Trường Tiểu học Lý Tự Trọng trước đây là trường cấp I Phước Tỉnh 2 ( thuộc Xã Phước Tỉnh – H. Long Đất); Do phân tách xã, năm 2000 trường được đổi tên là trường Tiểu học Phước Hưng I, năm 2007 trường đổi tên là trường Tiểu học Lý Tự Trọng thuộc xã Phước Hưng- H. Long Điền, T. BRVT.
Bắt đầu từ năm học 1997 Bộ GD & ĐT chỉ đạo mô hình xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia và thực hiện chương trình thay sách vào năm 2002; Ngay từ sau khi Bộ GD&ĐT ban hành quy chế về 5 chuẩn, tập thể sư phạm nhà trường xem đây là một nhiệm vụ hết sức quan trọng trong xây dựng kế hoạch nhiệm vụ năm học của nhà trường hàng năm; Không chỉ thụ động đợi chờ khi trường được mở rộng và hiện đại hoá cơ sở vật chất , trường đã xây dựng kế hoạch và các biện pháp cụ thể từng năm để từng bước đạt được từng tiêu chuẩn của quy chế. Đồng thời, bằng các biện pháp thông tin, tuyên truyền mà trước tiên là đội ngũ thầy cô giáo nhà trường phải thông suốt và quán triệt chủ trương này, từ đó giúp cho các lực lượng trong toàn xã hội hiểu rõ và cùng bắt tay thực hiện.
Được sự đồng tình với chủ trương trên, đội ngũ thầy cô giáo nhà trường chú trọng xây dựng nề nếp trong giảng dạy, học tập, sinh hoạt và quản lý tốt được coi là động lực cho việc đảm bảo chất lượng dạy và học. Đối với giáo viên: giờ lên lớp, các yêu cầu giáo dục toàn diện, nội khoá, ngoại khoá đều được triển khai nghiêm túc, việc quản lý sổ điểm, soạn giảng, chấm bài, đánh giá xếp loại học sinh… được thực hiện nghiêm túc…Đối với học sinh, trường xây dựng phong trào đạo đức trong toàn năm, phổ biến đến từng giáo viên, cán bộ nhân viên thực hiện. Việc giáo dục đạo đức học sinh không chỉ thực hiện qua các bài học nội khoá mà còn qua các tiết thực hành, các hoạt động ngoại khoá và chính từ sự mẫu mực của thầy cô giáo, CNV nhà trường. Từ nhiều năm nay, ở tiểu học Phước Hưng I đã hình thành một nền nếp hoạt động theo tinh thần đổi mới phương pháp dạy và học, chú trọng rèn luyện kỹ năng, phát huy tính chủ động, tích cực sáng tạo của học sinh, đã làm cho hiệu quả giờ học được nâng lên rõ rệt. Trường thông qua hoạt động Đội, bằng các hoạt động ngoại khoá như: Thi đua học tập, rèn luyện đạo đức để chào mừng các ngày lễ lớn, sinh hoạt theo chủ điểm của công tác đội hàng tháng… để giáo dục học sinh, hình thành nếp tự quản trong truy bài đầu giờ, trong xếp hàng ra vào lớp, tự bảo vệ trang thiết bị lớp học và cây trồng. Trong các buổi sinh hoạt dưới cờ những gương có thành tích trong học tập , rèn luyện, thực hiện nhiều việc tốt được tuyên dương đã có tác dụng cổ vũ động viên các em và trở thành những bài học đạo đức rất có hiệu quả.
Trường được công nhận PCGD đúng độ tuổi năm 2002. Quan tâm đến chất lượng giáo dục đại trà, song nhà trường cũng luôn chú ý phát hiện những mầm tài năng, hàng năm trường đều có học sinh đạt giải phong trào thi chữ đẹp, thi vẽ, khéo tay kĩ thuật, … cấp Huyện và cấp Tỉnh. Coi chất lượng giáo dục là yếu tố hàng đầu. Với mục tiêu tất cả vì chất lượng toàn diện của học sinh , BGH luôn xác định muốn có kết quả giáo dục cao phải luôn quan tâm đến công tác xây dựng chất lượng đội ngũ . Ngoài vấn đề nâng cao kiến thức chuyên môn thì còn phải kết hợp các yếu tố, trong đó có công tác giáo dục tư tưởng chính trị, coi trọng và phát huy dân chủ trong nhà trường, chú ý nắm bắt tư tưởng của cán bộ – GV – HS đồng thời giải quyết những vưỡng mắc nảy sinh trong tư tưởng, phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận và các đoàn thể trong nhà trường, làm tốt khâu tuyên truyền cổ động thực hiện tốt nhiệm vụ năm học, hàng năm bổ sung tiêu chuẩn thi đua, tìm các biện pháp để đổi mới phương pháp dạy học, bồi dưỡng giáo viên có tư chất, phân công chuyên môn phù hợp với khả năng trình độ của từng giáo viên, từ năm 2000 động viên và sắp xếp cho thầy cô chưa đạt chuẩn học tập hoàn thiện chuẩn hoá về chuyên môn và từng bước cho GV học tập nâng cao; song song đó BGH trường luôn tham mưu với chính quyền địa phương, với lãnh đạo Ngành về CSVC ( trường lớp, ĐDDH…) điều kiện quan trọng trong việc nâng cao hiệu qủa giảng dạy và học tập. Năm 2001, UBND xã đã giao đất và UBND Huyện đã đầu tư xây dựng cho trường ngôi trường mới trên khu đất rộng gần 9.000 m2 này với quy mô 24 phòng học và khu hiệu bộ với 10 phòng chức năng. Phòng học thoáng mát, các trang thiết bị ĐDDH được bố trí đến từng lớp đáp ứng đủ diều kiện để giáo viên, học sinh dạy và học tập tốt, hiện nay trường đang sửa chữa một số phòng học đã và đang được tu sửa để hiện đại hoá nền giáo dục, việc thực hiện chương trình thay sách giáo khoa đạt hiệu quả cao. Với truyền thống đoàn kết của tập thể cán bộ , giáo viên, sự đồng tâm hiệp lực của Ban Giám hiệu nhà trường, các hoạt động dạy và học của trường luôn được sắp xếp hợp lý, thực hiện nghiêm túc đúng các quy chế chuyên môn, duy trì nề nếp dạy học, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát huy tính tích cực chủ động của học sinh. Ngoài ra Ban Giám hiệu , Công đoàn , doàn thanh niên, các tổ khối trưởng … là hạt nhân đi đầu trong mọi phong trào thi đua dạy tốt, học tốt. Đây chính là điều kiện cơ bản giúp trường hoàn thành mọi chỉ tiêu năm học và giành nhiều thành tích trong dạy và học. Đến nay, 100 % giáo viên đã đạt chuẩn và 85 % trên chuẩn – Đội ngũ giáo viên dạy giỏi được nâng lên hàng năm .
Năm 2003 nhà trường được Bộ Giáo Dục & ĐT cấp bằng công nhận Trường đạt chuẩn Quốc Gia (Giai đoạn 1996-2000 ).
Bằng sự nỗ lực cống hiến của tập thể sư phạm, trong 8 năm qua nhà trường liên tục được UBND Tỉnh khen tặng danh hiệu trường Tiên tiến xuất sắc. Có 32 lượt CB-GV được công nhận danh hiệu CSTĐ và giáo viên dạy giỏi, có 14 GV được nhận huy chương, Kỉ niệm chương “ Vì sự nghiệp Giáo dục” ; nhiều năm liền Công đoàn đạt danh hiệu “ Công đoàn CS vững mạnh xuất sắc”, Hoạt động Đoàn Đội là đơn vị vững mạnh C. Huyện, Chi bộ Đảng luôn đạt chi bộ “ Trong sạch , vững mạnh”.
Với những thành quả trên chính là những bước đệm cho tập thể sư phạm nhà trường tập trung sức lực phát triển giáo dục, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân địa phương vì sự nghiệp trăm năm trồng người./.
(Theo nguồn từ website trường TH Lý Tự Trọng)