hợp trong việc giải quyết công việc chặt chẽ hơn, nhanh hơn, tinh thần,
thái độ phục vụ nhân dân và doanh nhiệp cũng được nâng lên so với trước đây. Thực
hiện các đầu công việc theo Kế hoạch CCHC năm 2016: tính đến ngày 25/10/2016 đã
thực hiện 21/23 đầu công việc, đạt 91,3%.
Địa phương được đoàn kiểm tra CCHC của
Huyện kiểm tra vào ngày 06/7/2016.
Công
tác tuyên truyền, phổ biến về công tác cải cách hành chính trong năm đã từng
bước được mở rộng đến tận cơ sở và tuyên truyền trực tiếp cho nhân dân. Bước
đầu việc tuyên truyền đã có những hình thức, nội dung phù hợp với từng đối
tượng góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác tuyên truyền trên địa
bàn. Từ đó, ý thức của người dân ngày càng được nâng cao, thường xuyên tuyên
truyền các văn bản liên quan đến thủ tục hành chính và CCHC cụ thể là Quyết
định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế
thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính Nhà
nước ở địa phương; Bộ TTHC của Tỉnh,…Qua quá trình tuyên truyền, triển khai
thực hiện có sự chuyển biến sâu sắc trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công
chức luôn xem việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ trọng tâm
hàng đầu trong công tác.
Thực
hiện việc niêm yết công khai Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/2/2008 của
Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy
định hành chính; Công văn số 1732/STP-KSTTHC ngày 24/9/2013 của Sở Tư Pháp về
việc hướng dẫn niêm yết công khai nội dung địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến
nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và các văn bản có liên quan
khác. Niêm yết công khai địa chỉ, số điện
thoại cơ quan, số điện thoại di động của chủ tịch UBND xã Phước Hưng khi có ý
kiến thắc mắc, phản ánh ý kiến kiến nghị để lãnh đạo địa phương kịp thời chấn
chỉnh nhằm phục vụ tốt hơn trong công tác. Từ đầu năm đến nay chưa nhận được
thắc mắc hoặc khiếu nại của người dân và doanh nghiệp về công tác cải cách hành
chính tại địa phương.
Hiện
nay bộ thủ tục hành chính chung áp dụng tại cấp xã bao gồm 24 lĩnh vực, 124 thủ
tục, thủ tục hành chính niêm yết được rà soát, kịp thời chấn chỉnh khi có thay
đổi của cấp có thẩm quyền, thường xuyên kiểm tra, thay thế những văn bản niêm
yết đã củ kỹ, sờn rách hoặc ố vàng bằng văn bản mới. Kết quả đã tiếp nhận 4.761
hồ sơ, đã giải quyết được 4.728 hồ sơ, đúng hẹn 100%, đang giải quyết 33 hồ sơ.
Trong đó:
+
Chứng thực: đã nhận và giải quyết 2.755 hồ sơ
+ Tư pháp - Hộ tịch: đã nhận và giải quyết 205 hồ sơ
(đang giải quyết 01 hồ sơ)
+
Chính sách - Xã hội: đã nhận và giải quyết 10 hồ sơ.
+
Đất đai - xây dựng nhà ở: đã nhận và giải quyết 1.258 (đang giải quyết 31 hồ
sơ).
+
Hành chính thông thường: đã nhận và giải quyết 510 hồ sơ (đang giải quyết 01 hồ
sơ).
-
Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hẹn theo Chỉ thị số 24/CT-UBND ngày 01/12/2014 của
UBND tỉnh BR-VT: 505/1.009 hồ sơ, đạt tỷ lệ 50,04%.
- Việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy: thường xuyên
quan tâm sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức phù hợp với năng lực trình độ chuyên
môn nhằm đáp ứng nhiệm vụ được giao; kiện toàn Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
theo cơ chế một cửa; tính đến nay tổng số biên chế CBCC của xã là: 59 (trong
đó: cán bộ 11, công chức 11 (khuyết 01 công chức TP-HT, 01 công chức VP-TK, 01
công chức TC-KT), những người hoạt động không chuyên trách 29, hợp đồng 08). Việc kiện toàn bộ máy Bộ phận tiếp nhận và
trả kết quả: kiện toàn Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo Quyết định số
111/QĐ-UBND ngày 10/8/2015 của UBND xã Phước Hưng về việc kiện toàn bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một
cửa liên thông”, tổng số 05 đ/c, trong đó 01 đ/c PCT UBND làm tổ trưởng phụ
trách chung, 01 đ/c CC VP-TK làm tổ phó, 03 đ/c công chức chuyên môn gồm VHXH,
Tư pháp - Hộ tịch, ĐC-NN-XD-MT.
Ngoài
ra, còn phân công thêm 03 chức danh những người hoạt động không chuyên trách hỗ
trợ làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả gồm: Cán bộ Giao trả kết quả
& thủ tục hành chính; Cán bộ Đô thị - Xây dựng; Cán bộ Lao động - TBXH.
- Tình hình ứng dụng công nghệ thông tin
trong công tác điều hành của lãnh đạo UBND:
+ Về vận hành phần mềm Văn
phòng điện tử (eOffice): Số văn bản đến: 3.051; số văn bản đi: 1.277; Hồ sơ
tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa bằng phần mềm eGate: Chứng thực
2.755 hồ sơ; Tư pháp - hộ tịch 205 hồ sơ; Chính sách - xã hội 10 hồ sơ; Địa chính
- xây dựng 1.258 hồ sơ; Hồ sơ thông thường 510 hồ sơ. Tổng hồ sơ là 4.738.
CBCC
bộ phận một cửa nhập hồ sơ tại phần mềm eGate.
+ Về sử dụng hệ thống thư
điện tử (Bmail) của tỉnh: thực hiện chỉ đạo của UBND huyện v/v ứng dụng Bmail
vào công tác, địa phương đã triển khai đến toàn thể CBCC ứng dụng Bmail phục vụ
cho chuyên môn theo địa chỉ https://mail.longdien.baria-vungtau.gov.vn/
+ Về vận hành Trang thông
tin điện tử: cung cấp tin bài phục vụ trang thông tin điện tử của huyện 23 tin,
223 bản tin đăng trên Web xã, 120 ảnh, có 259.088 lượt truy cập.