TRANG CHỦ Tổng quan về xã Hoạt động địa phương Cải cách hành chính Lịch công tác tuần SƠ ĐỒ WEB Liên hệ Tìm kiếm
Thứ Bảy, 20/4/2024
Hỏi-đáp
Tin hoạt động-KHCN
Dịch vụ
PHÔNG UNICODE
Gương làm kinh tế giỏi
Sản phẩmPhim KH&CN
Tài liệu KHCN
Văn bản pháp quy
Sức Khỏe và Đời Sống
Gương Người tốt việc tốt
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Biển Hồ Cốc

Vườn thanh long xã Bưng Riềng

Mô hình trồng cây hồ tiêu

dự án trồng thanh long ruột đỏ theo tiêu chuẩn VietGap tại xã Bưng Riềng (huyện Xuyên Mộc).

Lượt truy cập: 382847
  TÀI LIỆU KHCN

  Giải pháp phòng chống Bệnh Lở mồm long móng gia súc
25/03/2016

Để chủ động phòng chống dịch bệnh LMLM trên đàn gia súc, người chăn nuôi cần chủ động thực hiện một số giải pháp như sau:

1. Tiêm phòng vắc xin LMLM, đây là biện pháp nhằm tạo miễn dịch chủ động cho con vật, hiện nay mạng lưới thú y cơ sở đã và đang phát động đợt tiêm phòng vắc xin  LMLM kể cả tiêm phòng đại trà cũng như tiêm phòng bổ sung, người chăn nuôi cần thực hiện nghiêm việc tiêm phòng vắc xin LMLM cho đàn gia súc. Lưu ý khi tiêm phòng xong cần cho con vật nghỉ ngơi và cho ăn uống tốt để nâng cao hiệu lực của vắc xin.

2. Tăng cường dinh dưỡng bằng giải pháp cho con vật ăn uống tốt hơn để nâng cao sức để kháng giúp cho vật nuôi chủ động chống lại mầm bệnh xâm nhập. Với trâu bò cần cho ăn đủ lượng thức ăn thô xanh kèm theo thức ăn tinh, với lợn cho ăn đầy đủ thức ăn tinh và bổ sung thêm các loại khoáng, premix, vitamin hàng ngày.

3. Vệ sinh tiêu độc chuồng nuôi, dụng cụ, vật dụng chuồng nuôi hàng ngày, đây là điều kiện bắt buộc đối với người chăn nuôi nhằm ngăn chặn mầm bệnh xâm nhập. Lưu ý thực hiện vệ sinh cơ giới trước, sau đó thực hiện phun phòng trên diện rộng cả khu vực xung quanh chuồng nuôi và trong chuồng nuôi (kể cả khi đang có gia súc trong chuồng nuôi). Một số loại thuốc sát trùng sử dụng có hiệu quả như Vikol, Haniodin, Hanamit … trong quá trình sử dụng thuốc sát trùng nên đổi thuốc để tránh hiện tượng nhờn thuốc. Những ngày có nắng cần tranh thủ đem các dụng cụ, vật dụng chuồng nuôi (như máng ăn, máng uống, bình đựng sữa …) ra nơi có ánh nắng để làm sạch và diệt mầm bệnh xâm nhập.

4. Tổng vệ sinh môi trường, đây là một biện pháp nhằm diệt và ngăn chặn mầm bệnh đang lưu hành ngoài môi trường. Biện pháp này cần được thực hiện đồng bộ từ đường làng ngõ xóm, đến các hộ gia đình, khu vực chuồng nuôi. Cần chú ý làm tốt việc tổng tẩy uế, phun thuốc sát trùng ở các khu vực có nguy cơ mắc bệnh cao như ở các chợ, các điểm bán động vật và sản phẩm động vật, nơi có ổ dịch cũ, khu vực chứa rác thải …

5. Chú ý nghe các bản tin dự báo thời tiết hàng ngày để chủ động che chắn chuồng trại không để gia súc bị rét, bị mưa nhiễm lạnh. Những ngày có gió, rét đậm, rét hại cần che chắn kín chuồng trại và thay chất độn chuồng giữ ấm cho con vật. Tuyệt đối không để con vật bị ướt do nước mưa, không để nền chuồng bị đọng nước, đặc biệt đối với chuồng nuôi gia súc non như bê nghé, lợn mới sinh.

6. Khi phát hiện con vật có những triệu chứng không bình thường, như ở trâu bò thấy con vật bỏ ăn, không nhai lại, nước dãi nhiều và trắng như bọt xà phòng, ở miệng, vành móng có vết loét, con vật đi lại khó khăn. Ở lợn thấy con vật bỏ ăn, nhiều nước dãi, vành móng đen, có con bị trụt móng thì nghi ngay con vật đó có thể bị bệnh LMLM.

Nếu thấy biểu hiện vậy, biện pháp đầu tiên mà người chăn nuôi cần làm là báo ngay cho cán bộ thú y cơ sở đến để có biện pháp can thiệp kịp thời. Với trâu bò dừng ngay việc chăn thả để không để lây lan bệnh ra xung quanh. Tách riêng con vật ra một khu riêng để theo dõi và có hướng điều trị thích hợp. Bệnh LMLM ở gia súc do virut gây ra nên hiện nay không có thuốc điều trị đặc hiệu mà chỉ áp dụng các biện pháp phòng bệnh. Thực hiện ngay vệ sinh tiêu độc toàn bộ khu vực xung quanh chuồng nuôi và trong chuồng nuôi bằng vôi bột và thuốc sát trùng. Hạn chế tối đa người ra vào khu vực chuồng nuôi để tránh làm phát tán mầm bệnh ra môi trường xung quanh.

Với các giải pháp trên được người chăn nuôi thực hiện đồng bộ chắc chắn sẽ chủ động phòng chống được bệnh LMLM trên đàn gia súc góp phần đẩy nhanh tái cơ cầu đàn góp phần thúc đầy chăn nuôi tiếp tục phát triển bền vững./.

|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 878 111 - Fax: (84.064) 3 878 111
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu