TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND xã
Tổng quan về xã
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmAn ninh - Trật tự
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Lượt truy cập: 241013
  

  Anh “hai lúa” chế tạo máy phun thuốc điều khiển từ xa
25/10/2013

Anh Trần Thanh Tuấn (36 tuổi, học chưa hết lớp 8) đã mày mò chế tạo chiếc máy phun thuốc tự động, điều khiển từ xa bằng remote. Với chiếc máy này, nông dân không cần mang bình phun thuốc, lội xuống ruộng vất vả như trước.

Cơ duyên từ nghề sửa điện tử

Đã qua nhiều thế hệ gia đình anh Tuấn (ở ấp Trung Bình Nhì, xã Vĩnh Trạch, huyện Thoại Sơn, An Giang) bám với nghề trồng lúa sinh sống. Vì thế mọi công việc đồng áng như phun thuốc, rải phân, cày bừa,… anh Tuấn đều thấm thía cảnh cơ cực của cái nghề “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” này.

Đặc biệt là việc phun thuốc cho ruộng lúa, nhất là vào những đợt sâu rầy tấn công. Theo kinh nghiệm của anh Tuấn, chậm trễ 1,2 ngày không kịp phun thuốc là thua trắng tay, chưa tính đến nổi vất vả mang một bình phun thuốc trên vai nặng hơn 30kg, lội giữa trời nắng chang chang,….

Anh Tuấn cho biết: “Gia đình nghèo, học mới lớp 8 tôi đã xin nghỉ học để giảm bớt gánh nặng cho gia đình. Sau khi nghỉ học tôi đi học sửa điện tử được 2 tháng rồi đi làm thêm cho một cửa hàng sửa điện tử ở TP Long Xuyên để mở mang thêm kiến thức. Sau khi thấy tay nghề đã vững, đến năm 2010 tôi về nhà mở tiệm và trong một lần xem chương trình thi robot trên truyền hình, tôi nhớ đến công việc phun thuốc vất vả, tốn nhiều thời gian nên tôi đã bắt đầu nghiên cứu chế chiếc máy phun thuốc tự động này”.

Khi lao vào sáng chế, anh Tuấn gặp không ít khó khăn từ việc phác thảo hình dáng chiếc máy đến việc tìm mua các thiết bị và tốn công nhất là việc lắp ráp các bộ phận, thiết bị vào thân máy,… Ở công đoạn này, anh Tuấn không nhớ mình đã tháo, gỡ và thay đổi linh kiện bao nhiều lần, tốn hàng chục triệu đồng nhưng cuối cùng “đứa con tinh thần” của anh Tuấn cũng thành hình, tuy nhiên khi đưa máy ra đồng “đi” được vài bước thì bị lật, chết mày… 

Không nản lòng, anh Tuấn tiếp tục đổ mồ hôi nghiên cứu lại động cơ máy, bình acquy, bộ phận di chuyển, cần phun,… rồi lắp ráp, chạy thử nghiệm và dần dần máy hoạt động ổn định, di chuyển êm và máy bắt đầu “nghe lời” anh Tuấn trong phạm vi 100m mỗi khi anh Tuấn muốn máy qua cua, tăng tốc, tăng độ cao thấp của cần phun,…

Anh Tuấn cho biết: “Đau đầu nhất là máy chạy vài mét là bị lật, sau nhiều ngày nghiên cứu thì tôi phát hiện nguyên nhân là bánh sên của máy nhỏ, diện tích bám đất ít, dễ bị lún làm máy lật ngã. Vả lại đa phần đồng ruộng ở ĐBSCL không được bằng phẳng, máy đưa xuống sẽ gặp sự cố ngay nên từ đó tôi thay hệ thống chạy bằng bánh xích, diện tích bánh lớn làm máy khá vững vàng nên máy chạy êm không còn bị lật nữa.”

Sau khi chiếc máy hoạt động như anh muốn, đến vụ lúa hè thu vừa rồi, anh Tuấn mang máy ra “trình làng” ngay trên cánh đồng ruộng của mình. Kết quả được nông dân trong xã và ngành chức năng của tỉnh đánh giá cao về khả năng làm việc cũng như hiệu quả kinh tế khi sử dụng chiếc máy phun thuốc của anh Tuấn thay cho việc phun thuốc thủ công trước đây gấp nhiều lần.

Cụ thể, để phun thuốc cho 1 ha lúa (khoảng 10.000m2 ) nếu sử dụng bình phun thuốc loại 25 lít cần phải 3 người mang bình phun thuốc trong hai giờ mới xong. Tuy nhiên khi sử dụng máy phun thuốc của anh Tuấn chỉ cần một người đứng trên bờ cầm remote điều khiển thì trong 1 giờ máy đã hoàn thành nhiệm vụ và chỉ tốn từ 0,5-0,8 lít xăng cho động cơ máy 2 thì.

Ông Ngô Văn Sáu – một lão nông có thâm niên làm ruộng ở xã Vĩnh Trạch cho biết: “Chiếc máy phun thuốc tự động của cháu Tuấn rất hữu ích cho bà con nông dân, máy nhỏ gọn, chỉ nặng khoảng 80kg, thuận tiện trong việc di chuyển. Đặc biệt là giảm chi phí đáng kể vì bình quân một vụ lúa có gần 10 lần phun thuốc, nếu thuê nhân công phun thuốc phải tốn từ 1.300.000 - 1.400.000 đồng/ha, trong khi đó sử dụng chiếc máy này chỉ từ 600.000 - 700.000 đồng/ha.

Hướng đến phục vụ cho cánh đồng mẫu lớn

Từ khi chiếc máy phun thuốc trừ sâu tự động của anh Tuấn ra đời đã “giải phóng” cho người nông dân thoát cảnh nặng nhọc mang bình nước thuốc nặng hơn 30kg, lội xuống đồng ruộng phun thuốc. Ngoài ra, nhiều nông dân phấn khởi khi sử dụng chiếc máy này đã giúp nông dân không phải “sống chung” với các loại thuốc bảo vệ thực vật cực độc.

Nông dân Nguyễn Văn Bình - cùng xã với anh Tuấn chia sẻ: “Nhà chuyên môn khuyến cáo bà con nông dân phải keo kính, khẩu trang khi phun thuốc nhưng vì không quen với những dụng cụ đó nên đa số bà con vẫn để “mặt không, mắt trống” phun thuốc. Và thực tế không ít trường hợp bị ngất trên đồng ruộng xảy ra mà nguyên nhân chính là do nông dân trực tiếp hít khí thuốc, cộng với sức khoẻ mỏi mệt khi mang bình phun thuốc di chuyển trên ruộng… Bởi vậy, nếu có chiếc máy phun thuốc tự đồng này thì bà con nông dân mừng lắm, vừa bảo đảm sức khoẻ, vừa giảm chi phí sản xuất”.

Theo quan sát của PV Dân trí, chiếc máy phun thuốc của anh Tuấn gọn nhẹ khi đem ra đồng có thể vận chuyển bằng xe máy. Tới nơi chỉ cần đề máy, hệ thống bơm nước vào bình sẽ hoạt động. Sau đó, nông dân cho thuốc vào bình, bấm nút bộ phận trộn thuốc đặt ở đáy bình sẽ làm việc và chỉ ngưng khi máy ngừng phun thuốc. 

Hiện nay, ngoài việc phục vụ cho cánh đồng nhà, anh Tuấn còn nhận phun thuốc cho người dân trong xã với giá 8.000 đồng/1 bình 50 lít, trong khi đó, giá thê hiện tại 1 bình 25 lít đã 15.000 đồng. Tiếng lành đồn xa, bà con thuê mướn nhiều, anh Tuấn và chiếc robot phun thuốc độc nhất của anh vất vả làm việc suốt ngày nhưng vẫn không giải quyết hết “đơn thư” thuê phun thuốc của bà con nông dân.

Nhiều nông dân nhận xét, ưu điểm lớn nhất của chiếc máy phun thuốc điều khiển từ xa của anh Tuấn là giảm chi phí nhân công và thời gian đáng kể; máy phun thuốc trên diện rộng và đều. Đặc biệt, là “cái chân” của máy nhỏ gọn không làm lúa gãy nhánh và giúp nông dân né được khí thuốc thực vật.

Sau khi “đứa con” đầu tiên thành hình ưng ý, anh Tuấn đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế độc quyền và đã được cơ quan chức năng bảo hộ chiếc máy phun thuốc điều khiển từ xa của anh Tuấn. Được biết, chiếc máy đầu tiên này đã được một công ty mua với giá 24 triệu đồng về phục vụ cho cánh đồng mẫu lớn.

Anh Tuấn cho biết, hiện tại giá chiếc máy vẫn còn cao nên anh sẽ tiếp tục nghiên cứu để cho ra những cái máy khác với công suất như ban đầu nhưng giá thành thấp hơn để bà con nông dân có cơ hội tiếp cận. Ngoài ra, anh Tuấn nhận định, cánh đồng mẫu lớn đang “lớn” dần nên anh sẽ chế tạo ra những chiếc máy có công suất lớn hơn (ít nhất trong 1 giờ máy sẽ phun thuốc được 2 ha) để phục vụ cho cánh đồng mẫu lớn.

Nguồn tin: Dân Trí
|

  
TIN MỚI
Xã Long Mỹ tổ chức lễ khai mạc giải bóng đá mini năm 2011
Hội khuyến học xã Long Mỹ tổ chức đại hội hội khuyến học lần III nhiệm kỳ 2011-2015
Xã Long Mỹ tổ chức trao qua cho các đối tượng nghèo có hoàn cảnh khó khăn.
Niềm vui thoát nghèo
Thoát nghèo từ chăn nuôi bò
Huyện Đất Đỏ tổ chức lễ khai mạc giải bóng đá kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
XÃ LONG MỸ TỔ CHỨC “ĐÊM HỘI TRẰNG RẰM THÁNG TÁM” NĂM 2011.
Thư viện điện tử khoa học và công nghệ
Hội nông dân xã Long Mỹ chăm lo gia đình hội viên có con em hoàn thành nghĩa vụ quân sự
Ủy ban nhân dân xã Long Mỹ tổ chức tặng quà cho các đối tượng nghèo có hoàn cảnh khó khăn do hội chự thập đỏ tỉnh BR-VT tặng.
PHỤ NỮ XÃ LONG MỸ “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”
XÃ LONG MỸ, HUYỆN ĐẤT ĐỎ TỔ CHỨC LỄ ĐÓN BẰNG CÔNG NHẬN XÃ VĂN HÓA
ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ LONG MỸ TỔ CHỨC LỄ BÀN GIAO NHÀ ĐẠI ĐOÀN KẾT CHO HỘ DÂN TRÊN ĐỊA BÀN XÃ
CÁC HOẠT ĐỘNG NỔI BẬT CỦA HỘI NÔNG DÂN XÃ LONG MỸ NĂM 2012
kỹ thuật nuôi rắn Ráo trâu
Thuốc phòng trị bệnh cho rắn ráo trâu
HỘI NGHỊ CÁN BỘ, CÔNG NHÂN VIÊN CHỨC XÃ LONG MỸ NĂM 2012
Trung tâm văn hóa xã Long Mỹ tổ chức hội thao mừng xuân Quý Tỵ năm 2013
Trung tâm văn hóa xã Long Mỹ tổ chức chương trình văn nghệ Mừng Đảng-Mừng Xuân năm 2013.
UBND xã Long Mỹ tổ chức hội nghị triển khai lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi luất đất đai.
Hội LHPN xã Long Mỹ tổ chức Họp mặt kỷ niệm ngày quốc tế phụ nữ 8/3 và 1973 năm khởi nghĩa hai bà trưng.
Phương pháp chăm sóc lan hồ điệp sau Tết
Chăm sóc cây mai sau Tết
8 biện pháp làm tăng sức đề kháng cho trẻ
Cách sơ cứu khi bị rắn độc cắn
UBND xã Long Mỹ tổ chức lễ khai mạc đại hội TDTT xã lần III năm 2013
UBND xã Long Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội năm 2013
Công ty cổ phần cấp nước tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu tổ chức khám bệnh cho nhân dân trên địa bàn xã.
UBND xã Long Mỹ tổ chức lễ Bế mạc đại hội TDTT xã lần III năm 2013
CÁCH PHÒNG CHỐNG MỘT SỐ BỆNH HAY GẶP TRONG MÙA MƯA
Phòng và điều trị bệnh tiêu chảy
PHÒNG CHỐNG BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG MỸ TỔ CHỨC TỔNG KẾT NĂM HỌC 2012 – 2013
BÁO CÁO
Kỹ thuật canh tác cây mì
Kỹ thuật bón phân cho cây khoai mì đạt năng suất cao
Kỹ thuật chăn nuôi Bò thịt chất lượng cao
Phòng bệnh cho lúa giai đoạn trổ - chín
Phương pháp hạn chế đổ ngã trong canh tác lúa
9 lợi ích bất ngờ từ trái táo
10 lợi ích hàng đầu của việc tập thể dục
Bệnh tay chân miệng và cách phòng ngừa
Bài thuốc tốt cho sức khỏe từ trà
10 bệnh dễ mắc nếu bạn lười đánh răng
10 loại thực phẩm giúp ngon giấc
Cách nhận biết một người bị ngộ độc thức ăn
Công nghệ giúp xe tránh va chạm.
Kính hiển vi mini tầm soát hiệu quả tế bào ung thư trong máu
Lấy ý kiến cho Dự thảo Nghị định về đầu tư và cơ chế tài chính đối với hoạt động KH&CN
Sáng chế vào đời: Hai sinh viên và chiếc xe “không thử sẽ tiếc”
Anh “hai lúa” chế tạo máy phun thuốc điều khiển từ xa
Đưa nghề bánh tráng lên dây chuyền khép kín
Chàng miệt vườn chế máy siêu gọt dừa
Chế tạo thành công máy X-quang kĩ thuật số giá rẻ
Sản xuất thành công bể khí sinh học bằng nhựa tái sinh
Dưa leo – mô hình cho hiệu quả kinh tế cao ở Đông Triều
Nguyễn Văn Đông với mô hình kinh tế tổng hợp VACR
Mô hình nuôi cá rô phi Đài Loan của gia đình anh Xuân
Nuôi bò thịt giúp nông dân phát triển kinh tế bền vững
Máy gặt lúa giành giải sáng chế 100 triệu đồng
Học sinh Việt Nam vô địch cuộc thi robot quốc tế
Công nghệ biến nước thành lửa
Robot biểu lộ cảm xúc như con người
Tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi ở nông thôn
Nuôi thỏ kết hợp mô hình phát triển kinh tế đem lại hiệu quả cao.
Một mô hình chăn nuôi mới ở Bát Xát
Nuôi chim bồ câu cho hiệu quả kinh tế cao
Mô hình trồng cà chua ghép trên cây cà tím trái vụ ở Võ Cường
Hãy tìm hiểu thời tiết xung quanh ngôi nhà của mình
Máy giặt khởi động theo tiếng chó sủa
Xem thể thao cũng cải thiện thể lực
Phòng và chữa viêm họng cấp khi thời tiết thay đổi
10 phát minh thú vị nhất năm 2013
Robot thông minh thay người đi họp
Câu chuyện ra đời của Giờ trái đất
Sản xuất nông nghiệp theo hướng VAC mang lại hiệu quả kinh tế cao
Mô hình nhà lưới trồng rau và dưa leo đạt hiệu quả
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 1/2014
Trồng nấm rơm trong nhà
Muốn phong lan nở hoa đúng Tết
Phương pháp trồng ớt
Chuột hại và cách phòng trị
Lễ Tổng kết trường tiêu học Long Mỹ năm học 2013 - 2014
Xã Long Mỹ tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Mỳ
Mất ngủ dễ dẫn đến tự tử
6 nguyên nhân đặc biệt khiến cơ thể bị mất nước
Máy đọc những giấc mơ của con người
Hội đồng nhân dân xã Long Mỹ khóa III nhiệm kỳ (2011-2016) tổ chức kỳ họp bất thường lần 2.
Phương pháp bảo quản hoa tươi lâu sau thu hoạch
Bài thuốc đơn giản rẻ tiền trị cảm cúm
Phát minh giúp trẻ khuyết tật đi lại bình thường
UBND xã tổ chức lễ mitting hưởng ứng tháng chiến dịch Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2014.
Tiếp xúc cử tri trước kỳ hợp thứ 9- HĐND xã Long Mỹ nhiệm kỳ 2011-2016
Hội phụ nữ xã Long Mỹ tổ chức họp mặt kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8-3
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 506 220 - Fax: (84.064) 3 506 220
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu