Thực hiện Kế hoạch số 146/KH-UBND ngày 06/5/2016 của
Phòng Tư pháp huyện Long Điền về kiểm tra việc thực hiện hoạt động kiểm soát
thủ tục hành chính 06 tháng cuối năm 2015 và 05 tháng đầu năm 2016 trên địa bàn
huyện Long Điền. UBND xã đã chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện hoạt động
kiểm soát thủ tục hành chính, ban hành các văn bản thực hiện kiểm soát
thủ tục hành chính ở địa phương, bố trí cán bộ đầu mối, thực hiện đúng các chế
độ với mức chi 20.000đ/người/ngày theo Quyết định số 36/2013/QĐ-UBND, ngày
13/9/2013 của UBND tỉnh BR-VT về việc quy định nội dung chi, mức chi cho hoạt
động kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Thực
hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai công khai, minh bạch, đầy đủ, thường xuyên và rõ
ràng bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm
quyền giải quyết của UBND cấp xã đang áp dụng cho 22 lĩnh vực gồm 129 thủ tục tại Bộ
phận “Một cửa”. Kịp thời niêm yết bộ thủ tục mới được công bố thay bộ thủ tục
cũ đã hết hiệu lực thi hành do có sự thay đổi, ban hành luật mới nhằm tạo thuận lợi cho người dân và tổ chức trong việc
tra cứu, thực hiện các TTHC theo đúng quy định của pháp luật, tiết kiệm về thời gian, chi phí đi lại của người dân và
tổ chức, tạo cho người dân sự tin tưởng, yên tâm. Công
tác thực hiện giải quyết thủ tục hành chính ở địa phương được Đảng và Nhà nước
quan tâm chỉ đạo thực hiện như việc bố trí cán bộ, công chức có phẩm chất đạo
đức tốt, văn hóa giao tiếp chuẩn mực, có trình độ về chuyên môn nghiệp vụ và
năng lực phù hợp để thực hiện thủ tục hành chính, không tự đặt ra các thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ ngoài
quy định của pháp luật. Chú trọng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện thủ tục hành chính.
Tổng số
hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC trong 06 tháng cuối năm 2015 và 05 tháng đầu năm
2016: 6.125 hồ sơ. Rà soát các quy định thủ tục hành chính, đến
nay bộ thủ tục hành chính đã công bố và được áp dụng tại UBND xã gồm có 22 lĩnh
vực, 129 thủ tục (trong đó: Bảo trợ xã hội: 14 thủ tục, Đất đai: 08 thủ tục, Đấu
thầu: 08 thủ tục, Giáo dục - đào tạo: 03 thủ tục, Lĩnh vực lâm nghiệp: 05 thủ
tục, Nông nghiệp: 02 thủ tục, Người có công: 16 thủ tục, Nội vụ: 11 thủ tục, Chứng
thực: 05 thủ tục, Hành chính tư pháp: 17 thủ tục, Thanh tra: 04 thủ tục, Văn
hóa: 01 thủ tục, Văn hóa, thể dục thể thao: 03 thủ tục, Xây dựng: 06 thủ tục, Lĩnh
vực Thủy lợi: 06 thủ tục, Lĩnh vực Tài nguyên nước: 01 thủ tục, Lĩnh vực phổ
biến, giáo dục pháp luật: 02 thủ tục, Lĩnh vực hòa giải cơ sở: 04 thủ tục, Lĩnh
vực Bồi thường Nhà nước: 04 thủ tục, Lĩnh vực nuôi con nuôi: 03 thủ tục, lĩnh
vực Môi trường: 02 thủ tục , Lĩnh vực công nghiệp tiêu dùng: 03 thủ tục)
Qua rà soát, các quy
định TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã về cơ bản đã đáp ứng được các
điều kiện về đơn giản hóa các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết,…
có tác động tích cực đến ý thức người dân ở địa phương trong công tác cải cách
hành chính. Định kỳ có báo cáo về công tác rà soát và đánh giá thủ tục hành
chính để qua đó kiến nghị cấp trên xem xét điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi,… những
nội dung TTHC phù hợp với các văn bản luật mới đã có hiệu luật thi hành.
Về công tác tiếp
nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính: Nhằm tạo điều kiện để cá
nhân, tổ chức tham gia góp ý hoàn thiện quy định về thủ tục hành chính theo
hướng đơn giản, nâng cao chất lượng phục vụ của UBND xã trong giải quyết thủ
tục hành chính cho tổ chức và cá nhân khi đến giao dịch, UBND xã đã công bố địa
chỉ liên lạc, số điện thoại, địa chỉ Email để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của
cá nhân, tổ chức về quy định hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
Bên cạnh đó, UBND xã đặt 01 quyển sổ và một thùng phiếu góp ý tại Bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả để cá nhân, tổ chức góp ý những hạn chế, thiếu sót,…. của
cán bộ, công chức khi đến giao dịch công việc. Kết quả, trong 06 tháng cuối năm 2015 và 05 tháng
đầu năm 2016, UBND xã chưa nhận được phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân
về những vướng mắc cụ thể phát sinh trong thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ
phận một cửa của xã.
Phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016, tiếp tục tuyên truyền và triển khai có hiệu quả Nghị định
số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát TTHC, Nghị định số
48/2013/NĐ-CP ngày 14/5/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các
Nghị định liên quan đến kiểm soát TTHC và các văn bản khác có liên quan. Tiếp
tục, tăng cường công tác rà soát, kiểm soát các thủ tục hành chính. Kiểm tra,
giám sát việc thực hiện các thủ tục hành chính, bảo đảm sự thống nhất trong áp
dụng thủ tục hành chính. Tiếp tục duy trì hệ
thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị về quy định hành chính và
tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương.