Tiếp tục nâng cao nhận thức của Cán bộ, công chức và nhân dân về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của việc thực hiện cải cách hành chính, tạo sự thống nhất trong tổ chức thực hiện kế hoạch công tác cải cách hành chính năm 2020 của địa phương đã đề ra. Thực hiện công tác tuyên truyền có hiệu quả và đúng tiến độ đề ra. Phổ biến, tuyên truyền kịp thời, đầy đủ, thường xuyên, liên tục, rộng khắp, phù hợp với yêu cầu, đặc điểm và nhiệm vụ của từng đối tượng. Kết hợp công tác tuyên truyền với thực hiện kế hoạch cải cách hành chính Nhà nước; lồng ghép việc tuyên truyền CCHC Nhà nước với việc phổ biến, tuyên truyền, giáo dục về các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Đáp ứng kịp thời, tương đối đầy đủ nhu cầu của cán bộ, công chức và mọi tầng lớp nhân dân trong việc nắm bắt, tìm hiểu thông tin về công tác CCHC Nhà nước, nhất là các thủ tục hành chính. Các tổ chức, cá nhân tham gia công tác tuyên truyền cần nghiêm túc chấp hành kế hoạch đề ra; đồng thời nghiên cứu vận dụng một cách sáng tạo vào cơ quan, đơn vị.
Buổi tuyên truyền CCHC trong tổ dân cư
- Tuyên truyền thực hiện văn bản của Trung ương, tỉnh và huyện về công tác cải cách hành chính như:
+ Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ, về việc ban hành chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020; Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 13/6/2013 của Chính phủ, về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ, ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011- 2020.
+ Nghị định số 43/2011/NĐ - CP ngày 13/06/2011 của Chính phủ, quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước.
+ Quyết định số 2627/QĐ-UBND ngày 24/11/2013 của UBND tỉnh, ban hành kế hoạch thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính giai đoạn 2013-2015 tầm nhìn 2020 trên địa bàn tỉnh.
+ Quyết định số 3744/QĐ-UBND ngày 29/12/2016 của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, về việc phê duyệt “Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2016-2020”.
+ Quyết định số 3746/QĐ-UBND ngày 07/02/2017 của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, về việc ban hành “Khung lộ trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến tỉnh giai đoạn 2016-2020”.
+ Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ, về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.
+ Các Quyết định của UBND tỉnh về việc công bố thủ tục hành chính được ban hành mới, sửa đổi bổ sung, thay thế, bãi bỏ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh.
+ Các điển hình tiên tiến trong thực hiện cải cách hành chính tại địa phương.
Quang cảnh tuyên truyền
- Tuyên truyền về công tác kiểm soát thủ tục hành chính theo Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ, về kiểm soát thủ tục hành chính; Nghị định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14/5/2013 của Chính phủ và Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/02/2008 của Chính phủ, về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính của Chính phủ; Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 05/7/2013 của Thủ tướng Chính phủ, về việc tổ chức thực hiện Nghị định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14/5/2013 của Chính phủ; Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 08/7/2017 của Chính phủ, sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan tới kiểm soát thủ tục hành chính; Thông tư 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ, hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính.
- Nêu gương người tốt, việc tốt và các mô hình điển hình thực hiện tốt công tác cải cách hành chính; phê bình những đơn vị và cán bộ, công chức thực hiện chưa tốt công tác cải cách hành chính, có hành vi sách nhiễu, cửa quyền, hách dịch trong giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, hộ gia đình, tổ chức và doanh nghiệp.
- Tuyên truyền Bộ thủ tục hành chính được công bố theo Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh; các vấn đề cần thiết khi thực hiện thủ tục hành chính, cách thức phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và các hình thức để phản ánh (địa chỉ, điện thoại, đường dây nóng, Email,…).
- Tập trung tuyên truyền về tình hình và kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn xã, về hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả đến đông đảo quần chúng nhân dân; tình hình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, dịch vụ công trực tuyến và quy trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015; những điển hình tiên tiến, các sáng kiến, các mô hình đang thí điểm trong thực hiện cải cách hành chính; dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đến mọi người dân, doanh nghiệp nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của mọi người về công tác cải cách hành chính.
* Đối với người dân và doanh nghiệp
Các hình thức (địa chỉ, điện thoại, email) và cách thức phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính theo Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/02/2008 của Chính phủ, về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; công tác kiểm soát thủ tục hành chính. Bộ thủ tục hành chính chung áp dụng tại UBND cấp xã và cấp huyện đã công bố theo Quyết định của chủ tịch UBND tỉnh BR-VT. Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020. Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả. Quyền và nghĩa vụ của công dân trong mối quan hệ với cơ quan hành chính Nhà nước; trách nhiệm của cán bộ, công chức trong giải quyết các công việc của công dân. Tác phong, thái độ phục vụ nhân dân của Cán bộ, công chức. Các vấn đề cần biết khi thực hiện thủ tục hành chính, chú trọng một số lĩnh vực chủ yếu như: Đất đai, Hộ tịch, khiếu nại tố cáo, bảo trợ xã hội, người có công,…