TRANG CHỦ Tổng quan về xã Hoạt động địa phương Cải cách hành chính Lịch công tác tuần SƠ ĐỒ WEB Liên hệ Tìm kiếm
Thứ Sáu, 29/3/2024
Hỏi-đáp
Tin hoạt động-KHCN
Dịch vụ
PHÔNG UNICODE
Gương làm kinh tế giỏi
Sản phẩmPhim KH&CN
Tài liệu KHCN
Văn bản pháp quy
Sức Khỏe và Đời Sống
Gương Người tốt việc tốt
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Biển Hồ Cốc

Vườn thanh long xã Bưng Riềng

Mô hình trồng cây hồ tiêu

dự án trồng thanh long ruột đỏ theo tiêu chuẩn VietGap tại xã Bưng Riềng (huyện Xuyên Mộc).

Lượt truy cập: 379638
  GƯƠNG LÀM KINH TẾ GIỎI

  Chuyển đổi trồng mít Thái cho hiệu quả cao
25/06/2020

Đến thăm mô hình trồng mít của anh Nguyễn Duy Dự ở xã Thụy Thanh, huyện Thái Thụy, chúng tôi đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.

Bước vào khu chuyển đổi, từ xa đã thấy màu xanh của lá mít trải dài trên một diện tích khá rộng, nơi mà trước kia là một vùng úng trũng, cấy lúa kém hiệu quả, có những vụ lúa không cho thu hoạch hoặc năng suất không đáng kể vì chân đất xấu, nạn chuột và sâu bệnh phá hại nặng nề.

Anh Dự và gia đình từ Đăk Lăk chuyển về Thái Bình từ năm 2015. Với kinh nghiệm làm vườn tích lũy được sau nhiều năm ở trong Đăk Lắc, anh đã ấp ủ giấc mơ xây dựng một trang trại cây ăn quả và ước mơ đó nay đã thành hiện thực.

Vợ chồng anh Dự đấu thầu lại khoảng 03 ha, hầu hết là những ruộng lúa dân bỏ hoang, ruộng lúa năng suất thấp, sau đó thuê máy móc cào luống, bơm cát, cải tạo để có được trang trại mang tên “Duy Dự” hôm nay. Hiện trang trại Duy Dự đang trồng khoảng 600 cây mít Thái siêu sớm và hàng trăm cây ăn quả khác như táo, bưởi, cam chanh các loại…. Trong đó hơn 400 cây mít đang cho thu hoạch ổn định với giá trị trên 1 triệu đồng/cây/năm (cây ở năm thứ 3 sau trồng). Trang trại mới chuyển đổi được 4 năm, các cây mới bắt đầu cho thu hoạch ổn định, vậy mà chỉ riêng cây mít đã cho thu nhập từ 400 - 500 triệu đồng/năm.

Trao đổi với chúng tôi, anh Dự phấn khởi cho biết: “Mít là cây dễ tính, ít sâu bệnh. Giống mít Thái này có ưu điểm là rất phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng miền Bắc, chăm sóc tốt mít cho quả quanh năm, hầu như thời điểm nào vườn nhà tôi cũng có mít. Nhiều năm trở lại đây nhu cầu của thị trường đối với quả mít tăng cao, nên khâu tiêu thụ sản phẩm rất dễ dàng, thương lái đến tận nơi để thu mua với giá khá ổn định 20.000 đồng/kg. Gia đình tôi gần như không phải lo về đầu ra của sản phẩm. Đặc biệt khi mít ra trái mùa thì giá thu mua có khi lên đến 25.000 đồng/kg.”

Anh Dự đang kiểm tra những quả mít chuẩn bị thu hoạch

 

Là người chăm chỉ chịu khó, anh không ngừng tìm tòi học hỏi thường xuyên đọc sách báo và tìm hiểu trên mạng Internet về kỹ thuật thâm canh và phòng trừ sâu bệnh để áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Anh tham gia Hội Làm vườn của huyện và tỉnh, hàng năm chia sẻ trao đổi kinh nghiệm giúp các hội viên khác phát triển sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là cây ăn quả. Anh cũng liên hệ cơ sở sản xuất giống uy tín trong miền Nam cung cấp giống mít và các loại cây ăn quả cho các vườn có nhu cầu. Tuy nhiên theo anh Dự để phát huy hết hiệu quả của cây mít, cần phải có chế độ thâm canh hợp lý, cắt tỉa cành, bón phân và phun trừ sâu bệnh kịp thời.

Ông Nguyễn Thế Tứ - Giám đốc HTX sản xuất kinh doanh DVNN xã Thụy Thanh cho biết: Diện tích này trước kia dân trồng lúa năng suất chỉ vài chục kg đến 1 tạ/sào/vụ; có những vụ nông dân còn không được thu hoạch do chuột gây hại. Ngoài ra, đây lại là những ruộng lúa ở xa, lực lượng sản xuất nông nghiệp lại thiếu do người dân chuyển sang làm công nhân cho các nhà máy nên người dân bỏ hoang ruộng rất nhiều. Anh Dự đã mạnh dạn đầu tư làm trang trại cây ăn quả ở đây, biến những chân ruộng hoang thành vườn cây ăn quả cho thu nhập cao và ổn định. Anh Dự là tấm gương trong phát triển kinh tế mà nhiều người quanh vùng đang có nhu cầu học tập kinh nghiệm"

 

http://www.khuyennongvn.gov.vn/
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 878 111 - Fax: (84.064) 3 878 111
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu