TRANG CHỦ Tổng quan về xã Hoạt động địa phương Cải cách hành chính Lịch công tác tuần SƠ ĐỒ WEB Liên hệ Tìm kiếm
Thứ Năm, 25/4/2024
Hỏi-đáp
Tin hoạt động-KHCN
Dịch vụ
PHÔNG UNICODE
Gương làm kinh tế giỏi
Sản phẩmPhim KH&CN
Tài liệu KHCN
Văn bản pháp quy
Sức Khỏe và Đời Sống
Gương Người tốt việc tốt
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Biển Hồ Cốc

Vườn thanh long xã Bưng Riềng

Mô hình trồng cây hồ tiêu

dự án trồng thanh long ruột đỏ theo tiêu chuẩn VietGap tại xã Bưng Riềng (huyện Xuyên Mộc).

Lượt truy cập: 384054
  TÀI LIỆU KHCN

  Cách xử lý sầu riêng ra hoa nghịch mùa
16/05/2018

Cách chăm sóc cùng với kỹ thuật xử lý khi giống sầu riêng trái vụ ra hoa nghịch mùa bà con cần nắm bắt kỹ để cây cho năng suất cao.

Sầu riêng Dona thu hoạch trái mùa lúc nào cũng có giá thành cao gấp đôi so với vụ chính của nó nguyên nhân cũng không có gì là khó hiểu vì lúc này nhu cầu dùng nhiều mà số lượng cung cấp ít hơn. Cho nên những giống trái vụ luôn được bà con chú trọng trồng nhiều hơn so với giống cây chính vụ, vì nó góp phần mang lại lợi nhuận kinh tế cao hơn.

Hướng dẫn kỹ thuật sử lý sầu riêng ra hoa nghịch mùa

·         Cần phục hồi cho cây sau vụ thu hoạch trước rồi mới bắt đầu sử lý hoa, tuyệt đối không kích thích cho cây ra hoa trong lúc nó đang phát triển lên đọt non. Thời điểm ra đọt non cộng thêm ra hoa nữa thì hiện tượng cạnh tranh dinh dưỡng sẽ bắt đầu xẩy ra làm cho hoa không phát triền đồng bộ được. Giai đoạn tuyệt vời nhất để bà con có thể áp dụng chính sách sử lý hoa là thời điểm sau khi cây được bón phân đợt 2 chừng khoảng 40 ngày. Lúc này cây đã ra đọt lần 2 và chuẩn bị cho đợt ra đọt lá thứ 3 nắm bắt ngay thời điểm này thì sử lý kích thích cho cây ra hoa luôn.

·         Khi bón phân cho sầu riêng lần thứ 3 nên kết hợp thêm phân bón lá MKP làm ướt hết phần lá thúc đẩy quá trình phát triển lá thành thục nhanh hơn. Liều lượng phun theo hướng dẫn là 80 – 100g/8 lít khoảng 5 – 7 ngày sau thì lá cây bước vào giai đoạn thành thục thì tiến hành kích thích mầm hoa bằng cách phun Cultar với nồng độ pha là 750 – 1500 ppm. Mỗi năm chỉ nên phun loại thuốc này một lần.

·         Khi đã kích thích mầm hoa phát triển thành công hãy tiến hành việc thu gom hết tắt cả mọi thứ nguyên vật liệu bên dưới gốc cây như lá và cành đã bị mục gom lại mang ra khỏi vườn đốt. Không được tưới nước cho cây mà tạo khí hậu khô hạn cho toàn bộ vườn cây, tiến hành đào mương lên luống để phòng trừ trường hợp có mưa lớn xẩy ra thì nước không động lại mà trôi đi. Dùng bạt nhựa phủ quanh gốc cây ngăn không cho nước mưa thấm.

·         Hoa sầu riêng tiến hành phân hóa mầm hoa trong thời gian chừng khoảng 1 – 2 tuần, thời gian phân hóa phụ thuộc hoàn toàn vào điều kiện khí hậu nếu hoa phân hóa có dạng hình mắt cua thì nên phun thêm Thioure với liều lượng chừng 3 – 5g/ 10 lít nước loại thuốc này có công dụng kích thích mầm hoa phát triển nhanh hơn.

·         Giai đoạn hoa đạt được kích thước 3cm thì thu gom bạt dưới gốc cây để tưới nước giúp cây nở hoa đều, những cành có hoa ở sát ngọn hoặc ngay đầu cành thì nên tỉa bỏ đi vì những vị trí này thì thường trái không đậu. Chỉ chừa lại hoa giữa cành vì khả năng đậu trái cao nên kết hợp phun thuốc phòng ngừa bệnh thán thư cho cây luôn..

Việc sử lý sầu riêng ra hoa nghịch mùa chỉ nên thực hiện ở những cây có độ tuổi từ 7 năm tuổi trở lên, cây không bị bệnh sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh. Khi kích thích cây ra hoa sớm cần bón bổ sung hàm lượng lân và kali cho cây, giúp cây đậu trái nhiều bằng cách thụ phấn thủ công kết hợp kỹ thuật chăm sóc trái đúng hợp lý để trái đạt kích thước cho năng suất và phẩm chất cao. Mang lại hiệu quả kinh tế cao cho hộ trồng.

 

chongiong.com
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 878 111 - Fax: (84.064) 3 878 111
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu