Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/4/2015. UBND xã đã chỉ đạo cho công chức Tư pháp- Hộ tịch tham mưu tổ chức triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn xã thông qua các cuộc họp giao ban, sinh hoạt tổ dân cư và tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã. UBND xã giao cho công chức Tư pháp - Hộ tịch là người trực tiếp tiếp nhận và giải quyết các việc về chứng thực tại địa phương. Từ khi thực hiện Nghị định số 23/2015/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn thi hành đến nay địa phương chưa có trường hợp khiếu nại, tố cáo liên quan đến giải quyết các việc về chứng thực.
Việc chứng thực chữ ký đối với trường hợp chứng thực trên giấy bán, tặng, cho xe của cá nhân theo quy định của Nghị định số 23/2015/NĐ-CP và Thông tư số 15/2014/TT-BCA ngày 04/4/2014 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe là chưa hợp lý vì:
+ Bản chất việc bán, cho, tặng xe là một hợp đồng dân sự nhưng lại quy định cho UBND cấp xã chứng thực chữ ký.
+ Nếu giấy bán, cho, tặng xe mà thực hiện theo thủ tục chứng thực chữ ký thì theo quy định tại điều 24 Nghị định 23 chỉ cần 02 loại giấy tờ: chứng minh nhân dân/ hộ chiếu và giấy tờ, văn bản mà mình sẽ ký vào đó. Tuy nhiên, đối với trường hợp chứng thực chữ ký trong giấy bán, cho, tặng xe thì bắt buộc phải có Giấy Chứng nhận quyền sở hữu xe, do đối tượng trong giấy bán, cho, tặng này là xe. Đây chính là điều mâu thuẫn giữa NĐ 23 và các văn bản pháp luật liên quan về chứng thực, tạo sự không thống nhất giữa các cơ quan chứng thực khi thực hiện việc chứng thực hợp đồng hoặc giấy bán, cho tặng xe.
Tình hình thực hiện chấn chỉnh tình trạng lạm dụng bản sao từ bản chính theo tinh thần của Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 20/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực:
Thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 20/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 21/01/2015 về việc thưc hiện một số biện pháp chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản khi thực hiện thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Hiện nay tại địa phương việc yêu cầu nộp bản sao giấy tờ có chứng thực đã giảm, công chức tiếp nhận hồ sơ tự kiểm tra, đối chiếu với bản chính, ký xác nhận vào bản sao và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao so với bản chính từ đó giảm thời gian và tiền phí của người dân.
- Công tác lưu trữ, bảo quản hệ thống Sổ chứng thực và hồ sơ chứng thực; đánh giá việc thu, nộp, quản lý và sử dụng phí chứng thực tại cơ quan có thẩm quyền chứng thực:
+ Sổ chứng thực và hồ sơ chứng thực được thống kê và lưu trữ theo số thứ tự và từng năm.
+ Việc thu, nộp, quản lý và sử dụng phí chứng thực được thu theo Thông tư số 226/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí chứng thực và việc sử dụng phí chứng thực theo quy định của pháp luật.
Thống kê kết quả thực hiện công tác chứng thực:
Năm
|
2015
|
2016
|
2017
|
6/2018
|
Chứng thực bản sao từ bản chính
|
2.668
|
3.681
|
4.120
|
1.708
|
Chứng thực chữ ký
|
300
|
558
|
365
|
701
|
Lệ phí thu nộp
|
47.652.000đ
|
97.124.000đ
|
86.136.000đ
|
25.497.000đ
|
Tuy nhiên, khó khăn hiện nay, các loại giấy tờ được làm giả ngày càng tinh vi nên người thực hiện chứng thực rất khó nhận biết đâu là giấy tờ giả, đâu là giấy tờ thật. Do vậy, cần phải có cơ chế hoặc một giải pháp thiết thực để ngăn ngừa vấn đề này. Theo quy định tại khoản 1 Điều 18 Nghị định 23/2015/NĐ-CP quy định giấy tờ, văn bản làm cơ sở để chứng thực bản sao từ bản chính là bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan tổ chức có thẩm quyền cấp nhưng không quy định còn giá trị sử dụng hay không, do đó đối với những trường hợp khi người dân yêu cầu chứng thực bản sao từ bản chính đối với chứng minh nhân dân đã hết giá trị sử dụng nhưng giấy chứng minh vẫn còn rõ về thông tin cá nhân. Trên thực tế thì quy định này được áp dụng không thống nhất do đó cần có hướng dẫn cụ thể đối với trường hợp này.