TRANG CHỦ Tổng quan về xã Hoạt động địa phương Cải cách hành chính Lịch công tác tuần SƠ ĐỒ WEB Liên hệ Tìm kiếm
Thứ Năm, 28/3/2024
Hỏi-đáp
Tin hoạt động-KHCN
Dịch vụ
PHÔNG UNICODE
Gương làm kinh tế giỏi
Sản phẩmPhim KH&CN
Tài liệu KHCN
Văn bản pháp quy
Sức Khỏe và Đời Sống
Gương Người tốt việc tốt
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Biển Hồ Cốc

Vườn thanh long xã Bưng Riềng

Mô hình trồng cây hồ tiêu

dự án trồng thanh long ruột đỏ theo tiêu chuẩn VietGap tại xã Bưng Riềng (huyện Xuyên Mộc).

Lượt truy cập: 379537
  TÀI LIỆU KHCN

  Quy trình sản xuất súp lơ xanh an toàn
29/10/2015

Hiện đang là thời điểm bà con nông dân chuẩn bị vụ trồng súp lơ xanh muộn phục vụ nhu cầu tiêu thụ rau dịp Tết Nguyên đán. Kythuatnuoitrong.edu.vn xin giới thiệu đến bà con nông dân "Quy trình sản xuất súp lơ xanh an toàn"


Theo quy trình kỹ thuật sản xuất súp lơ xanh an toàn, thời vụ gieo trồng súp lơ xanh như sau: Vụ sớm, gieo từ tháng 7 - 8, trồng tháng 8 - 9; Chính vụ, gieo từ tháng 9 - 10, trồng tháng 10 - 11; Vụ muộn, gieo từ tháng 12, trồng tháng 1 - 2 năm sau.


Về giống, bà con nên sử dụng giống chất lượng cao được nhập khẩu bởi các doanh nghiệp lớn, uy tín trong nước. Theo đó, cần 550 - 700g hạt giống/ha, cây con cần từ 45.000 - 50.000 cây/ha (1.600 - 1.800 cây/sào).


Trong quy trình SX súp lơ an toàn, khâu làm đất, bón phân khá quan trọng. Sau khi làm kỹ đất, tiến hành bón lót từ 200 - 250 kg phân hữu cơ ủ hoai, lân 5 kg, vôi bột 12 kg/sào. 


Luống đánh rộng 80 - 100 cm, cao 25 - 30 cm (vụ sớm mặt luống làm kiểu mui rùa để tránh ngập úng khi gặp mưa, chính vụ làm mặt luống bằng phẳng dễ thoát nước), rải phân đều trên mặt luống, đảo đều đất và phân, vét đất ở rãnh phủ lên mặt luống, sau đó gieo hạt, gieo xong phủ một lớp rơm rạ, trấu mỏng trên mặt luống và tuới đẫm. 


Sau gieo, tưới nước 1 - 2 lần/ngày trong 3 - 5 ngày, khi hạt nảy mầm nhô lên mặt đất cứ 2 ngày tuới một lần. Tỉa bớt cây bị bệnh không đủ tiêu chuẩn kết hợp tưới thúc bằng phân vi sinh (chú ý không tưới đạm urê). 


Khi cây được 5 - 6 lá thật thì đem nhổ trồng. Chỉ sử dụng phân hữu cơ đã ủ hoai mục, tuyệt đối không dùng phân tươi, nước phân tươi, nước giải tươi để bón và tưới cho rau. Bón bổ sung phân hữu cơ vi sinh, hữu cơ sinh học. Chú ý đảm bảo thời gian cách ly với phân đạm urê ít nhất 10 - 14 ngày trước khi thu hoạch. 


Lưu ý, nên dọn sạch cỏ và tàn dư thực vật trước khi gieo trồng và trồng cây 2 hàng/luống với khoảng cách 40 x 50 cm.


Nên trồng cây vào các buổi chiều, tưới nước đủ ẩm hàng ngày. Nếu có điều kiện nên tưới phun mưa vào các buổi chiều tối sẽ có tác dụng rửa trôi bớt trứng, sâu non sâu tơ và hạn chế bướm sâu tơ đến đẻ trứng.

 
Nên chọn các loại đất luân canh với cây trồng khác rau họ Thập tự; đối với các vùng không chuyên rau nên luân canh với cây lúa nước nhằm hạn chế nguồn sâu bệnh chuyển tiếp.


Nên dùng các biện pháp thủ công như: Ngắt ổ trứng, bắt giết sâu non khi mật độ sâu thấp (áp dụng với sâu xám, sâu tơ, sâu xanh bướm trắng, sâu khoang); phát hiện và nhổ bỏ những cây bị bệnh héo xanh đem tiêu huỷ.


Khuyến khích bà con sử dụng bẫy pheromone để bắt trưởng thành sâu tơ, sâu khoang từ đầu đến cuối vụ. 

 

Trong trường hợp mật độ sâu bệnh quá cao mới sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, nhưng ưu tiên sử dụng các sản phẩm sinh học và chú ý phải đảm bảo tuyệt đối thời gian cách ly đối với từng loại thuốc theo hướng dẫn trên nhãn. 

Sau khi trồng được 45 ngày (giống sớm) đến 60 - 70 ngày (giống chính vụ và muộn) thấy có ngù hoa ở trong lá nõn thì phải che đậy ngay. Việc che đậy này phải làm cho tới khu thu hoạch hoa lơ. Lúc đầu hoa lơ còn bé, có thể bẻ gập 1 - 2 lá trong lại để đậy (chú ý không bẻ rời hẳn mà chỉ bẻ gẫy chân chính của lá); khi hoa đã lớn thì ngắt bỏ các lá ngoài (lấy khoảng 1/3 phiến lá phần đầu lá) để đậy cho hoa, cứ thấy lá đậy hoa hơi héo là phải thay đổi lá đậy khác ngay để nước khỏi dột vào ngù làm thối rữa hoa.


Khi tuổi hoa lơ được 15 - 20 ngày, xung quanh mặt hoa có hiện tượng rão là thu hoạch tỉa (cây lớn trước, cây bé sau). Loại bỏ lá gốc chỉ để một số lá sát hoa. Không nên rửa hoa lơ mà đưa thẳng vào bao bì để vận chuyển đến nơi tiêu thụ sẽ giúp chất lượng, mẫu mã hoa lơ được tốt nhất.

 

kythuatnuoitrong.edu.vn
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 878 111 - Fax: (84.064) 3 878 111
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu