TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND xã
Tổng quan về xã
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmAn ninh - Trật tự
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Lượt truy cập: 241029
  

  Kỹ thuật chăn nuôi Bò thịt chất lượng cao
28/05/2013

Muốn chăn nuôi bò thịt đạt được năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao, cần quan tâm đến những vấn đề cơ bản như : Giống, tuổi, giới tính, khối lượng lúc giết mổ, dinh dưỡng và phương thức vỗ béo.

1. Giống :

Giống là một trong những vấn đề quan trọng nhất. Giống khác nhau thì tốc độ sinh trưởng, phát triển, tích lũy thịt, mỡ khác nhau: Con lai của bò Charolaise có tỷ lệ thịt xẻ cao hơn con lai của bò Hereford và ngược lại, tổ chức mỡ của thịt bò Charolaise thấp hơn thịt bò Hereford. Bò vàng Việt Nam có tỷ lệ thịt xẻ là 42%, tỷ lệ thịt tinh là 31%, trong khi đó bò thịt Charolaise có tỷ lệ thịt xẻ 60%, tỷ lệ thịt tinh là 45%.

Hiện nay trên thế giới nhiều giống bò có tỷ lệ thịt xẻ tới 70%, tỷ lệ thịt tinh trên 50%, giá trị dinh dưỡng thịt rất cao và rất thơm, ngon. Ngoài các giống bò chuyên thịt, ở các cơ sở chăn nuôi bò sữa, người ta cũng chọn lọc những bê đực khỏe mạnh đưa vào nuôi dưỡng với một chế độ thích hợp để vỗ béo và giết mổ. Đây cũng là những nguồn cung cấp sản phẩm thịt bò chiếm một tỷ lệ lớn trong tổng sản lượng thịt bò.

2. Tuổi :

Trong quy trình vỗ béo và giết mổ, hiện nay người ta thường nuôi bò từ 16 – 24 tháng tuổi với quy trình công nghệ cao để giết mổ.

Tuổi giết mổ khác nhau thì chất lượng thịt cũng khác nhau: Bê và bò tơ cho thịt màu nhạt, ít mỡ, thịt mềm và thơm ngon hơn. Bò lớn tuổi cho thịt màu đỏ, đậm, nhiều mỡ, thịt dai hơn và tất nhiên là không thơm ngon bằng thịt bê tơ. Tỷ lệ các cơ quan nội tạng sẽ giảm theo tuổi và ngược lại độ béo sẽ tăng dần lên.

3. Giới tính :

Thường thì bò cái thớ thịt nhỏ hơn bò đực, mô giữa các cơ ít hơn, thịt vị đậm hơn, vỗ béo nhanh hơn. Ngược lại bò đực có tỷ lệ thịt xẻ cao hơn bò cái cùng độ tuổi vì bò cái có cơ quan sinh dục phát triển hơn bò đực. Trong quy trình vỗ béo người ta có thể thiến bò đực lúc 7 – 12 tháng tuổi để vỗ béo, nếu bò thiến sớm để vỗ béo thì thịt bò sẽ mềm hơn và béo nhanh hơn.

4. Khối lượng lúc giết mổ :

Khối lượng bò đưa vào giết mổ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như : Giống, khả năng tăng trọng, thời điểm tích lũy nạc lớn nhất, chế độ nuôi dưỡng, hệ số tiêu tốn thức ăn, thị trường và giá cả...

5. Dinh dưỡng và phương thức vỗ béo :

Kỹ thuật chăn nuôi thâm canh bò thịt hiện nay là chọn lọc những bê khỏe mạnh của các giống cao sản chuyên thịt, đưa vào nuôi dưỡng với chế độ thâm canh cao để đạt được khối lượng giết mổ cao nhất ở giai đoạn bê sinh trưởng với cường độ cao nhất ( dưới 24 tháng tuổi ). Các khẩu phần ăn khác nhau sẽ cho tỷ lệ thịt xẻ, tỷ lệ thịt tinh khác nhau khi giết mổ.

Dù vỗ béo theo phương thức nào, vỗ béo sớm hay vỗ béo muộn, đối với bò thịt trước khi giết mổ bắt buộc phải có công đoạn vỗ béo. Vỗ béo là dùng biện pháp dinh dưỡng, chăm sóc nuôi dưỡng làm cho khối lượng con vật tăng nhanh và phẩm chất thịt được cải thiện. Thời gian vỗ béo tùy thuộc vào phương thức vỗ béo, thức ăn, giống, độ béo của bò. Thời gian vỗ béo quá ngắn thì thịt sẽ nhiều nước, thời gian vỗ béo thích hợp thì chất lượng thịt sẽ cao hơn.

Khẩu phần thức ăn vỗ béo cho bò giàu đạm và nhiều sắt thì thịt bò sẽ đỏ đậm, khẩu phần thức ăn có nhiều bột bắp thì mỡ bò sẽ vàng, thịt thơm ngon và khẩu phần thức ăn có tỷ lệ các phụ phẩm công nghiệp thì thịt bò có thớ lớn và nhiều mỡ giắt ( mỡ giữa các lớp thịt ).

Điều cần chú ý khi nuôi bò thịt

Trong và năm gần đây, ngành chăn nuôi ở Đồng bằng Sông Cửu Long đã có những chuyển biến tích cực, trong đó đáng chú ý là việc khôi phục và phát triển đàn bò địa phương. Ngoài ưu thế về chi phí thức ăn thấp, sử dụng thúc ăn không cạnh tranh với người, giải quyết công lao động nông nhàn. Nghề nuôi bò còn có một ưu thế quan trọng là sản phẩm cuối cùng là bê và thịt có thị trường tiêu thụ ổn định, giá cả bảo đảm cho người chăn nuôi có lãi. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả đạt được cao nhất, người chăn nuôi cần biết những yếu tố cơ bản sau:

Đặc điểm sinh lý :

- Với bò đực : Tuổi bắt đầu phối giống từ 24 - 26 tháng tuổi và thời gian sử dụng phối giống tất nhất là từ 2 - 6 năm tuổi.

- Đối với bò cái : Tuổi thành thục sinh dục 18 - 24 tháng tuổi, chu kỳ động dục trung bình là 21 ngày, thời gian mang thai 9 tháng 10 ngày và thời gian động dục trở lại sau khi sinh con 60 - 70 ngày.

Chọn giống

Chọn những con tốt, thân hình vạm vỡ, mình tròn, phía mông và vai phát triển như nhau giống hình trụ. Nên biết rõ nguồn góc và tính năng SX của đòi bố mẹ.

Một số giống bò được nuôi phổ biến tại Việt Nam :

- Giống bò nội : Bò vàng Việt Nam ( Bosindicus ) .

- Giống bò lai ngoại : Con lai Zêbu ( nhóm bò Zêbu gồm các giống: Redsindhi, Sahiwal, Brah-man đỏ, Brahman trắng, Ongole ).

Chuồng trại

- Xây dựng nơi cao ráo, thoáng mát và có màng lưới bao xung quanh chuồng để chống ruồi, muỗi và các côn trùng khác xâm nhập ( trong chăn nuôi hộ gia đình ).

- Nền cứng, không trơn trượt và có độ dốc để dễ thoát nước.

- Diện tích tối thiểu : 2,5 - 3m2/con bò thịt.

- Máng ăn và máng uống nên làm bằng xi măng đặt theo chiều dài hành lang phân phối thúc ăn.

- Cần có biện pháp xử lý phân để hạn chế ô nhiễm môi trường chung quanh và lây lan cỏ dại.

Thức ăn :

- Nguồn thức ăn chủ yếu của bò gồm các loại cỏ tươi, rơm rạ, cỏ khô, thức ăn xanh thô và củ, quả...

- Ngoài ra nên sử dụng thức ăn ủ chua hoặc rơm được kiềm hóa và thức ăn tinh chế chủ động trong việc tìm thức ăn cho bò.

- Trong chăn nuôi bò thịt, mỗi gia đình cần dành 500 - 1.000m2 đất để trống các loại cỏ như cỏ voi, cỏ sả, cỏ lông tây, cây bình linh... để lấy thức ăn cho bò.

Chăm sóc, nuôi dưỡng, vỗ béo

- Bò cái chửa : Cần cho ăn uống đầy đủ, tránh cày kéo nặng, đặc biệt là ở những tháng chửa cuối cùng. Nhu cầu ăn mỗi ngày là: 25 - 30kg cỏ tươi, 2kg rơm, 1 kg thức ăn tinh và 20 - 30g muối.

- Bò cái nuôi con. Ngoài khẩu phần trên, cần cho thêm các thức ăn củ quả tươi và thức ăn tinh để bò cái tăng khả năng tiết sữa nuôi con.

- Bê con : Tập cho bê con ăn cỏ khô từ tháng thứ 2, cỏ tươi và củ quả từ tháng thứ 4 và cai sữa từ tháng thứ 6. Khi trời nắng ấm nên cho bê con vận động tự do. Nhu cầu ăn mỗi ngày 5 - 10kg cỏ tươi, 0,2 - 0,3kg thức ăn tinh.

- Bê từ 6 - 24 tháng: Trường hợp nuôi chuồng phải thường xuyên cho bò, bê ra sân vận động từ 2-4 giờ/ngày. Nhu cầu ăn một ngày: 10 - 15kg cỏ tươi và cho ăn thêm các thức ăn tận dụng khác như ngọn mía, dây khoai, rơm rạ, cỏ khô, cỏ ủ chua và củ quả thay thế.

- Để có bò thịt đạt khối lượng cuối cùng khi giết thịt từ 250-300kg lúc 24 tháng tuổi cần nuôi vỗ béo bò trong khoảng 80-90 ngày trước khi bán bằng thức ăn tinh 1 kg/con/ ngày.

Chú ý :

Muốn nuôi bò thịt có hiệu quả kinh doanh cao, người chăn nuôi phải biết tận dụng khả năng tiêu hóa thức ăn xanh thô của chúng. Cho bò ăn no, đủ cỏ tươi và các loại củ quả. Trường hợp thiếu cỏ tươi có thể thay thế :

1kg cỏ khô = 4 - 5kg cỏ tươi .

1kg cỏ ủ chua, 1kg rơm ủ urê, 1 kg củ quả = 2kg cỏ tươi...

Nuôi bò thịt chất lượng cao

Thời gian qua, Trung tâm khuyến nông - khuyến ngư Hà Tĩnh đã triển khai mô hình nuôi bò lai Zê bu chất lượng cao tại huyện Thạch Hà, Thành phố Hà Tĩnh và mô hình chăn nuôi bò 3/4 máu ngoại tại huyện Đức Thọ. Đến nay toàn tỉnh đã có hàng trăm con bê lai ra đời, được người chăn nuôi đồng tình cao. Thành công của mô hình góp phần cải tạo chất lượng giống và từng bước thay đổi tư duy, tập quán chăn nuôi bò truyền thống sang phương thức chăn nuôi bò lai Zê bu theo hướng thâm canh cho các hộ nông dân, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu thịt bò cho tiêu dùng trong tỉnh và xuất bán tiêu thụ ở địa bàn các tỉnh thành khác.

Qua đúc rút những kinh nghiệm thực tiễn tại các điểm triển khai mô hình chăn nuôi, chúng tôi xin giới thiệu một số kỹ thuật chính trong chăn nuôi bò thịt chất lượng cao để bà con nông dân tham khảo và áp dụng.

1. Chọn giống :

Để tạo bò lai hướng thịt chất lượng cao cần phải chọn những con bò cái có 1/2, 1/3 hoặc 3/4 máu các giống bò lai trong nhóm Zê bu như sind, Sahiwal, Brahman. Nên chọn những con có trọng lượng từ 220 kg trở lên, khoẻ mạnh, không bệnh tật, có khả năng sinh sản tốt (chọn ngoại hình) cho phối giống với bò trong nhóm Zê bu hoặc các giống bò chuyên thịt như: Smemtal, Charolais, Limouse, Droumaster...

2. Chăm sóc nuôi dưỡng bò mẹ và bê con :

a) Nuôi dưỡng bò mẹ :

Cần phải đảm bảo đủ nhu cầu dinh dưỡng cho bò mẹ nuôi thai và nuôi con ( tiết sữa cho con ).

Khẩu phần dinh dưỡng cho 1 con mẹ sinh sản có trọng lượng cơ thể từ 220-250 kg tính như sau: Nếu bò được chăn thả 7-8 giờ/ngày, lượng thức ăn thô xanh bổ sung tại chuồng từ 12-15 kg/con/ngày và rơm ủ với u rê 4% từ 2-3 kg /con/ngày. Đối với bò có chửa, ngoài những thức ăn trên cần bổ sung 30-40gam bột xương, mỗi ngày bổ sung cám gạo hoặc bột ngô từ 1,2-1,5 kg. Không bắt bò làm việc nặng như cày bừa, kéo xe… Tránh xô đẩy, xua đuổi bò mạnh trong các tháng mang thai thứ ba, thứ bảy, thứ tám và thứ chín.

b) Nuôi bê con :

Giai đoạn từ sơ sinh đến 1 tháng tuổi : nên nuôi bê ở cạnh nhà. Luôn giữ ấm cho bê, tránh gió lùa, chỗ bê nằm phải khô, sạch. Cho bê bú trực tiếp sữa mẹ, chăn thả theo mẹ. Nên thả bê ở bãi chăn gần chuồng. Khi bê được 1 tháng tuổi nên tập cho bê ăn cỏ non, ăn thức ăn tinh.

Giai đoạn từ 6 tháng tuổi - 24 tháng tuổi : nuôi vỗ béo cho bê. Thời gian vỗ béo cho bê là 75-90 ngày. Lượng thức ăn như sau: Nếu chăn thả 7-8 giờ/ngày, lượng bổ sung gồm 8-10 kg cỏ tươi tại chuồng, 1-2 kg thức ăn hỗn hợp, cho bò liếm tảng liếm tự do. Cung cấp đầy đủ nước nhưng phải đảm bảo sạch, không có hoá chất độc hại.

Chú ý : Cần phải tẩy giun sán trước khi vỗ béo bê. Cần phải tập cho bê ăn thức ăn hỗn hợp và tảng liếm mỗi bữa 1 ít để bêò làm quen với thức ăn.

3. Về thức ăn :

Trong chăn nuôi bò lượng thức ăn thô xanh chiếm từ 85-90% khẩu phần ăn hàng ngày, do đó các hộ cần phải dành diện tích đất để trồng một số giống cỏ có năng suất chất lượng cao như: Cỏ voi, Ghi nê, Ru zi, Sty lô, cỏ VA06… Cần có kế hoạch dự trữ các loại rơm rạ, cỏ khô để làm thức ăn cho bò trong vụ đông xuân.

4. Phòng trừ một số bệnh :

Thực hiện tốt lịch tiêm phòng các loại bệnh tụ huyết trùng, lở mồm long móng,… theo quy định của ngành thú y đề ra. Định kỳ tẩy giun, sán ( sán lá gan, sán dạ cỏ, … ) cho bò bằng các loại thuốc đặc hiệu như dùng thuốc tẩy giun Lêvamisol với liều lượng 1ml/8-10 kg trọng lượng bò hơi; thuốc tẩy sán DextilB với liều 1 viên thuốc dùng cho 75 kg trọng lượng bò hơi, phòng trị các loại bệnh ký sinh trùng đường máu cho bò.

5. Chuồng trại :

Chuồng trại chăn nuôi bò thịt phải đảm bảo các yếu tố như sau :

- Đông ấm, hè mát, nền chuồng không trơn trượt, diện tích từ 4-5 m2/con; thuận tiện cho việc quản lý, chăm sóc và nuôi dưỡng. Chuồng có thể xây 1 dãy hoặc 2 dãy. Có thể tận dụng các vật liệu sẵn có như tranh, tre, lá cọ… để làm chuồng nhằm hạ giá thành. Cần phải xây dựng hầm biogas để bảo đảm vệ sinh môi trường, đồng thời có khí để đun nấu và thắp sáng, mỗi gia đình nuôi 2-3 con bò xây 1 bể từ 5-7 m3 thì có thể sử dụng cho gia đình 5-6 khẩu.

Trong chăn nuôi nói chung, chăn nuôi bò thịt chất lượng cao nói riêng nếu các hộ thực đúng, đủ các biện pháp kỹ thuật tổng hợp sẽ phát triển chăn nuôi bền vững và mang lại hiệu quả cao.

Văn Tuấn
|

  
TIN MỚI
Xã Long Mỹ tổ chức lễ khai mạc giải bóng đá mini năm 2011
Hội khuyến học xã Long Mỹ tổ chức đại hội hội khuyến học lần III nhiệm kỳ 2011-2015
Xã Long Mỹ tổ chức trao qua cho các đối tượng nghèo có hoàn cảnh khó khăn.
Niềm vui thoát nghèo
Thoát nghèo từ chăn nuôi bò
Huyện Đất Đỏ tổ chức lễ khai mạc giải bóng đá kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
XÃ LONG MỸ TỔ CHỨC “ĐÊM HỘI TRẰNG RẰM THÁNG TÁM” NĂM 2011.
Thư viện điện tử khoa học và công nghệ
Hội nông dân xã Long Mỹ chăm lo gia đình hội viên có con em hoàn thành nghĩa vụ quân sự
Ủy ban nhân dân xã Long Mỹ tổ chức tặng quà cho các đối tượng nghèo có hoàn cảnh khó khăn do hội chự thập đỏ tỉnh BR-VT tặng.
PHỤ NỮ XÃ LONG MỸ “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”
XÃ LONG MỸ, HUYỆN ĐẤT ĐỎ TỔ CHỨC LỄ ĐÓN BẰNG CÔNG NHẬN XÃ VĂN HÓA
ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ LONG MỸ TỔ CHỨC LỄ BÀN GIAO NHÀ ĐẠI ĐOÀN KẾT CHO HỘ DÂN TRÊN ĐỊA BÀN XÃ
CÁC HOẠT ĐỘNG NỔI BẬT CỦA HỘI NÔNG DÂN XÃ LONG MỸ NĂM 2012
kỹ thuật nuôi rắn Ráo trâu
Thuốc phòng trị bệnh cho rắn ráo trâu
HỘI NGHỊ CÁN BỘ, CÔNG NHÂN VIÊN CHỨC XÃ LONG MỸ NĂM 2012
Trung tâm văn hóa xã Long Mỹ tổ chức hội thao mừng xuân Quý Tỵ năm 2013
Trung tâm văn hóa xã Long Mỹ tổ chức chương trình văn nghệ Mừng Đảng-Mừng Xuân năm 2013.
UBND xã Long Mỹ tổ chức hội nghị triển khai lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi luất đất đai.
Hội LHPN xã Long Mỹ tổ chức Họp mặt kỷ niệm ngày quốc tế phụ nữ 8/3 và 1973 năm khởi nghĩa hai bà trưng.
Phương pháp chăm sóc lan hồ điệp sau Tết
Chăm sóc cây mai sau Tết
8 biện pháp làm tăng sức đề kháng cho trẻ
Cách sơ cứu khi bị rắn độc cắn
UBND xã Long Mỹ tổ chức lễ khai mạc đại hội TDTT xã lần III năm 2013
UBND xã Long Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội năm 2013
Công ty cổ phần cấp nước tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu tổ chức khám bệnh cho nhân dân trên địa bàn xã.
UBND xã Long Mỹ tổ chức lễ Bế mạc đại hội TDTT xã lần III năm 2013
CÁCH PHÒNG CHỐNG MỘT SỐ BỆNH HAY GẶP TRONG MÙA MƯA
Phòng và điều trị bệnh tiêu chảy
PHÒNG CHỐNG BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG MỸ TỔ CHỨC TỔNG KẾT NĂM HỌC 2012 – 2013
BÁO CÁO
Kỹ thuật canh tác cây mì
Kỹ thuật bón phân cho cây khoai mì đạt năng suất cao
Kỹ thuật chăn nuôi Bò thịt chất lượng cao
Phòng bệnh cho lúa giai đoạn trổ - chín
Phương pháp hạn chế đổ ngã trong canh tác lúa
9 lợi ích bất ngờ từ trái táo
10 lợi ích hàng đầu của việc tập thể dục
Bệnh tay chân miệng và cách phòng ngừa
Bài thuốc tốt cho sức khỏe từ trà
10 bệnh dễ mắc nếu bạn lười đánh răng
10 loại thực phẩm giúp ngon giấc
Cách nhận biết một người bị ngộ độc thức ăn
Công nghệ giúp xe tránh va chạm.
Kính hiển vi mini tầm soát hiệu quả tế bào ung thư trong máu
Lấy ý kiến cho Dự thảo Nghị định về đầu tư và cơ chế tài chính đối với hoạt động KH&CN
Sáng chế vào đời: Hai sinh viên và chiếc xe “không thử sẽ tiếc”
Anh “hai lúa” chế tạo máy phun thuốc điều khiển từ xa
Đưa nghề bánh tráng lên dây chuyền khép kín
Chàng miệt vườn chế máy siêu gọt dừa
Chế tạo thành công máy X-quang kĩ thuật số giá rẻ
Sản xuất thành công bể khí sinh học bằng nhựa tái sinh
Dưa leo – mô hình cho hiệu quả kinh tế cao ở Đông Triều
Nguyễn Văn Đông với mô hình kinh tế tổng hợp VACR
Mô hình nuôi cá rô phi Đài Loan của gia đình anh Xuân
Nuôi bò thịt giúp nông dân phát triển kinh tế bền vững
Máy gặt lúa giành giải sáng chế 100 triệu đồng
Học sinh Việt Nam vô địch cuộc thi robot quốc tế
Công nghệ biến nước thành lửa
Robot biểu lộ cảm xúc như con người
Tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi ở nông thôn
Nuôi thỏ kết hợp mô hình phát triển kinh tế đem lại hiệu quả cao.
Một mô hình chăn nuôi mới ở Bát Xát
Nuôi chim bồ câu cho hiệu quả kinh tế cao
Mô hình trồng cà chua ghép trên cây cà tím trái vụ ở Võ Cường
Hãy tìm hiểu thời tiết xung quanh ngôi nhà của mình
Máy giặt khởi động theo tiếng chó sủa
Xem thể thao cũng cải thiện thể lực
Phòng và chữa viêm họng cấp khi thời tiết thay đổi
10 phát minh thú vị nhất năm 2013
Robot thông minh thay người đi họp
Câu chuyện ra đời của Giờ trái đất
Sản xuất nông nghiệp theo hướng VAC mang lại hiệu quả kinh tế cao
Mô hình nhà lưới trồng rau và dưa leo đạt hiệu quả
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 1/2014
Trồng nấm rơm trong nhà
Muốn phong lan nở hoa đúng Tết
Phương pháp trồng ớt
Chuột hại và cách phòng trị
Lễ Tổng kết trường tiêu học Long Mỹ năm học 2013 - 2014
Xã Long Mỹ tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Mỳ
Mất ngủ dễ dẫn đến tự tử
6 nguyên nhân đặc biệt khiến cơ thể bị mất nước
Máy đọc những giấc mơ của con người
Hội đồng nhân dân xã Long Mỹ khóa III nhiệm kỳ (2011-2016) tổ chức kỳ họp bất thường lần 2.
Phương pháp bảo quản hoa tươi lâu sau thu hoạch
Bài thuốc đơn giản rẻ tiền trị cảm cúm
Phát minh giúp trẻ khuyết tật đi lại bình thường
UBND xã tổ chức lễ mitting hưởng ứng tháng chiến dịch Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2014.
Tiếp xúc cử tri trước kỳ hợp thứ 9- HĐND xã Long Mỹ nhiệm kỳ 2011-2016
Hội phụ nữ xã Long Mỹ tổ chức họp mặt kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8-3
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 506 220 - Fax: (84.064) 3 506 220
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu