TRANG CHỦ Tổng quan về xã LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Bảy, 20/4/2024
Tin tức giao thông
Tin tức trong tỉnh
Tin tức trong nước
Tin tức thế giới
Thủ tục hành chính
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHoạt động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Chăm sóc cây ăn quả

Thác Sông Rây

hoa lan

Mô hình chăn nuôi :Hưu" hộ ông Hoành

Lượt truy cập: 280630
  TIN TỨC TRONG NƯỚC

  Tiếng lợn kêu đòi ăn ám ảnh từng giấc mơ người chăn nuôi
23/05/2017

Trong giấc mơ của những người nuôi lợn mấy tháng nay là cuốn sổ ghi nợ của chủ đại lý cám cò, là đàn lợn lớn gầy trơ xương, lông xù lên kêu réo vì đói, là đàn lợn mới đẻ bị chôn sống dưới các hố rắc đầy vôi...

 

Thả rông lợn

Gần đây, đâu đâu cũng râm ran tin đồn về chuyện người này treo cổ trong chuồng lợn, người kia uống thuốc độc tự tử vì nuôi lợn thua lỗ. Tôi đã làm cuộc điều tra trên diện rộng nhưng đến tỉnh A lại bảo tỉnh B, đến huyện C lại bảo huyện D, đến xã E lại bảo xã F. Chuyện tự tử có thể có thật cũng có thể là không nhưng nó hé lộ một phần bức tranh xám xịt của những người chăn nuôi tự phát đang bị dìm ngập đến vai, đến cổ hết lượt.

12-16-56_dsc_8245
Những con lợn đói hễ nghe tiếng người là chồm lên thành chuồng

Bảy tám tháng nay, giá lợn đổ dốc không phanh, chỉ tính riêng ngành chăn nuôi của Hà Nội mất chừng 1.500 tỉ. Đó là tài sản mồ hôi, nước mắt của 120.000 hộ chăn nuôi của Thủ đô. Đối với họ, bảy tám tháng đó thực sự là hơn hai trăm đêm ngày mất ngủ.

Cao Viên là xã ngoại thành của huyện Thanh Oai có nghề chăn nuôi lợn rất phát triển với 280 hộ tham gia, tổng đàn khoảng 13.000 con (tức gần như mỗi đầu người là một đầu lợn). Hầu hết các hộ ở đây đều nuôi lợn kiểu tận dụng. Gia đình ông Nguyễn Văn Lượng ở xóm Đậu bắt đầu bập vào cái nghiệp này từ năm 2008, thường xuyên có 10 con nái và trên 200 lợn thịt.

Bởi thức ăn chủ yếu là cơm thừa canh cặn được người con trai “đấu thầu” từ những nhà hàng, quán cơm ở Hà Nội, mang về nấu rồi phối trộn với cám công nghiệp nên giá thành mỗi 1kg thịt hơi khá rẻ. Thế mà ông bảo già đời người rồi nhưng chưa bao giờ mình chứng kiến cảnh giá thịt lợn xuống thảm hại, rẻ mạt như năm nay. “Kiếm củi ba năm thiêu một giờ”, bao nhiêu năm chắt bóp từ nghề nuôi lợn giờ đây hết sạch.

Còn bà vợ ông Lượng bảo, cả hai giờ đã đều ngoài 60, quá tuổi để vay ngân hàng nên thiếu vốn trầm trọng mà vay ngoài cũng không biết xoay đâu ra. Gắng gượng chống đỡ, họ cắt hoàn toàn tiêu chuẩn cám công nghiệp của lũ lợn thịt, cho ăn một cách cầm cự mấy tháng nay nên chúng gầy giơ xương, lông xù lên như nhím.

12-16-56_dsc_8268
Cho lợn ăn rau bèo cầm cự

Đêm đêm chợp chờn thức ngủ, trong giấc mơ của những người già như ông bà là tiếng lợn con kêu gào vì đói, là tiếng lợn mẹ bị bỏ qua lứa vì không dám lấy con cứ rống lên vì hứng tình…

Chăn nuôi kỳ cựu, có tiền tích cóp từ bao năm nay còn chật vật nữa là những người thấy kẻ khác lãi đậm mới nhảy vào nuôi như gia đình anh Đỗ Văn Thịnh ở thôn Vỹ. Họ đã, đang và vẫn sẽ phải trải qua những đêm dài ác mộng. Vợ chồng căng thẳng đến nỗi chẳng ai muốn nói với nhau một câu, nhà buồn còn hơn là đưa đám...

Hai cái sổ đỏ của gia đình đã bị huy động, “cắm” tất vào trong ngân hàng, mướt mải từ tết ra đến giờ vay từng đồng, từng hào để chạy ăn cho lợn. Dù đã cắt hết suất cám công nghiệp để nuôi bằng thức ăn thừa nhưng riêng số tiền nợ đại lý vẫn còn đọng hơn 100 triệu. Lo đến không tối nào ngủ yên được, vợ Thịnh để lại hai người con cho bà nội trông xin vào chân phục vụ thêm ở một quán ăn trên phố.

12-16-56_dsc_8247
Thịnh chở cơm thừa về nuôi lợn

Dù mới mổ mắt vì bệnh đục thủy tinh thể nhưng chứng kiến cảnh khốn cùng đó của con trai, con dâu, bà lão cũng đành bỏ mặc mấy đứa cháu nội tự lo, xin đi quét dọn ở một công trường xây dựng mới mở.

Chỉ vào những con lợn đã to gần ngang với những con bò, họ dở khóc dở mếu: “Chúng em phải vay lãi tổng cộng 250 triệu đồng để đầu tư chuồng trại, mua giống, mua cám nuôi 90 con lợn này. Giờ lợn đã quá lứa, nuôi đến 13 tháng, nặng trung bình 1,8 tạ, có con nặng đến 2,5 tạ mà gọi mãi chẳng thấy ai đến mua. Mấy đàn lợn con mới đẻ, bị ốm, tiêm 1 mũi thấy không khỏi em cũng chẳng dám chữa tiếp vì tiền thuốc còn đắt hơn tiền lợn nên thả hết ra đồng cho ai nhặt thì nhặt. Nếu mà bạo gan, đập chết chúng đi rồi nấu chung cùng cám cho lợn lớn ăn thì tốt hơn nhưng ám ảnh lắm anh ạ!”.  

Chôn sống lợn

Kề bên trại lợn của Thịnh là trại nhà Đỗ Văn Lợi nhưng ông lại giải phóng hơn 10 con lợn con mới đẻ bằng cách cho vào bao tải, đào hố, rắc vôi rồi chôn sống. Trước đây, những con không được đẹp như thế vẫn giữ lại tất nhưng giờ phải chọn lọc kỹ càng. Thâm tâm ông đau lắm nhưng không biết kêu với ai.

Cám viên không có đã đành, bữa ăn của lợn đang từ 3 bữa cũng bị cắt xoẹt xuống thành 2. Đêm đêm, lợn đói không ngủ được càng kêu khỏe khiến cho người nuôi cũng mất ngủ theo. Nhiều lúc già cả như ông cũng không dám dậy mà đi đái bởi sợ bật điện, thấy ánh sáng, thấy dáng người là lũ lợn trong chuồng lại lồng lên, đòi ăn. Tiếng kêu eng éc như những mũi khoan bê tông, vọng xoáy vào tai, vọng xoáy vào tim, vào óc.

12-16-56_dsc_8235
Nấu cám lợn

Cái ao rộng lớn sát trại ông Lợi trước đây vốn bỏ không cho bèo nở thì giờ trở thành cứu cánh cho cả thôn. Người ta tranh nhau mang sào đến dầm mình trong nước tù, nước bẩn để vớt lên những bao tải nặng trĩu bèo. Thói quen thái rau, băm bèo, trộn cám tưởng như đã chết nay bỗng nhiên sống lại dù giống lợn lai kinh tế ăn nhiều bèo chỉ sống sót được thôi chứ không chịu lớn.

Gọi thương lái mãi không thấy đến mua, chán quá nên ngay cả số lượng lợn trong chuồng ông Lợi cũng không buồn đếm xem chính xác là 60 hay 70 con. Đói ăn, lũ lợn dày vò nhau ngoài chuồng. Căng thẳng, vợ chồng dày vò nhau ở trong nhà. Nhiều lúc mệt quá, chỉ thiếp đi chứ không hề ngủ. Không biết, trong giấc mơ của họ có hình ảnh của lũ lợn con bị rắc vôi rồi chôn sống?

Những hộ chăn nuôi quy mô vừa và nhỏ đã vậy còn những hộ chăn nuôi quy mô lớn thì chẳng khác nào đứng chân trần trên ổ kiến lửa. Ông Nguyễn Trọng Long - Giám đốc HTX Hoàng Long (xã Tân Ước, huyện Thanh Oai) từng nổi tiếng với chuyện “xây chung cư” mấy tầng cho lợn khẳng định dù đầu tư nuôi lợn ngót chục năm nay nhưng chỉ 2015, 2016 là cho lãi khá. Tiền lãi hai năm đó không đủ bù đắp cho hơn nửa năm gần đây liên tục lỗ, trung bình mỗi tháng 1 tỉ đồng.

Dù là chăn nuôi sạch bằng cám sinh học nhưng lợn của HTX vẫn không thoát khỏi cảnh ế ẩm. Số vốn đóng góp 60 tỉ của các thành viên bị thâm thủng từng ngày, nhanh như lũ tằm ăn rỗi. Đâu đâu người ta cũng hỏi thăm về lợn. Ra ngoài lợn, về nhà cũng vẫn lợn. Đến 1/3 thành viên của HTX lo nghĩ, suy sụp, mất ăn, mất ngủ.

12-16-56_dsc_8275
Vớt bèo nuôi lợn

Hoảng loạn, có người còn xin rút cả cổ phần khiến cho ông Long phải triệu tập một cuộc họp khẩn để bàn cách tháo gỡ: Nước mắt không giải quyết được vấn đề mà phải là ý chí, là tinh thần. Chúng ta đã chọn con đường chăn nuôi là xác định sẽ gặp rủi ro nhưng dù gì vẫn phải chiến đấu để vượt qua nếu không sẽ đổ vỡ hết. Và chúng tôi đã chọn giải pháp giảm đàn, loại bỏ nái xấu, nhập giống tốt về, mở rộng chuỗi tiêu thụ, tất cả cổ đông tạm thời tình nguyện không nhận lương…

 

DƯƠNG ĐÌNH TƯỜNG
|

Nội dung khác

  Thủ tướng: Không vì lý do dịch bệnh mà chúng ta thoái chí, bàn lui(2/9/2020 12:00:00 AM)
  Chính phủ điện tử, đòi hỏi bức thiết(6/10/2019 12:00:00 AM)
  
TIN MỚI
Không đi bộ đội vẫn trở thành… thương binh để hưởng trợ cấp
Nuôi Hươu, Nai lấy nhung cho thu nhập cao
Cọc tiêu lên hương
Nông dân Sơn Bình trúng đậm mùa tiêu
Chuẩn bị khai mạc lễ hội Lăng Cô - Vịnh đẹp thế giới 2014
Xuất khẩu hồ tiêu tăng mạnh
Lễ phát động ngày Môi trường thế giới
Xã Sơn Bình hoàn thành công tác chuẩn bị và bầu cử trưởng thôn nhiệm kỳ 2014-2016
Đại biểu hội đồng nhân dân Tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Suối Rao, xã Sơn Bình, huyện Châu Đức
Giá cà phê trong nước ngày 01/07 giảm 300 ngàn đồng/ tấn
Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát: “Không để ai lừa dối nông dân”
Những quả nhãn... tím kì lạ của lão nông Sóc Trăng
Làm rõ hóa chất bảo quản trong nấm Trung Quốc
Trái cây cuối vụ tăng giá
Giới chức Mỹ đau đầu vì lợn rừng
THÔNG BÁO: Về Việc Đăng ký, đề xuất đề tài nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ năm 2015 trên địa bàn xã Sơn Bình, huyện Châu Đức
Thông báo về việc Đào tạo lái xe mô tô hạng A1, lái xe máy kéo nhỏ hạng A4 trên địa bàn huyện
Cái tâm ở cuộc vận động “nông dân với Trường Sa”
Chung sức làm đường nông thôn
Cổng chắn bị biến dạng
Thời tiết ảnh hưởng xấu lên cây trồng
Đan lát: nghề được nhiều bà con lựa chọn
Trung tâm văn hóa xã Sơn Bình tham gia hội diễn nghệ thuật quần chúng tại huyện Châu Đức
Xã Sơn Bình tổ chức kỳ họp thứ 8, HĐND xã Sơn Bình khóa III nhiệm kỳ 2011 – 2016
Thôn Tân Lập huy động sức dân làm đường giao thông nông thôn
Ổ gà nhìn tuy nhỏ nhưng sức nguy hiểm không nhỏ
Lễ tổng kết các hoạt động hè năm 2014
Xã Sơn Bình tổ chức lễ tổng kết chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2014
Lãnh đạo huyện Châu Đức kiểm tra tình hình phát triển kinh tế - xã hội tại xã Sơn Bình
Quá trình công bố Tài liệu 'tuyệt đối bí mật'
Đoàn kiểm tra cải cách hành chính tỉnh kiểm tra tình hình thực hiện cải cách hành chính xã Sơn Bình
V/v cho phép hoạt động giáo dục đối với nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục trên địa bàn tỉnh BRVT.
Du lịch Thác Sông Ray xã Sơn Bình, Châu Đức, BRVT
Thanh niên Sơn Bình tham gia ngày hội an toàn giao thông
Chi hội phụ nữ ấp Xuân Trường tổ chức hội thao
Cây họ đậu: Sự lựa chọn cho vụ mùa
Trồng cỏ dại trong vườn tiêu
Tăng thu nhập, giải pháp thúc đẩy xây dựng nông thôn mới
Nuôi dê giúp tăng thu nhập
Phòng chống bệnh dại trên chó mèo
Hội nông dân xã Sơn Bình tham gia hội nghị triển khai các văn bản của trung ương hội
Đường Mỹ Xuân – Ngãi Giao – Hòa Bình xuống cấp: Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông
Thịt dê – thức ăn ngon, vị thuốc quý
Xã Sơn Bình tổ chức văn nghệ mừng Đảng - mừng Xuân
Hiệu quả kinh tế từ thâm canh tăng vụ
Một cách bón phân mới
Cây, con giúp nông dân làm giàu
Phòng trừ sâu rầy, rệp sáp trên cây cà phê
Hệ thống tưới nước thông minh
Chi hội phụ nữ tổ chức đi tham quan
Kinh nghiệm nuôi Hưu
Những loại cây trồng trong nhà hút tài lọc
06 thủ tục hành chính mới ban hành; 06 thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung; 05 thủ tục hành chính bị bãi bỏ về Lĩnh vực Đường bộ thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Giao thông vận tải.
Lúa ngã đổ nhiều vì gió lớn
Nông dân thực hành trồng hồ tiêu
Trồng cỏ nuôi dê
Tận dụng phế phẩm nông nghiệp
Kiểm soát bệnh: Chết nhanh trên cây tiêu
Chạm Tượng: Vũ Văn Cường
Xã Sơn Bình tổ chức ngày hội Gia Đình Việt Nam
Trao giấy khai sinh cho bé Nguyễn Nhật Hải
Cấp bản sao có chứng thực từ bản chính hợp đồng, giao dịch đã được chứng thực
Chứng thực di chúc:
Chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận
Thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch
Thủ tục đăng ký lại khai tử
Thủ tục đăng ký lại kết hôn
Thủ tục đăng ký khai sinh cho người đã có hồ sơ, giấy tờ cá nhân
Thủ tục đăng ký lại khai sinh
Thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân
Thủ tục thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch
Thủ tục đăng ký chấm dứt giám hộ
Thủ tục đăng ký giám hộ
Thủ tục đăng ký khai tử
Thủ tục đăng ký kết hôn
Hòa giải tranh chấp đất đai
THÔNG BÁO V/v Mở lớp đào tạo lái xe máy kéo hạng A4 (máy cày, máy Xới)
CÁN BỘ VÀ NHÂN DÂN XÃ SƠN BÌNH CHUNG TAY CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
Tăng cường vai trò giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận các cấp
Kỳ họp tập trung thảo luận và đề ra các giải pháp khắc phục những hạn chế
Công tác cải cách hành chính năm 2017 xã Sơn Bình
Trồng thử nghiệm giống hoa Vạn thọ lùn Rồng Vàng
TUYÊN TRUYỀN VỀ DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN TRÊN ĐỊA BÀN XÃ SƠN BÌNH - HUYỆN CHÂU ĐỨC
Hướng dẫn sử dụng đăng ký hồ sơ quan mạng
Hội Nông dân tỉnh BRVT giải ngân dự án vay vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân
Hội đồng nhân dân xã Sơn Binh nhiệm kỳ 2016-2021 tổ chức kỳ họp thứ 7
UBND xã Sơn Bình duy trì tốt lễ Chào cờ và hát Quốc ca đầu năm mới
Mít Thái tăng giá, nông dân Bà Rịa - Vũng Tàu thu lãi lớn
Trọn bộ Măng Tây Xanh cho năng xuất cao
Quá choáng tiết lộ của một nông dân trồng dưa chuột
DỊCH VỤ NHẮN TIN TRA CỨU VỀ BHXH, BHYT, BHTN: Thông tin nhanh chóng, chính xác
Tận tụy phục vụ nhân dân
Tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp
Tháo vách ngăn bộ phận "một cửa" để gần dân hơn
Chính phủ điện tử, đòi hỏi bức thiết
Dễ gặp rủi ro khi mua đất bằng giấy viết tay!
Sản xuất nông nghiệp hữu cơ vẫn khó đủ đường
Xã Sơn Bình thông báo niêm yết danh mục Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết xã Sơn Bình
Kỳ họp thứ 8 HĐND xã Sơn Bình
Thông báo công khai số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo tỉnh, huyện, xã tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả xã
Thông báo công khai 129 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã, được niêm yết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Sơn Bình
Thông báo về việc tuyển dụng cán bộ vào làm việc tại UBND xã.
Tổ chức Đêm văn nghệ chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và Tết Nguyên đán Canh Tý - 2020
UBND xã tổ chức hội thi gói bánh chưng, cắm hoa: vui xuân
Triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Corona
Sơn Bình: Phát miễn phí khẩu trang y tế ngừa virus corona tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
phun hóa chất phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona mới tại các chợ trên địa bàn xã Sơn Bình.
Tờ rơi khuyến cáo đeo khẩu trang phòng chống lây nhiễm Virus corona
Thủ tướng: Không vì lý do dịch bệnh mà chúng ta thoái chí, bàn lui
Thông báo đường dây nóng phòng, chống bệnh viêm phổi do chủng corona virus mới
Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú phòng chống dịch Covid-19
Thông báo công khai 129 thủ tục hành chính, 34 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã, được niêm yết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Sơn Bình
Đại hội Đảng bộ xã Sơn Bình lần thứ V, nhiệm kỳ 2020 -2025
Bộ thủ tục hành chính áp dụng trên địa bàn xã Sơn Bình
Một số điểm mới củaThông tư 04/2020/TT-BTP
Thông báo đăng ký dịch vụ công trực tuyến
Thông báo đăng ký mô hình liên kết trồng rau trong nhà màng trên địa bàn xã Sơn Bình năm 2020
Lịch tiếp xúc cử tri đại biểu HĐND tỉnh
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Sơn Bình, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 887557 - Fax: (84.064) 3 887557
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu